2014-06-29 20:06:55

Warszawa, xuống đường biểu tình tuần hành lần hai phản đối Trung Quốc.

Chiều ngày 29-6 tại Warszawa hàng trăm người Việt Nam và một số bạn bè Ba Lan đã xuống đường biểu tình tuần hành lần thứ 2 để phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Đoàn công tác của Tiến sĩ Nguyễn Quang A, đang thăm và làm việc tại Ba Lan cũng tham gia cuộc biểu tình.

Cũng như cuộc biểu tình lần trước đoàn biểu tình đã tập trung trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc giương cao biểu ngữ và hô khẩu hiệu đòi nhà cầm quyền Trung Quốc tôn trọng luật pháp Quốc tế, rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam. Các biểu ngữ được viết bằng tiếng Việt Nam, Ba Lan và tiếng Anh. Khẩu hiệu được hô bằng tiếng Việt Nam, Ba Lan.

Tập trung trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại Ba Lan.

Những người biểu tình giơ cao cờ Việt Nam, Ba Lan, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản và Phillippin.

Anh Ngô Hoàng Minh, người lãnh đạo cuộc biểu tình nêu rõ những việc làm sai trái của nhà cầm quyền Trung Quốc trong việc điều động các giàn khoan và mở rộng căn cứ ở bãi cạn Gạc Ma, chiếm của Việt nam năm 1988 đồng thời nêu rõ mục đích của cuộc biểu tình nhằm thể hiện lòng yêu nước, kêu gọi người dân và công luận Ba Lan cũng như thế giới ủng hộ Việt Nam, phản đối Trung Quốc.

Nhiều người tham gia biểu tình cũng phát biểu ý kiến trong đó có văn sĩ Lệ Tân Sitek, (một người Việt Nam sinh ra ở Trung Quốc, sang Ba Lan du học, lấy chồng Ba Lan hiện đang định cư tại Na uy) và tác giả tiểu thuyết Tuyết hoang Trần Quốc Quân.


Nhiều người trong đoàn biểu tình phát biểu ý kiến phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc. Trong ảnh: Văn sĩ Lệ Tân Sitek  ( thứ 3 từ trái sang) phát biểu ý kiến.

Các ý kiến đều phản đối Trung Quốc vi phạm công ước Quốc tế về luật biển cũng như các hành vi bạo lực với các tầu chấp pháp Việt Nam, xây dựng trái phép các công trình trên các đảo đã chiếm đoạt của Việt Nam.. Một số bạn Ba Lan bày tỏ sự ủng hộ Việt Nam, phản đối Trung Quốc.

Sau khi tập trung trước dại sứ quán Trung Quốc, đoàn biểu tình đã tuần hành qua các khu phố ở thành cổ Warszawa. Rất nhiều du khách và người dân Ba Lan đã theo dõi, chụp ảnh về cuộc biểu tình và đọc các tờ rơi do các cháu thiếu nhi và những người biểu tình phân phát.

Tuần hành trên đường phố.

Khách du lịch và người dân Ba Lan đọc tờ rơi và theo dõi đoàn biểu tình.

Một ông bố giải thích cho con về biển Đông viết trong tờ rơi.

Điểm tập kết cuối cùng là trước cửa dinh tổng thống. Tại đây, đoàn biểu tình cũng giương cao cờ, biểu ngữ, áp phích và hô các khẩu hiệu như trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc. Tại đây đoàn Ban tổ chưc biểu tình đã đọc bức thư của một cựu nghị sĩ Phiplipin, người sáng lập tôt chức ( tạm dịch): „Không thoái lui, không đầu hàng” hoan nghênh cuộc biểu tình, ủng hộ Việt Nam, phản đối Trung Quốc.

Đoàn biểu tình trước dinh Tổng thống Ba Lan.

Đúng 15 giờ, cuộc biểu tình kết thúc.

Cũng như cuộc biểu tình lần trước, cuộc biểu tình lần nãy vẫn do anh Ngô Hoàng Minh và các bạn như Nguyễn Thái Linh, Mạc Việt Hồng, Lê Thường, Nguyễn Thanh Sơn cùng các bạn trẻ tổ chức. Tuy cuộc biểu tình không đông như lần trước nhưng lần này, do được diễu hành qua đoạn đường đông du khách nên tác dụng của cuộc biểu tình rất lớn. Nhiều du khách đã chăm chú đọc tờ rơi, nhiều người đứng bên đường vẫy tay ủng hộ đoàn biểu tình.

Đây là cuộc biểu tình ôn hòa được chính quyền thành phố Warszawa cấp phép và được cảnh sát Ba Lan bảo vệ, dẫn đường.

TT

Sửa lần cuối 2014-06-30 06:13:16
  • Hoàng Thông Hoàng Thông Tô'ng biên tâp Quê Viêt có thê' cho bà con rõ thêm thông tin vê` phái doàn khách hôm nay nhâp vào tham gia cùng chúng ta du'o'c không ą? Muc dích cu'a chúng ta rõ ràng trong topic BT nhu' thê'. Ląi phát biê'u ý kiê'n lái sang vâ'n dê` khác? Hô xen môt câu khâ'u hiêu ląc dê` dê' làm gì o' dây ? 2014-06-29 20:56:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook