2014-10-21 20:11:10

Kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam trên vùng Kazimerz Dolny- Ba Lan

Tặng: Hội Phụnuvntaibl và các chị em nhân ngày 20/10

Theo kế hoạch đã định sẵn cách đây gần một tháng. Năm nay nhân kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam, ban chấp hành phụ nữ tại Vacsava đã chọn ngày 18-19/10/14, tổ chức cho chị em và gia đình chuyến đi tham quan những vùng xa hơn, trên đất Balan. Thị trấn Kazimierz Dolny là địa điểm được chọn vì có nhiều ưu điểm. Đây là thị trấn nhỏ, được xếp vào 15 ngôi làng đẹp nhất Châu Âu, cách Vacsava 150km. Khu vực của tam giác du lịch Pulawy- Kazimierz Dolny- Naleczow.  Sau khi tham quan sẽ về nhận khách sạn tại Naleczow, ở đấy có chương trình làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ. Cuối chương trình là buổi kỷ niệm ngày Phụ Nữ Việt Nam. Một chuyến đi vui vẻ và mang nhiều ý nghĩa đối với chị em đã diễn ra thuận tiện và tốt đẹp. Nhớ lại chuyến đi, tôi rất khâm phục các chị trong ban chấp hành đã rất nhiệt tình, lên kế hoạch chu đáo và tạo cho mọi người những ngày nghỉ đúng như dự kiến.

Đoàn chúng tôi khoảng 100 người được chia làm 2 nhóm, trên 2 xe khách hạng sang. Sáng 18/10, không hiểu sao từ tinh mơ sương mù đã dày đặc, sân bay Okecie đã phải ngừng các chuyến máy bay hạ cánh và cất cánh. Gần 6 giờ sáng trong làn sương mù mọi người đã lác đác đến và mãi gần 7 giờ mới xuất phát. Vì phải dậy từ sáng sớm chắc ai cũng vội vàng không kịp ăn sáng, nên vừa ổn định chỗ ngồi đã có suất ăn đưa đến. Một gói xôi với giò, chả, chuối, táo và chai nước khoáng- quá tuyệt vời rồi!  Suốt hai tiếng rưỡi trên xe, không khi vui vẻ với những chương trình góp vui bằng các bài hát, câu chuyện tiếu lâm và những câu đố thông minh và sắc sảo của mọi người làm quãng đường hình như ngắn lại. Chúng tôi dừng chân tham quan Kazimierz Dolny trong một ngày thời tiết rất đẹp, hơi se lạnh và không gió.

Qua người hướng dẫn và chị Hoà phiên dịch, các di tích lịch sử, phong cảnh và con người của vùng quê đẹp như tranh vẽ được mô tả lại. Mỗi một viên gạch lát trên đường hôm nay ta bước qua, đã từng ghi dấu bao cuộc đổi thay của con người kể từ thời trung cổ, thời phục hưng, qua các cuộc chiến tranh và giờ đây là điểm dừng chân hấp dẫn của du khách. Nhiều lâu đài cổ giờ chỉ còn lại tàn tích, nhiều ngôi nhà tuyệt đẹp được xây dựng từ thời phục hưng, trên các con đường có rất nhiều nhà kiểu biệt thự xưa được làm bằng gỗ đứng giữa bạt ngàn cây. Nổi bật nhất ở khu trung tâm là Quảng trường chợ, xung quanh là các nhà thờ cổ nhất như nhà thờ St. Johns. Người dân ở đây không nhiều, thi thoảng mới thấy dân bản xứ đi lại chậm rãi trên đường với nụ cười thân thiện. Chỉ thấy những nhóm người đi theo đoàn chắc là dân du lịch. Trước chiến tranh thế giới, nơi đây dân Do Thái sinh sống rất nhiều, và họ đã bị tàn sát kinh hoàng bởi nạn phân biệt chủng tộc. Có lẽ vì thế con người xứ này rất hiền lành vì họ biểt yêu quý những gì ngày nay họ có được... Một chuyến tham quan ý nghĩa, giữa một ngày cuối thu đẹp trời. Xung quanh chúng tôi là những gì thiên nhiên ban tặng, là tiếng gió nhè nhẹ thổi trên những rừng cây. Dưới chân là những chiếc lá vàng rơi xuống, nằm yên lặng, lá nọ chồng xếp lên lá kia. Trên cây, những chiếc lá đã ngả màu vàng, vẫn còn bám lại như cố níu lấy sự sống, sợ hãi sự chia ly, bất chợt tôi rùng mình khi nghĩ đến đâu đây sự chết chóc của chiến tranh đã cướp đi biết bao mạng người !..Đi để biết vẻ đẹp của từng vùng, nhưng cũng không thể vô cảm với những đau thương mất mát lịch sử ghi lại. Đấy là mục đích của những người thích đi đó, đi đây trên khắp thế giới...

Chúng tôi nhận phòng và nhanh chóng ăn trưa, ai đến hẹn các dịch vụ làm đẹp( mát xa mặt) hay chăm sóc sức khoẻ( mát xa, thoa bóp toàn thân), hoặc đi tắm nước khoáng, tắm bùn trắng Hy Lạp... tuần tự công việc. Ai chưa đến hẹn tranh thủ đi dạo và chụp ảnh kỷ niệm mùa thu vàng. Nhìn những người bạn đã từng vất vả lăn lộn với cuộc sinh tồn trên xứ người, họ đang hồn nhiên tạo dáng cùng nhau, nét tươi trẻ và yêu đời rạng ngời trên các khuôn mặt. Thiên nhiên lãng mạn với ánh nắng cuối thu nhưng ấm áp chan hoà. Những thảm lá màu vàng, những hàng cây tán lá xoè rộng vẫn sót lại những chiếc lá vàng úa cuối thu, xung quanh là màu xanh của sân cỏ rộng bát ngát. Bên cạnh là con đường bằng phẳng, có vỉa hè lát đá và những lâu đài cổ kính thiết kế cho các vua chúa xưa kia. Đâu đây tiếng chuông nhà thờ và tiếng hát Thánh ca vang vọng lại. Một vài nhóm khách du lịch thong thả bước trên đường thỉnh thoảng dừng lại nghe giới thiệu các toà nhà cổ xưa. Không khí trong lành dành cho người nhàn nhã. Những mệt nhọc tan biến, hình như những phụ nữ nhỏ bé chúng tôi là vậy: hy sinh tất cả vì người khác, không kêu ca phàn nàn, chấp nhận rủi ro nhưng lại dễ quên và hài lòng cho dù thời gian dành cho bản thân mình quá ít ỏi! Chắc rằng sau chuyến đi này ai cũng có những tấm hình ưng ý để ghi nhớ và khoe cùng bè bạn, người thân...

Trưa hôm sau trả phòng cả đoàn ăn và tổ chức lễ kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam ( 20/10) tại phòng tiệc cung điện có tên Mauachowskich, lúc 14 giờ ngày 19/10. Lần đầu tiên được ngồi trong cung điện, ngắm nhìn kiến trúc chạm trồ xung quanh, nhìn một phần nghệ thuật kiến trúc xưa, mới thán phục nền văn minh của bạn. Xung quanh tôi là những gương mặt chị em đang chào đón" ngày của mình", lại thấy câu hát trong phần mở đầu của chương trình được mọi người tham gia, bài hát ca ngợi người phụ nữ Việt Nam:" Phụ nữ Việt Nam vốn hay lam, hay làm... Phụ nữ Việt Nam vốn xưa nay anh hùng..."tràn đầy tự hào và hãnh diện. Chẳng hiểu anh em có nghĩ như thế không? Chương trình kéo dài đến 17h30, một trình tự ngăn nắp có vẻ chuyên nghiệp, không dài dòng của Mc Hương- Hùng. Phần còn lại là ca hát, vui chơi rất sôi nổi. Các bà, các chị như trẻ thơ say sưa khi hát các bài hát có từ " mùa...", hoặc các bài hát của thiếu nhi- đấy là mục thi đội nào giỏi hơn đội nào của hai phe trong đoàn. Kết quả là hoà ví bên nào cũng không những đối đáp kịp thời đúng chủ đề yêu cầu- những trò có lẽ dành cho trẻ con, nhưng khi vui chẳng ai nghĩ mình đang là ai-là bà nội, bà ngoại, là mẹ...và trên đầu đã hai thứ tóc. Các vũ điệu được các chị em tham gia nhiệt tình, qua đấy thấy họ cũng có nhu cầu dành cho mình những ngày nghỉ ngơi thư giãn...Cuộc vui còn kéo dài nếu không nghĩ tới lái xe đang chờ để về theo dự đinh.

Chúng tôi đã kết thúc chuyến đi rất vui, bổ ích và lý thú. Trên đường về do gặp sự cố giao thông, lái xe đã đi đường vòng và đưa cả đoàn về điểm xuất phát lúc hơn 22h. Mọi người có vẻ hơi mệt, nhất là các cháu bé đi theo mẹ đã ngủ lăn lóc. Trong lần đi này cũng có các gia đình đi cùng chồng hoặc con cái. Nhưng lần này phụ nữ chúng tôi đã trở thành phái mạnh về quân số, về quyền hạn. Các chị trong ban chấp hành đã hết sức cố gắng dành công sức, thời gian, chu đáo đến từng chi tiết nhỏ của chuyến đi để cả đoàn chúng tôi đi đến nơi về đến. Thay mặt mọi người cảm ơn các chị thân quen đã đồng hành cùng, các chị: Hoà( phiên dịch), Bắc - Triều, Thuỷ- Hiển, Hồng Vinh, Hồng Yến, Hồng Anh,Thoa - Tuấn, Yên - Huê và chị Thạch, Ánh, Thu Giang. Cảm ơn các phái mạnh của các gia đình nhỏ đã ủng hộ và tạo điều kiện cho chị em. Cảm ơn tất cả thành viên trong đoàn đã làm nên những giây phút vui tươi thoải mái. Rất cảm ơn!

Vacsava-21/10/2014

Nguyễn Mai Lê

( Ảnh do bạn bè cung cấp)