2014-04-23 20:25:43

Bà con Việt Nam tại Ba Lan không cần lo lắng về việc đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam.

Đó là lời khẳng định của tham tán công sứ Nguyễn Mạnh Cường trong buổi trao đổi với Quê Việt chiều ngày 20-4.

PV: Thời gian gần đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều bà con băn khoăn về việc qui định phải đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam trước ngày 1/7/2014, xin anh cho biết đôi điều về việc này?

Tham tán công sứ Nguyễn Mạnh Cường :

Theo Luật quốc tịch năm 2008 và các văn bản hướng dẫn, người Việt Nam định cư ở nước ngoài chưa mất quốc tịch Việt Nam trước ngày Luật có hiệu lực vào 01 tháng 07 năm 2009 mà không có hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng, nếu có nguyện vọng giữ quốc tịch Việt Nam thì phải đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam đến hết ngày 01 tháng 07 năm 2014.

Như vậy, tất cả những ai chưa mất quốc tịch Việt Nam mà có hộ chiếu Việt Nam còn hạn sử dụng thì đương nhiên không cần đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam. Bà con đã có hộ chiếu Việt Nam nhưng đã hết hạn hoặc không còn hộ chiếu Việt Nam nên đến Đại sứ quán đăng ký, sau đó làm thủ tục đổi hoặc cấp mới hộ chiếu. Sau thời gian xác minh Đại sứ quán sẽ xem xét cấp hộ chiếu mới. Thời gian vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan cũng đã cấp hộ chiếu mới cho nhiều bà con, trong đó có trường hợp hộ chiếu đã hết hạn tới...40 năm.

Bà con Việt Nam ở Ba Lan nhìn chung không cần lo lắng nhiều về việc này. Ngoài ra,hiện nay, thủ tướng chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Tư pháp trước mắt cần sửa đổi, bổ sung luật theo hướng gia hạn thời gian đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam thêm 5 năm (đến ngày 1/7/2019) đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam.

PV. Cám ơn anh. 

QV

Sửa lần cuối 2014-04-23 18:45:06

Bình luận

Bình luận qua Facebook