2014-02-26 09:01:53

Ngày Việt Nam tại một vùng quê Ba Lan

Toàn cảnh hội trường khi khai mạc chương trình

Ngày 23 tháng 2 năm 2014, ngày Văn hóa Việt Nam đã được tổ chức  tại nhà văn hóa của xã Józefów,huyện Otwocki, tỉnh Mazowieckie.

Józefów nằm ở phía bắc Warszawa, cách trung tâm thủ đô chừng 25 km. Vùng quê này nằm trên lưu vực sông Wisła (con đường đi từ Warszawa về đó gần như chạy theo bờ sông) và là một miền quê trù phú, là một phần của Công viên thắng cảnh Mazowiecki.

Cách đây chừng 2 tháng, chúng tôi nhận được thư của bà phụ trách nhà văn hóa xã Józefów đề nghị Viện Khoa học và Văn hóa Việt Nam tại Đại học Almamer giúp đỡ để tìm các đối tác cùng tham gia với xã „Ngày văn hóa Việt Nam”. Qua sự môi giới của chúng tôi và Ban công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, các đơn vị gồm nhà hàng Vân Bỉnh, Võ đường Vĩnh Xuân tại Warszawa và ca sỹ Hồng Hoa đã nhiệt tình tham gia giúp cho ngày văn hóa Việt Nam tại đây thật sự sôi động và ấn tượng.

Một câu hỏi mà rất nhiều người Việt Nam đến tham dự ngày hôm đó đặt ra là tại sao ở một nơi hầu như không có bóng dáng người Việt sinh sống mà họ lại tổ chức một ngày văn hóa Việt Nam?. Câu trả lời của họ rất đơn giản: Bởi vì tại đây (và hầu như ở tất cả các nơi khác trên toàn Ba lan) người ta có những hoạt động văn hóa giúp cho người dân tìm hiểu về những miền đất khác nhau trên trái đất. Tại Józefów, chương trình hoạt động này có tên „Người dân trên thế giới”. Mỗi năm họ có một ngày giới thiệu về cuộc sống của con người và phong cảnh của một đất nước nào đó. Và năm nay họ chọn đất nước và con người Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện không chỉ dừng lại ở cái lí do đơn giản như vậy. Khi chúng tôi đến đây, một không khí thực sự đầm ấm và quý mến người Việt đã lan tỏa làm cho ai nấy đều rất cảm động

Bà Halina Wolska trình bày những hình ảnh và cảm tưởng trong chuyến du lịch Việt Nam

Chương trình bắt đầu bằng những lời giới thiệu long trọng, trong khi người nghe là những người dân bình thường ngồi chật kín cả hội trường lớn (có lẽ đến gần 200 người). Bài giới thiệu về chuyến du lịch Việt Nam của bà Halina Wolska đã gây sự chú ý của khán giả từ đầu đến cuối. Sự chuẩn bị bài bản của bà cùng những tấm ảnh (do bà tự chụp) khai thác những vẻ đẹp đặc trưng của các vùng miền Việt Nam làm tôi có cảm giác như đây là một chương trình quảng bá cho du lịch tại Việt nam. Cuối buổi thuyết trình bà Halina nói: Với kinh nghiệm du lịch của bản thân, tôi khuyên mọi người nên đi đến Việt nam dù chỉ một lần. Bởi vì đó là một đất nước có một nền văn hóa đặc sắc, rất riêng của người châu Á, của một miền nhiệt đới với những con người luôn có nụ cười trên môi và những ngôi nhà luôn mở rộng cửa cho người đi đường có thể trò chuyện cùng với họ. Bà cũng không quên dặn dò mọi người rằng Việt Nam cũng như rất nhiều nơi trên thế giới, vẫn có những kẻ cắp rình rập khách du lịch và bà đã mất một chiếc máy ảnh tại chợ Đông Ba (Huế) do tin vào một người xung phong làm người hướng dẫn du lịch cho bà. Tuy vậy, bà cho biết sẽ trở lại Việt nam lần nữa và vẫn theo kiểu „du lịch ba lô” mà bà lựa chọn bấy lâu nay. Cũng cần nói thêm rằng, bà Halina Wolska đã là một người về hưu, có tuổi đời trên 60.

Biểu diễn võ thuật của võ đường Vĩnh Xuân

Chương trình biểu diễn võ thuật của võ đường „Vĩnh Xuân Quyền” đã cuốn hút người xem bằng những động tác uyển chuyển và những thế võ hiểm hóc. Đặc biệt, các bài múa quyền của các võ sỹ nhí đã gây cảm hứng cho các em thiếu nhi vùng quê này.

Ca sỹ Hồng Hoa biểu diễn trên sân khấu.

Với chất giọng dân ca ấm áp, ca sỹ Hồng Hoa mang đến cho khán thính giả hương vị ngọt ngào của đồng quê Việt Nam. Ban tổ chức đã rất chu đáo với việc đọc lời bình bằng tiếng Ba Lan giúp thính giả hiểu được nội dung và xuất xứ của các ca khúc. Các tiết mục biểu diễn của người Việt Nam tuy không nhiều nhưng đã làm cho không khí buổi giao lưu đậm đà tình nghĩa.

Xem tranh của họa sỹ Văn Dương Thành

Người dân xếp hàng mua đồ ăn Việt Nam do nhà hàng Vân Bỉnh phục vụ.

Trong lúc giải lao, người dân Jozefow còn được xem các bức ảnh của họa sỹ Văn Dương Thành và thưởng thức hương vị của các món ăn Việt Nam do nhà hàng Vân Bỉnh mang đến phục vụ. Trong khi tiếp xúc, chúng tôi nhận được nhiều lời khen và những tình cảm trân trọng của người dân ở đây đối với những sản phẩm văn hoá Việt Nam. Tôi cũng bất ngờ khi được tiếp chuyện một ông lão đã 80 tuổi. Ông nói về chuyến đi đến Việt Nam theo chương trình công tác giữa hai nhà nước vào năm đầu của thập kỉ 80. Đến bây giờ ông vẫn giữ được những tình cảm đẹp đẽ về những con người Việt Nam hiếu khách mặc dù có cuộc sống khá vất vả sau chiến tranh. Nếu tôi không xin lỗi ông để tranh thủ chụp mấy bức ảnh thì chắc cuộc nói chuyện với ông sẽ không thể dứt ra được.

Tâm sự với 2 người Ba Lan đã từng đến Việt Nam

Cuối cùng là bộ phim „Hà Nội – Warszawa” của đạo diễn Katarzyna Klimkiewicz được trình chiếu trên màn ảnh.

 Trên đường về, tôi cứ suy ngẫm mãi về những điều tai nghe, mắt thấy trong ngày hôm nay. Những người dân của một vùng quê Ba Lan đã làm một công việc rất ý nghĩa giúp cho cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan hội nhập. Nhà hàng Vân Bỉnh, ca sỹ Hồng Hoa và những võ sư, võ sinh của võ đường Vĩnh Xuân đã đáp lại những tình cảm đó bằng những hành động đáng quý, khi họ không nề hà đường xa vất vả, không đòi hỏi gì cho bản thân mình.

Xuân Nguyên (bài cho Quê Việt)

 

Sửa lần cuối 2014-02-26 09:28:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook