2014-02-24 20:24:54

Giao lưu „Lửa Việt 2014”

Ngày 23-02-2014 tại hội trường Trường Trung học đường sắt ( Warszawa) đông đảo thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Ba Lan đã  tham gia buổi giao lưu „ Lửa Việt 2014” với chủ đề „Kết nối bạn bè, sẻ chia kiến thức” do Hội thanh niên Việt Nam tại Ba Lan tổ chức. 

Những thanh niên, sinh viên Việt Nam tham dự buổi giao lưu đến từ các thành phố Łodz, Wrocław, Zielona Gora và Warszawa. Họ là các lưu học sinh, nghiên cứu sinh đang theo học tại các trường Đại học ở Ba Lan. Nét đặc biệt của cuộc giao lưu năm nay là có sự tham gia của các học sinh, sinh viên sinh ra và lớn lên tại Ba Lan. 

Đại sứ Phạm Kiến Thiết, bí thư thứ nhất phụ trách công tác Cộng đồng Lương Quang Chỉnh cùng đại diện các tổ chức Hội đoàn người Việt tại Ba Lan và các phụ huynh,  bạn bè Ba Lan đã tham dự buổi giao lưu. Tham dự buổi giao lưu còn có các sinh viên thuộc Hội sinh viên Hàn Quốc tại Ba Lan.

Phát biểu tại buổi giao lưu, Đại sứ Phạm Kiến Thiết hoan nghênh và đánh giá cao hoạt động văn hóa đầy ý nghĩa này của Hội Thanh niên Việt Nam tại Ba Lan.

Tiết mục "Dòng máu Lạc Hồng" mở đầu buổi giao lưu.

Buổi giao lưu diễn ra dưới hình thức thi đấu giữa 5 đội: UPS ( gồm đại diện sinh viên 3 trường ở Warszawa UW, PW và SGH), đội liên quân Łodz và Wrocław ( đội liên quân), đội Núi xanh ( Zielona Gora) , đội Mix ( các học sinh, sinh viên sinh ra và lớn lên tại Ba Lan) và đội Nốt nhạc. 

Các đội tranh tài ở các phần thi : Giới thiệu, Hùng biện, Trí tuệ và Tài năng.

Ban giám khảo gồm : Ông Nguyễn Văn Thái, ông Lê Xuân Lâm, ông Lương Quang Chỉnh, bà Nguyễn Thị Thu Lộc và anh Trương Đình Khoa, chủ tịch Hội thanh niên Việt Nam tại Ba Lan.

Phần tranh tài giữa các đội sôi nổi ngay từ màn ra mắt. Mỗi đội giới thiệu các thành viên đội mình với nhiều cách thức độc đáo, bất ngờ, trang phục được chuẩn bị công phu. Ví dụ đội Nốt nhạc với đồng phục áo trắng, in chữ Nốt nhạc và tên thành viên. Đội này ra mắt với thế mạnh của mình là ca hát với bài hát theo bài „Em không đòi quà”. Đội liên quân Łodz-Wrocław với màn xếp hình , tên của từng người và kết thúc là bản đồ Việt Nam....

Màn ra mắt của đội Liên quân Łodz_Wrocław.

Đội Núi xanh.

Đội Nốt nhạc.

Các thí sinh tham gia thi hùng biện năm nay theo các chủ đề : Tiếng Việt, Công dân toàn cầu, Ước mơ, Suy nghĩ về câu nói của Steve Job „ Stay hungry, stay foolish” ( Hãy cứ khát khao, cứ ngốc nghếch) và về Sự nổi tiếng. Các thí sinh tham gia phần này nói chung là có nhiều cố gắng nhưng theo quan sát của người viết bài này thì không được hùng hồn, mạch lạc như phần thi hùng biện của các thí sinh trong buổi giao lưu "Lửa Việt 2011".

Các thí sinh tham gia phần thi Hùng biện ( Thứ 2 đến thứ 6 từ trái sang).

Trong phần thi Trí tuệ, các đội tham gia trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có phần thi dịch từ tiếng Ba Lan sang Tiếng Việt. Các câu hỏi rất thú vị, mang lại nhiều hiểu biết cho các thí sinh. Trong phần thi này các đội có sự bám đuổi gay cấn về điểm số khiến cuộc thi hấp dẫn, nhiều kịch tính. Phần thi dịch có những đội dịch „quá thoáng” ( theo lời ban giám khảo) so với bản dịch đáp án làm cuộc thi bớt căng thẳng..

Phần thi Trí tuệ.

Trong phần thi Tài năng các thí sinh đã thể hiện tài năng thông qua những bài hát và nhiều hoạt cảnh hấp dẫn như các vở „Táo du học thời @” , vở „Tình yêu lạ kỳ”  .... Vở hài kịch „Hoa hậu Mix” của đội Mix đã được ban giám khảo và khán giả đánh giá cao. về „Sự sáng tạo. Đội đã kết hợp một lúc nhiều loại hình trong vở hài kịch: đàn, hát, múa, biểu diễn thời trang” như nhận xét của Ban giám khảo.

Màn Hài kịch của đội MIX

Xen lẫn phần thi của các đội là những tiết mục ca múa của đội văn nghệ cộng đồng với các ca sĩ Phương Thảo, Lê Quang, Ngọc Sinh, Đỗ Long . Màn biểu diễn khởi đầu buổi giao lưu „Dòng máu Lạc Hồng” do nghệ sĩ Thu Lộc chủ biên rất sôi động. Hai sinh viên Hàn Quốc cũng tham gia biểu diễn văn nghệ.

Kết thúc buổi giao lưu, đội Liên quân Łodz và Wrocław đạt ngôi vô địch. Đội UPS ngôi á quân, đội MIX giải ba và đồng giải khuyến khích là hai đội Núi xanh và Nốt nhạc.

Trao giải ba cho đội Mix..

Đội UPS giải nhì.

Đội liên quân vô địch.

Buổi giao lưu ‘Lửa Viêt 2014" đã thành công tốt đẹp tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các lưu học sinh,  học sinh, sinh viên Việt Nam, tại Ba Lan. Đây cũng là dịp để các bạn thanh niên gặp gỡ, trao dồi kiến thức văn hóa, xã hội., tìm hiểu phong tục tập quán Ba Lan, Việt Nam và cũng để quảng bá hình ảnh của người Việt Nam tại Ba Lan.

Hẹn gặp lại tại Lửa Việt lần sau.

Giao lưu ”Lửa Việt 2014” là buổi giao lưu lần thứ 3 do Hội Thanh niên VN tại Ba Lan tổ chức. Buổi giao lưu lần thứ nhất tổ chức vào năm 2009 và lần thứ hai tổ chức vào năm 2011.

Màn hài kịch của đội MIx:


Thủy Tiên.

Sửa lần cuối 2014-02-28 17:01:32

Bình luận

Bình luận qua Facebook