2014-04-23 20:44:40

„Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan có trình độ học vấn cao, có tính thần đoàn kết,”

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan kiêm nhiệm Litva Phạm Kiến Thiết trong thời gian qua đã cùng phu nhân tham gia nhiều cuộc giao lưu, gặp gỡ của các tổ chức Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan. Tham tán công sứ Nguyễn Mạnh Cường, với thời gian lâu hơn cũng đã nhiều lần tham dự các cuộc họp của các tổ chức Cộng đồng. Chiều 20-4, Quê Việt đã có buổi trao đổi ngắn với Đại sứ Phạm Kiến Thiết và tham tán Công sứ Nguyễn Mạnh Cường về Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ba Lan Phạm Kiến Thiết

PV. Đại sứ đã có một khoảng thời gian ( 6 tháng) tiếp xúc với Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan. Đại sứ có nhận xét sợ bộ thế nào về Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan?

Đại sứ Phạm Kiến Thiết: Nhận xét ban đầu của tôi là: Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan tương đối đông về số lượng. Nhiều người có trình độ học vấn cao, có tính thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống và có sự hội nhập khá tốt vào xã hội Ba Lan trong nhiều lĩnh vực.

Cộng đồng đã có nhiều hoạt động tích cực trong đó có những hoạt động giữ gìn bản sắc dân tộc như phát triển dạy và học tiếng Việt,( Trường tiếng Việt Lạc Long Quân) tổ chức vui chơi giao lưu với trẻ em Ba Lan nhân dịp tết cổ truyền Việt Nam như ở Raszyn...

Qua các cuộc gặp gỡ với các chính khách Ba Lan họ đều đánh giá cao cao cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan trong việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội ở Ba Lan.

PV. Đại sứ quán từ trước đến nay luôn theo dõi, hỗ trợ các hoạt động của các tổ chức cộng đồng. Theo Đại sứ , các tổ chức cộng đồng cần khắc phục điều gì để các hoạt động có hiệu quả và được nhiều bà con tham gia hưởng ứng hơn?

Đại sứ Phạm Kiến Thiết: Thời gian chưa nhiều nhưng tôi thấy các tổ chức Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan hoạt động đều và có nhiều hình thức phong phú. Tuy nhiên, để các hoạt động có hiệu quả hơn thì trước hết, rất cần các tổ chức Cộng đồng tập hợp lực lượng, có định hướng chiến lược rõ ràng, duy trì được bản sắc văn hóa và điều quan trọng là hỗ trợ bà con, hội viên trong cuộc sống, hướng về quê hương đất nước.

Tham tán công sứ Nguyễn Mạnh Cường: Theo tôi, trong thời gian tới, các tổ chức cộng đồng nên chú trọng nhiều hơn đến lợi ích của bà con trong cộng đồng như tư vấn pháp luật, tư vấn sức khỏe, tìm giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong kinh doanh, trong việc hòa nhập hơn nữa vào xã hội hiện tại, cải thiện hơn nữa hình ảnh con người Việt Nam trong mắt người dân và chính quyền Ba Lan.

PV Xin cám ơn các anh...

QV

Sửa lần cuối 2014-04-24 06:59:58

Bình luận

Bình luận qua Facebook