2014-10-20 21:04:33

Người Việt ở Ba Lan cần biết: Điểm thông tin trợ giúp người nhập cư

Sau khi gia nhập Liên minh Châu Âu, có nhiều tổ chức phi chính phủ được thành lập (NGOs) ở Ba Lan. Cộng đồng người Việt ít biết đến Quỹ Không gian Khác (Fundacja Inna Przestrzeń) ở Vác-sa-va. Tổ chức này được thành lập tháng 06.2006, đang hoạt động tích cực và đã đạt được nhiều thành quả ở Ba Lan.

Tiêu chí của tổ chức là thâm nhập sâu vào các hoạt động văn hóa, các vấn đề chính trị ở Ba Lan và muốn xây dựng ở Thủ đô Vác-sa-va một Trung tâm Đa Văn hóa. Mục đích chính là phục vụ con người, có nghĩa là hỗ trợ và bảo vệ mọi người, không kể tới sắc tộc, màu da… họ không chỉ quan tâm và giúp đỡ ở Ba Lan, mà mà còn vươn ra những quốc gia khác hướng tới sự bình đẳng và bác ái. Quỹ muốn tạo ra một không gian mới cho tất cả mọi thành phần trong xã hội, ai cũng có thể đưa ra ý tưởng và thực hành những dự án về nghệ thuật hay xã hội. Quỹ này đang hợp tác với chính quyền Thủ đô Vác-sa-va và nhiều tổ chức phi chính phủ khác như Amnesty International, Quỹ Nhân quyền Helsinki hay Quỹ Anna Lindh v.v...

Là một tổ chức NGO có nhiều thành viên trẻ, tài năng, nhiệt huyết và năng động tổ chức này luôn hướng về những điểm nóng ở Ba Lan, và quốc tế như hỗ trợ bảo vệ quyền con người ở Trung Quốc (Chương trình hỗ trợ Tây Tạng), ở Liên bang Nga (hỗ trợ người dân vùng Kaukaz, Chechnia, trao đổi kinh nghiệm với các tổ chức ở Châu Âu về vấn đề nhân quyền)… và đặc biệt, gần đây tổ chức đã giúp đỡ rất nhiều cho điểm nóng Ucraina.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Hàng năm, Quỹ hợp tác cùng nhiều cơ quan khác, tổ chức Ngày Vác-sa-va Đa văn hóa Street Party. Năm nào người Việt cũng tham gia, tuy nhiên, cộng đồng người Việt ngày càng lớn mạnh, có nhiều tổ chức ra đời và hoạt động mạnh mẽ, nhưng sự hợp tác với Quỹ này cũng như với các tổ chức NGOs khác của Ba Lan chưa được chú trọng và quan tâm. Chính vì vậy, người Việt nên tích cực mở rộng hợp tác, tham gia với mọi cơ quan và tổ chức, để bạn bè Ba Lan và quốc tế được biết tới đời sống văn hóa phong phú của người Việt. Ngoài ra người Việt cũng nên tích cực hội nhập, chứ không muốn nhìn nhận như một công đồng khép kín với các hoạt động giao lưu văn hóa với nhau mà thôi.

Khi chúng ta không hội nhập tốt, chính quyền nước sở tại sẽ không tạo ra những chính sách thuận lợi cho người Việt, ví dụ như vấn đề cấp thẻ cư trú hay cấp quốc tịch Ba Lan… Đã đến lúc toàn thể mọi người Việt đang sinh sống ở Ba Lan tự tin cùng đóng góp xây dựng một xã hội văn minh và bác ái ở Ba Lan. Trước đây, có một nhóm nhỏ luôn đưa ra những thông tin không tốt về cộng đồng người Việt ở Ba Lan nói riêng và về người Việt Nam nói chung. Chính vì vậy chúng ta cần thay đổi các nhìn nhận của người Ba Lan về người Việt với một cái nhìn tích cực và thiện cảm hơn.

Quỹ „Không gian Khác” mở cửa với tất cả những người dân nhập cư, đặc biệt là người Việt, không phụ thuộc vào quan điểm chính trị của từng cá nhân. Các thành viên trong Quỹ đều nhiệt tình muốn giúp người Việt hòa nhập sâu hơn vào xã hội Ba Lan, đặc biệt là các hoạt động văn hóa. Khi Trung tâm Đa Văn hóa ở Vác-sa-va xây dựng xong, các bạn muốn cộng đồng người Việt chúng ta tích cực tham gia đóng góp các hoạt động văn hóa đa dạng của Trung tâm.

Quỹ có một trang báo mạng www.kontynent.waw.pl muốn hợp tác với các tác giả người Việt, mà có thể viết bài bằng tiếng Ba Lan hoặc cả tiếng Việt, vì trang báo này được biên tập bằng nhiều ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt. Sắp tới sẽ có 1 đài phát thanh dành cho người nước ngoài ở Ba lan.

Tháng 10.2014 quỹ „Không gian Khác” chính thức mở một „Điểm thông tin trợ giúp người nhập cư”, tại đây người dân nhập cư có thể tới và được hỗ trợ các thông tin bổ ích, thí dụ như: ai đó đang có vấn đề khúc mắc và cần tìm chuyên gia luật để giải quyết các vấn đề hành chính liên quan đến: việc cư trú, giấy phép lao động, các thông tin về giáo dục và y tế… thậm chí có thể nhờ giúp đỡ khi có khó khăn trong gia đình, bởi Quỹ còn hợp tác với rất nhiều tổ chức NGOs khác. Trong lĩnh vực văn hóa, Quỹ có thể giúp đỡ tìm nguồn tài chính, hỗ trợ tổ chức triển lãm hay biểu diễn v.v...

Phố ul. Nowy Świat 23/25 lok.32 sẽ là một địa chỉ thân thiện với tất cả mọi người dân nhập cư, trong đó có người Việt ở thủ đô Vác-sa-va. Các thứ 6 hàng tuần, từ 15h đến 19h, họ có thể tiếp người Việt không biết tiếng Ba Lan, vì họ có nhân viên nói tiếng Việt. Khi đến đây, các bạn sẽ được tặng ngay 1 tấm bản đồ Thủ đô Vác-sa-va, xuất bản dành riêng cho người dân nhập cư, cùng với rất nhiều tờ rơi và nhiều thông tin hữu ích đối với đời sống xa Tổ quốc.

Chúng ta hãy mạnh dạn và tận dụng những quyền lợi công dân cơ bản của mình, khi Ba Lan cũng như các tổ chức xã hội quốc tế luôn mong muốn hỗ trợ và giúp đỡ chúng ta.


Ngô Hoàng Minh

Sửa lần cuối 2014-10-20 19:02:27

Bình luận

Bình luận qua Facebook