2014-07-27 09:12:51

Thăm xưởng vẽ của họa sĩ Lợi Hồng Diệp.

Chiều 26-7-2014, Quê Việt đã có dịp đến tham xưởng của họa sĩ Lợi Hồng Diệp, Hội viên hội nghệ sĩ tạo hình Ba Lan kết hợp với tiến sĩ giáo dục, giảng viên trường Đại học sư phạm Renata Nguyên.

Xưởng này ở số 10/2 phố Maszynowa, một khu phố yên tĩnh,gần công viên Szcześliwicki.

Xưởng của chị ngoài việc là nơi chị sáng tác còn là nơi để chị hướng dẫn học sinh, sinh viên học về hội họa.

Ngày cuối tuần, trong xưởng ngoài họa sĩ Lợi Hồng Diệp còn có hai tình nguyện viên Cúc và Vân cùng 6 học sinh. Họa sĩ Lợi Hồng Diệp cho biết: Những tình nguyện viên này là những sinh viên không có người thân ở đây, yêu thích nghệ thuật và „rất yêu trẻ con”. Ngoài Cúc và Vân còn một số tình nguyện viên nữa. Học sinh thì lúc đông nhất có 8 bạn. Hàng tuần có một số thay đổi, có bạn mới đến, có bạn tạm thôi học để theo gia đình đi nghỉ.

Học vẽ.

Học sinh và tình nguyện viên đến xưởng từ lúc 8h và ra về lúc 17h hàng ngày. Tại xưởng, mọi người được ăn bữa sáng và bữa trưa. Đồ ăn lúc thì dặt ở các quán ăn Ba Lan, lúc thì của các quán Việt Nam. Ngoài ra còn được ăn hoa quả, kem...

Gọi là xưởng nhưng đây là căn hộ 2 phòng có hai cửa vào: Một cửa đi thẳng ra ngoài trời, một khoảng không gian rộng, thoáng, đủ để các cháu chơi đùa, „Thậm chí còn thả diều” (Lời cô Diệp). Một cửa đi ra ngoài hành lang tòa nhà. Lối đi này được sử dụng khi trời mưa.

Cuối tuần, cô Diệp và Cúc dán thêm trên tường những bức tranh mà các học sinh mới vẽ xong. Những bức tranh vẽ động vật ngồ ngộ. Tuy luận mãi mới biết là tác giả muốn vẽ con gì nhưng nét vẽ khá mạch lạc, sinh động. Các bức vẽ đề tên tác giả: Quỳnh Như, Trâm Anh, Khánh Linh, Minh Lân, Châu Anh, Cu Tít, Bảo Vi, Anh Đức, Bon Bon, Hà Ngân...Các tình nguyện viên cũng có tranh treo trên tường.

Ngoài những bức tranh của từng cháu còn có những tác phẩm nghệ thuật do cả nhóm cùng làm như những manacanh mặc áo quần, khăn...nhiều màu sắc, những mảnh ghép màu hay bức vẽ màu khổ rộng...

Một số tác phẩm hội họa của các cháu.

Trong xưởng còn có những thỏi màu để các cháu tập nặn những con giống. „Tuần trước cả nhóm còn làm chung hẳn một tòa nhà to rồi lại phá đi” cô Diệp cho biết.

Hiện nay các học sinh của cô Diệp đang nghỉ hè nên các cháu vừa học, vừa chơi. Lúc mới bắt đầu cô Diệp có những kế hoạch cụ thể cho từng ngày nhưng sau phải thay đổi cho phù hợp. „Mục đích chính là để phát huy tính sáng tạo của các cháu. Làm sao để các cháu thật thoải mái vừa học, vừa chơi. Các cháu không chỉ sáng tạo trong hội họa mà còn sáng tạo trong cuộc sống nữa. Các học sinh thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau và trình độ cũng khác nhau. Chính vì vậy cách hướng dãn cho từng cháu cũng khác nhau”. Cô Diệp nói thêm,.

Khi bước vào năm học mới, cô Diệp sẽ mở những lớp hội họa nghiêm túc và có thể có thêm những học viên Ba Lan.

Trong buổi viếng thăm này, QV cũng được chứng kiến cô Diệp, các tình nguyện viên và các cháu cùng chơi một trò chơi do chính cô Diệp tự nghĩ ra: thi nhặt và ném kẹo dính vào băng dính hai mặt treo trên tường. Cuộc chơi diễn ra khá sôi nổi với kết quả giải nhất thuộc về các bé gái. Một cuộc chơi thật hồn nhiên vui vẻ, hòa đồng, không phân biệt cô trò.

Ngoài những trò chơi trong nhà, trong sân thỉnh thoảng các cháu còn được ra ngoài công viên chơi, vào các nhà hàng ăn uống vui vẻ.

Chơi trong công viên và bên ngoài xưởng vẽ.

Mô hình xưởng vẽ này là lần đầu tiên được cô Diệp áp dụng ở Ba Lan. Cô muốn đây sẽ là một xưởng hội họa lâu dài, là nơi hướng dẫn về hội họa cơ bản và nâng cao cho các cháu học sinh người Việt tại Ba Lan và cả cho các học sinh người Ba Lan.

Khi được hỏi các cháu đều nói rất thích ở đây. Nhiều bạn lúc ba mẹ đến đón còn không muốn về.

Kỷ niệm ngày cuối tuần.

Trao dổi với một phụ huynh học sinh, chị cho biết: con em rất thích vẽ. Bố mẹ đi làm, ở nhà cháu suốt ngày vào mạng, chơi trò chơi điện tử. Em cho cháu đến đây học và chơi cùng các bạn”.

Hiện nay, học sinh của xưởng chưa nhiều, có thể vì đây là mô hình mới trong Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan. Đến với xưởng này, ngoài việc được học, được chơi những trò chơi sáng tạo đồng thời còn là nơi gắn kết các bạn nhỏ và cũng là để các bạn nhỏ tạm xa máy tính, hòa mình vào những hoạt động nghệ thuật, vui chơi bổ ích.

Warszawa 27-7

        TT

Sửa lần cuối 2014-07-27 07:17:23

Bình luận

Bình luận qua Facebook