2014-04-20 16:07:26

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan tặng giấy khen vinh danh các cá nhân tiêu biểu trong Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan năm 2013.

Ngày 20-4-2014, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã tổ chức buổi lễ trang trọng vinh danh các cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng việt Nam tại Ba Lan năm 2013. Đại diện Hội NVNTBL, báo Quê Việt, phụ huynh các học sinh được khen thưởng đã được mời tham gia buổi vinh danh cùng các cán bộ Đại sứ quán.

Tại buổi lễ, ông Lương Quang Chỉnh, bí thư thứ nhất Đại sứ quán đã đọc quyết định khen thưởng của Đại sứ quán cho các cá nhân:

  1. Nhà thơ, dịch giả Nguyễn Văn Thái, UVUBTW Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Hội viên Hội nhà văn Việt Nam, phó chủ tịch Hội NVNTBL. Ông Nguyễn Văn Thái đã dịch thành công một số tác phẩm văn học Ba Lan sang tiếng Việt trong đó tác phẩm „Nông dân” đã được Hội nhà văn Việt Nam tặng giả thưởng năm 2013.

  2. Nhà thơ Lâm Quang Mỹ, Hội viên Hội nhà văn Việt Nam, Hội viên Hội nhà văn Ba Lan đã có thành tích xuất sắc trong việc quảng bá thơ ca Việt Nam. Năm 2013 ông đã được bộ văn hóa và di sản Ba Lan tặng Huân chương cao quí.

  3. Giáo sư Mai Xuân Lý. Giáo sư, tiến sĩ Mai Xuân Lý là phó chủ tịch CLB Lê Quí Đôn. Giáo sư đã có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Ông đã được tổng thống Ba Lan phong hàm giáo sư cấp nhà nước năm 2013 ( ông là 1 trong 3 giáo sư người Việt đã được tổng thống phong hàm này ).

  4. Học sinh Nguyễn Ngọc Khánh. Trong năm 2013, Khánh đã đại diện cho Ba Lan tham dự kỳ thi học sinh giải toán quốc tế vùng Ban Tích ( 16 nước tham gia) và đoạt giải ba.

  5. Học sinh Nguyễn Việt Trung, nghệ sĩ Piano đã được khán giả bình chọn „Xuất sắc nhất” trong chương trình trình diễn âm nhạc giành cho học sinh Piano toàn thế giới tổ chức tại Italy và Ba Lan năm 2013.

Đại sứ Phạm Kiến Thiết đã trang trọng trao giấy khen và cùng với ông Lê Thiết Hùng, chủ tịch Hội NVNTBL tặng những bó hoa tươt thắm cho các cá nhân trên.


Các cá nhân được vinh danh ( Từ trái sang: Nguyễn Ngọc Khánh, Mai Xuân Lý, Lâm Quang Mỹ, Nguyễn Văn Thái, Nguyễn Việt Trung).

Đại sứ Phạm Kiến Thiết ( Thứ 3 từ phải sang) và ông Lê Thiết Hùng, chủ tịch Hội NVNTBL ( đầu tiên từ trái sang) cùng các cá nhân được vinh danh.

Phát biểu sau lễ trao tặng, Đại sứ Phạm Kiến Thiết đánh giá cao thành tích của các cá nhân tiêu biểu đã được vinh danh lần này. Đại sứ nhấn mạnh: Thành tích của các cá nhân đã góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan và góp phần vào việc phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đại sứ chúc các cá nhân được khen thưởng đạt được nhiều thành công hơn nữa.

Trong phần giao lưu, các cá nhân được vinh danh lần này tỏ lòng cám ơn Đại sứ quán đã động viên, chia sẻ về những thành tích đạt được của mình.

Nhà thơ, dịch giả Nguyễn Văn Thái kể về quá trình dịch các tác phẩm văn học Ba Lan ( cho đến nay , nhà thơ đã dịch và xuất bản 4 tác phẩm) cũng như về giải thưởng của Hội văn học VN năm 2013.

Nhà thơ Lâm Quang Mỹ, người có nhiều buổi đi đọc thơ ( và hát thơ) trên khắp Ba Lan, ông cũng đã có nhiều tác phẩm thơ được dịch ra tiếng Ba Lan và tiếng Anh. Nhà thơ cho biết: thời gian tới sẽ xuất bản một tập thơ với hình thức đẹp, nội dung phong phú.

Giáo sư Mai Xuân Lý kể lại quãng thời gian vất vả khi sang Ba Lan lập nghiệp và những nỗ lực của bản thân cũng như sự giúp đỡ quan tâm của bạn bè, của cơ quan đại diện Việt Nam tại Ba Lan để có được những thành quả như ngày hôm nay.

Nghệ sĩ Piano Nguyễn Việt Trung kể lại quá trình gắn bó với âm nhạc của mình. Gia đình không ai theo nghề liên quan đến nhạc. Trung theo chị đi học Piano, giờ chị giải lao, Trung đã vào đánh thử và cô giáo nhân ra tố chất của Trung. Được sự động viên, tạo điều kiện của bố mẹ ( anh chị Thân Vinh) hiện Trung đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng tuy nhiên Trung đã phải vất vả luyện tập rất nhiều. Trung sẽ cố gắng hơn nữa để đạt được những thành công lớn hơn trên con đường âm nhạc.

Học sinh Nguyễn Ngọc Khánh kể lại quá trình học toán của mình. Năm nay cháu sẽ thi matura. Có thể cháu sẽ kế nghiệp bố, giáo sư Nguyễn Ngọc Thành, chủ tịch CLB Lê Quí Đôn.

Hàng năm, vào dịp ngày lễ quốc khánh, ĐSQ và các tổ chức cộng đồng đã tổ chức lễ khen thưởng cho các học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập. Năm 2013 CLB Lê Quí Đôn cũng tặng giấy khen cho những học sinh học giỏi, con em thành viên CLB. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Đại sứ quán tổ chức vinh danh các cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cộng đồng.

Đại sứ quán sẽ duy trì hình thức vinh danh này để trở thành hoạt động thường niên của Đại sứ quán”, ông Lương Quang Chỉnh nói. Sở dĩ cho đến nay ( tháng 4) mới tổ chức được là do các cá nhân được vinh danh nay mới có thời gian đến dự đông đủ.

Buổi vinh danh diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng.

TT.

Sửa lần cuối 2014-04-21 08:27:26

Bình luận

Bình luận qua Facebook