2014-01-13 20:19:03

Thăm viện Khoa học và văn hóa Việt Nam, trường đại học Almamer.

Nhân dịp đến trường Almamer để xem bộ phim „Hà Nôi, Warszawa”, QV đã ghé thăm văn phòng của Viện khoa học và văn hóa Việt Nam thuộc trường Đại học Almamer, ngôi trường đã trao bằng giáo sư danh dự cho nguyên Đại sứ Nguyễn Hoằng ngày 1/10/2013.

Căn phòng khá rộng được bài trí gọn gàng, lịch sự và có nhiều nét rất Việt Nam. Các anh Đào Công Ngoạn, phó giám đốc và anh Lã Đức Trung, thành viên hội đồng chương trình của Viện đã dành chút thời gian giới thiệu về Viện.

Anh Đào Công Ngoạn và anh Lã Đức Trung tiếp khách Ba Lan tại văn phòng Viện.

Sổ lưu niệm của Viện ( Trong đó có lưu bút của nguyên đại sứ Nguyễn Hoằng).

Một góc Việt Nam trong văn phòng Viện.

Sau đây xin ghi lại cuộc trao đổi giữa QV và anh Đào Công Ngoạn.

PV, Xin anh cho biết mục đích các hoạt động của Viện và từ khi thành lập, viện đã có những hoạt động cụ thể nào

Tiến sĩ Đào Công Ngoạn (ĐCN): Viện Khoa học và Văn hóa Việt Nam tại Đại học Almamer (Warszawa) được thành lập vào ngày 13 tháng 11 năm 2010 đánh dấu một sự kiện đáng ghi nhớ trong những hoạt động kỉ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Ba Lan và Việt Nam. Ý tưởng thành lập Viện đã được giáo sư hiệu trưởng Janusz Merski và nguyên đại sứ CHXHCN Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hoằng chia sẻ và quyết tâm thực hiện.

Những hoạt động của Viện là nhằm quảng bá văn hóa và khoa học Việt Nam tại Ba Lan nói riêng và Liên minh châu Âu nói chung.

Kể từ khi thành lập, Viện KH&VH Việt Nam đã có những hoạt động nhằm giới thiệu những nét Văn hóa Việt Nam tại khuôn viên trường Đại học Almamer. Mở đầu là Ngày Văn hóa Việt Nam nhân dịp Viện khai trương. Chương trình bao gồm: Hội thảo về người VN tại BL do các chuyên gia nghiên cứu về VN trình bày, trình diễn các tiết mục ca múa nhạc Việt Nam do các nghệ sỹ cộng đồng VN và đội múa „Sen Trắng” của đạo diễn Thu Lộc thực hiện, Biểu diễn võ thuật Việt Nam do các CLB võ thuật VN trình diễn, Liên hoan ẩm thực VN do các nhà hàng Việt Nam tại Warszawa tài trợ.

Tiếp theo, vào ngày 4 tháng 9 năm 2012 Viện đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh với đề tài: „Việt Nam điểm hẹn của Thế giới”. Trong những ngày này, người dân Ba Lan, đặc biệt là những sinh viên và giáo viên trong trường đã được chiêm ngưỡng những nét đẹp về con người và phong cảnh đất nước Việt Nam.

Ngày 12/11/2012, Viện Khoa học và Văn Hóa Việt Nam phối hợp với Khoa Đại học cho những người lớn tuổi (Uniwersytet Trzeciego wieku) tổ chức buổi giới thiệu 2 tập truyện dài của bà Lệ Tân Sitek, một phụ nữ Việt Nam đã từng du học và sinh sống trên đất nước Ba Lan. Hai tập truyện với tiêu đề: „Sama na drodze” (Một mình trên đường) và „Na rozdrożu” (Nơi ngã ba đường) đã khắc họa chân dung và thể hiện được tâm tư tình cảm của một người con gái Viêt đã học tập và sống nhiều năm ở Ba Lan đã một phần nào giúp cho bạn bè hiểu được người Việt và văn hóa Việt thế nào.

Viện Khoa học và Văn hóa Việt Nam đã vinh dự được đón bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Bắc Son đến thăm và được Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng tặng quà lưu niệm nhân dịp chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại Ba Lan năm 2013. Qua đó, các vị lãnh đạo nhà nước Việt Nam đã đánh gia cao các đóng góp của Viên KH&VH Việt Nam trong việc quảng bá văn hóa Việt Nam tại Ba Lan.

PV. Xin chúc mừng những hoạt động đa dạng của Viện trong thời gian qua. Anh có thể cho bạn đọc Quê Việt biết về tổ chức của Viện KH&VH VN hiện nay

ĐCN: Theo GS Hiệu trưởng Merski, Viện KH&VH Việt Nam được lập ra với mục đích là để cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan có điều kiện quảng bá những truyền thống và bản sắc văn hóa của mình ngay giữa thủ đô Ba Lan. Chính vì vậy, ngay từ đầu Hội đồng chương trình của Viên đã có những thành viên người VN và đại diện các tổ chức hội đoàn người VN tham gia. Có 2 cá nhân trực tiếp tham gia là TS Lã Đức Trung – đảm nhiệm cương vị Phó CT hội đồng chương trình và TS Đào Công Ngoạn – đảm nhiệm cương vị người được Hiệu trưởng ủy nhiệm toàn quyền để điều khiển các hoạt động của Viện (từ đầu năm học 2012-2013).

- Từ năm học 2013-2014, Viện đã bổ xung những thành viên đại diện cho các tổ chức cộng đồng người Việt tại Ba Lan vào hàng ngũ lãnh đạo và nhân viên của mình.

Hiện nay tổ chức của Viện như sau:

  1. Hội đồng chương trình gồm: Chủ tịch: ông TS Grzegorz Sołtysiak, PCT: TS Lã Đức Trung, TS Đào Duy Tiến; Các thành viên: Đại diện Ban công tác cộng đồng ĐSQ VN tại BL, Bùi Đăng Hiền, Bùi Thu Hòa, Nguyễn Tuấn Sơn, Nguyễn Việt Triều, Mạc Việt Hồng, TS Marlena Plebańska – trưởng khoa Hành chính và chính trị, GS TS Franciszek Kubiczek – trưởng khoa Kinh tế, TS Mariusz Hrycyna – trưởng khoa Bảo vệ sức khỏe.

  2. Ban Giám đốc: Giám đốc: TS Grzegorz Sołtysiak, PGĐ: TS Đào Công Ngoạn, các thành viên: Ngô Hoàng Minh, Nguyễn Thi Hồng Hạnh, Karolina Grzybowska.

  3. Tổng thư kí: Bà Renata Broniek (Giám đốc thư viện của trường Almamer)

PV, Buổi chiếu phim Hà Nội, Warszawa là một hoạt động trong chương trình của Viện năm nay, vậy sắp tới Viện còn có những hoạt động gì khác?

ĐCN.- Ngoài việc tổ chức chiếu phim và gặp gỡ các đạo diễn: Hà Nội-Warszawa (đạo diễn Katarzyna Klimkiewicz), sắp tới sẽ chiếu bộ phim „Người Warszawa” (đạo diễn Anna Gajewska), các phim mới của VN và các hoạt động khác như :Xem kich: Tấm Cám, tổ chức vui Tết, đón xuân Việt Nam vào ngày 16/02/2014, kết hợp với TTVH Văn Lang tổ chức thi tìm hiểu về văn hóa VN, Biên soạn sách hướng dẫn du lịch Việt Nam cho người Ba Lan....

PV, Một câu hỏi rất riêng: Những người Việt Nam làm việc tại Viện được hỗ trợ tài chính thế nào?

ĐCN. Những người Việt Nam và Ba Lan tham gia trực tiếp tại Viện KH&VH VN là những tình nguyện viên (không được nhà trường hỗ trợ gì về tài chính). Nhà trường Almamer có thể có những tài trợ về nước uống, phòng họp, các phương tiện âm thanh, chiếu sáng trong các buổi sinh hoạt của Viện.

PV. Xin cám ơn anh.

Trong cuộc trò chuyện anh Lã Đức Trung và anh Đào Công Ngoạn cũng như các lãnh đạo Viện rất mong được các cá nhân và tổ chức của cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan tham gia vào các hoạt động, góp ý cho chương trình và hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của Viện.

Warszawa 01-2014 

TT thực hiện.

Sửa lần cuối 2014-01-13 21:46:00
  • bạn dọc QV bạn dọc QV Hoan nghênh mở rộng quan hệ giao lưu với xã hội BL cũng là việc làm rất tốt để người BL hiểu và thiện cảm với cộng đồng chúng ta hơn. 2014-01-14 08:33:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook