2014-10-19 10:50:21

Trao đổi với anh Nguyễn Tuấn Sơn, Ứng cử viên quận Włochy.

Như đã giới thiệu trong bài trao đổi với anh Lã Đức Trung, vào tháng 11 năm nay, trong kỳ bầu cử vào Hội đồng các cấp của tỉnh Mazowietcki lần đầu tiên có 7 ứng cử viên là người gốc Việt. 7 ứng cử viên lần này dù trúng cử hay không cũng đã là những người đặt dấu mốc quan trọng cho sự hội nhập vào xã hội Ba Lan của Cộng đồng người Việt

Để giúp bạn đọc hiểu thêm về cuộc bầu cử này, QV đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Tuấn Sơn, ứng cử viên Hội đồng quân Włochy.

Vào năm 2012, QV đã tổ chức cuộc thi người đẹp thanh lịch lần thứ 3. Các thí sinh đoạt ngôi Hoa hậu và Á hậu 2 chính là hai ái nữ của anh Nguyễn Tuấn Sơn: Edyta Rose Krejner , và Violetta Mai Krejner.

Sau đây là nội dung cuộc trao đổi giữa PV Quê Việt vầ anh Nguyễn Tuấn Sơn.

Anh Sơn cùng con gái, hoa hậu người Việt tại Ba Lan 2012.( Người đầu tiên, bên trái).

PV. Chào anh Sơn. Anh có thể giới thiệu đôi nét về anh cho bạn đọc Quê Việt được biết?

Nguyễn Tuấn Sơn ( NTS): Chào anh tôi tên là Krejner Son. Tôi ,sang Ba Lan năm 1979 học ngành địa chất trường đại học tổng hợp Warszawa. Năm 1986 về nước, công tác tại ủy ban khoa học thành phố Hà Nội.Trong thời gian ở Việt Nam tôi học thêm các ngoại ngữ tiếng Nga( bằng C),tiếng Anh( bằngB),tiếng Đức (bằngB),tiếng Pháp (bằng C). Năm 1989 tôi quay lại Ba Lan. Trong thời gian này tôi có học thêm tiếng Trung Quốc và tiếng Tây Ban Nha.Năm 1996 tôi học thêm tại trường đại học quản trị và quảng cáo chuyên ngành về tài chính.

Về kinh doanh tôi làm ngành xuất nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam và Trung Quốc vào Ba Lan cũng như mở các nhà hàng bán các món ăn châu Á tại Ba Lan

PV. Trở lại vấn đề bầu cử sắp tới. Nếu trúng cử, anh có kế hoạch gì?

NTS: Nếu trúng cử tôi có kế hoạch gắn kết cộng đồng người Việt gần gũi hơn với người Ba Lan. Bảo vệ quyền lợi của người Việt trên đất Ba Lan nhất là ở nơi tôi thắng cử.

Khuyến khích người Việt hoà nhập sâu hơn vào xã hội Ba Lan làm sao để số lượng người Việt Nam được nhận Quốc tịch Ba Lan năm này tăng lên cao hơn so với năm trước. Theo tôi làm giàu là quan trọng ,nhưng có lẽ quan trọng hơn là tài sản và của cái đó được bảo về bằng chính pháp luật của họ. Để được như vậy chúng ta phải là công dân của họ và được chính pháp luật của họ bảo vệ.Tài sản của chúng ta như cái quả trên cây,nếu rễ cây yếu thì chỉ cần một cơn gió nhỏ cũng làm cho cả một cây trĩu quả bị sụp đổ.

PV. Để thắng cử trong cuộc bầu cử sắp tới, anh có kế hoạch tranh cử thế nào?

NTS: Trước hết tôi muốn phổ biến rộng rãi trong cộng đồng người Việt về quyền lợi và nghĩa vụ của mọi người dân khi sống trên đất Ba Lan. Một trong những quyền lợi lớn nhất đó là quyền bỏ phiếu chọn người quyết định cho mình trong chính quyền từ cấp quận, xã ,đến trung ương. Chỉ khi nào người Việt tham gia một cách rộng rãi thì lúc đó mới được chính quyền Ba Lan tôn trọng và lắng nghe những nguyện vọng , tâm tư của cộng đồng mình. Do đó một trong những trách nhiệm lớn nhất của tôi là kêu gọi các tổ chức, đoàn thể không phụ thuộc vào chính kiến và quan điểm chính trị để ủng hộ tôi thành công trong cuộc bầu cử này. Dù có giành được thắng lợi hay không tôi chỉ mong ý thức được cộng đồng người Việt hoạt động một cách tích cực như đã từng tham gia rầm rộ trong cuộc biểu tình chống Trung quốc xâm lược do anh Ngô Hoàng Minh tổ chức.

Một khi cộng đồng người Việt ở Ba Lan được thừa nhận là dân tộc thiểu số như bên Séc và có đại biểu trong quốc hội,tham gia chính quyền trung ương như ở Đức (phó thủ tướng), thì đó sẽ là điều may mắn nhất cho cộng đồng người Việt ở tại Ba Lan.

PV: Cử  tri sinh sống tại đâu có thể bầu cho anh và những ứng cử viên gốc Việt khác? Những người có đăng ký hộ khẩu không cùng quận có ứng cử viên tranh cử có thể bầu cho họ được không? Nếu có thì bằng cách nào?

NTS: Tất cả những người Việt có quốc tịch Ba Lan đều có quyền tham gia bỏ phiếu. Những người có đăng ký hộ khẩu không cùng quận tranh cử với ƯCV đều có thể tham gia bỏ phiếu bầu cho ƯCV mà họ tín nhiệm. Để làm được điều này thì họ cần phải liên hệ với Ban bầu cử do cộng đồng người Việt tổ chức để được nghe hướng dẫn chị tiết. Ngày bầu cử là 16/11 thì muộn nhất trước đó một tuần khoảng 09/11 họ phải đến quận có ƯCV họ tín nhiệm để điền vào tờ khai đăng ký bầu cử. ( Ví dụ : Tôi tranh cử ở quận Włochy, các cử tri tín nhiệm tôi có thể đến Ban bầu cử quân gần chợ Hoa điền vào tờ khai đăng ký bầu cử và như vậy đến ngày 16/11 họ có quyền đến quận Włochy bỏ phiếu). Các cử tri nên đến sớm vì nếu đến sát ngày sẽ đông người và không kịp làm thủ tục.

Anh Sơn cùng gia đình.

Tôi đã từng được tiếp xuc và tham quan nước Nhật. Tôi có cảm giác là từng con người cụ thể họ không thông minh và nhanh nhẹn hơn người Việt. Tuy nhiên họ có thể làm cho cả thế giới khâm phục. Tôi thiển nghĩ có thể họ có khả năng tổ chức và đoàn kết để làm được việc lớn.Tôi hy vọng lần bầu cử này cộng đồng ta cũng sẽ phát huy được sức mạnh như đã từng làm trong đợt biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược vừa qua.

Tham gia quyên góp hoàn thiện trung tâm văn hóa tâm linh của Cộng đồng.

PV. Cám ơn anh về những điều anh đã chia sẻ cùng bạn đọc. Đúng như anh nói, Cộng đồng đoàn kết sẽ tạo thành sức mạnh và khi đó sẽ làm được việc lớn. Chúng tôi cũng mong rằng, đợt bầu cử lần này, với số lượng hàng ngàn cử tri gốc Việt, mọi người sẽ quan tâm, bớt chút thời gian đi bỏ phiếu bầu cho 7 ứng cử viên gốc Việt đã đăng ký tranh cử.

Chúc anh và các ứng cử viên khác thành công.

Warszawa 19-10.

TT thực hiện.

Sửa lần cuối 2014-10-19 11:17:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook