2014-08-12 20:46:50

Hội đồng hương Bắc Giang tại Ba Lan: Cùng nhau gìn giữ văn hóa Việt 

Theo ông Đào Công Ngoạn, đại diện BCH Hội đồng hương Bắc Giang cho biết: Mục đích đầu tiên để ra đời HĐH Bắc Giang, đó là mong muốn có thể tập hợp được đông đảo bà con cùng quê hương đang làm ăn, sinh sống tại Ba Lan đoàn kết lại, hướng về cội nguồn đất nước Việt Nam bằng những hành động thiết thực. Ông cho biết, Hội đã và đang vận động bà con hưởng ứng rất tích cực cho việc xây dựng cộng đồng, kêu gọi các gia đình cùng con cháu giữ gìn bản sắc văn hóa của người Việt Nam, những nét văn hóa tiêu biểu của vùng quê Bắc Giang nói riêng và Kinh Bắc nói chung. Cũng như bản sắc văn hóa con người Việt!

Đại sứ Nguyễn Hoằng trao phần thưởng cho các cháu học sinh giỏi của Hội

Ở đó họ không chỉ chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với nhau, mà còn chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, dạy dỗ con cháu để cùng nhau phát triển. Những ai có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng, Hội sẽ tập trung giúp đỡ để có khả năng hội nhập tốt với cồng đồng người Ba Lan. Dù là một tập thể nhưng HĐH Bắc Giang vẫn nằm trong cộng đồng người Việt tại Ba Lan. Hội luôn hưởng ứng những hoạt động của Hội người Việt Nam tại Ba Lan trong các phong trào từ thiện, giúp đỡ người nghèo, người tàn tật, những gia đình bị thiên tai, lũ lụt hay những nạn nhân bị  nhiễm chất độc da cam. Hàng năm, Hội vẫn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt Hội, các buổi giao lưu văn hóa, thể thao, những buổi gặp mặt thân mật cho các hội viên và gia đình  trong các dịp lễ tết. Hội cũng luôn quan tâm đến việc hiếu, hỷ, tổ chức các hoạt động từ thiện trong cộng đồng và nơi quê hương Bắc Giang, cùng Hội Người Việt Nam tại Ba Lan tổ chức quyên góp ủng hộ các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ giữ gìn biển đảo tại Việt Nam... 

Đặc biệt, HĐH Bắc Giang luôn quan tâm đến những khó khăn trong kinh doanh, trong đời sống của các hội viên để động viên và giúp đỡ khi cần thiết.  Và điều không bao giờ thiếu trong hoạt động của Hội, đó là quan tâm đến việc học hành của các con, cháu hội viên. Để động viên, khuyến khích kịp thời cho các cháu là thế hệ thứ 2, thứ 3 người Việt tại Ba Lan, Hội đã thành lập những quỹ, giải thưởng, phần thưởng tặng cho các cháu học sinh giỏi trong những dịp lễ, tổng kết năm học. Những buổi gặp mặt, sinh hoạt ngoại khóa cũng được HĐH tổ chức nhiều để gắn kết thêm tình thân. Trong thời gian gặp gỡ, những người con Bắc Giang không quên trao tặng nhau những khúc hát dân ca quan họ, những làn điệu cổ của quê hương để góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa quê nhà... 

Một buổi sinh hoạt giao lưu của Hội

Hội đồng hương cũng chính là "chiếc cầu nối văn hóa” với chính quyền tỉnh nhà tại Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho bà con hướng về quê hương. Hội đã quan tâm và giúp đỡ các đoàn công tác của lãnh đạo, tổ chức của tỉnh Bắc Giang khi sang công tác và làm việc tại Ba lan. Mới đây Hội cũng đón tiếp rất chu đáo đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khi đến Ba Lan họp hội nghị của UNESCO bàn về việc trao danh hiệu Di sản văn hóa thế giới cho các bản khắc in tại chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng). Bà con đồng hương Bắc Giang tại Ba Lan đã khiến cho những người có mặt cảm động vì sự chân thành, nhiệt tình của những người con xa xứ. 

Trong sự phát triển mạnh mẽ ấy và thể theo yêu cầu của đa số hội viên và bà con tỉnh Bắc Ninh, ngày 15-8 này, HĐH Bắc Giang quyết định sát nhập thêm những thành viên mới đến từ tỉnh Bắc Ninh, thành một tập thể lớn mạnh hơn: Hội đồng hương Kinh Bắc! Ông Ngoạn cho biết, với việc mở rộng này bà con vùng Kinh Bắc (bao gồm Bắc Giang và Bắc Ninh) tại Ba Lan sẽ có điều kiện chung sức, đồng lòng giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau hướng về quê hương Việt Nam, cùng nhau hội nhập tốt tại nước sở tại.

Để chuẩn bị cho Đại hội Hội đồng hương Kinh Bắc tại Ba Lan nhiệm kỳ I diễn ra tốt đẹp, Ban trù bị Đại hội mới đây cũng phát động cuộc thi thiết kế Logo cho Hội đồng hương Kinh Bắc tại Ba Lan. Những người yêu mến quê hương, các anh chị em sinh ra và lớn lên trên quê hương Quan họ, những bạn học sinh sinh viên, thế hệ con cháu người Kinh Bắc đang sinh sống và học tập tại Ba Lan đã cùng nhau thiết kế Logo cho quê hương Kinh Bắc của mình gắn với biểu tượng của quê hương thân thương, để từ đó gắn bó và phát triển!

11-8-2014

Huyền Trang (báo Đại đoàn kết) 

Sửa lần cuối 2014-08-13 04:00:18

Bình luận

Bình luận qua Facebook