2014-11-18 19:55:04

Tin nóng: Giải quyết xong vụ việc ở chợ Marywilska.

Như Quê Việt đã đưa tin, ngày 03 tháng 11 năm 2014 tai chợ Marywilska đã xẩy ra sô xát về chuyện phạt 1000zl của văn phòng chợ đối với một quầy người bán hàng Việt Nam. Sau đó cô Hoàng Ngọc Yến ( nhân vật chính trong câu chuyện này ) đã làm đơn gửi ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan, đồng kính gửi Hội người Việt và Hội PNVN tại Ba Lan.

Trong đơn đề nghị giúp đỡ, cô Yến nêu nhiều vấn đề bức xúc, trong đó có ghi ngày 6 – 11 – 2014 văn phòng chợ đã khóa quầy bán hàng và gửi biên bản cắt hợp đồng thuê 2 quầy.

Hôm nay , 18/11/2014 một đoàn đã đến chợ Marywilska làm việc gồm:

  • ĐSQ có các ông: Lương Quang Chỉnh, bí thư thứ nhất phụ trách công tác cộng đồng và Trần Quốc Hưng bí thư thứ 2 phụ trách văn hóa

  • Hội người Việt có ông Nguyễn Văn Thái, phó chủ tịch Hội

  • Hội phụ nữ có các bà : Nguyễn Thị Ngọc Thạch và Bùi Thu Hòa phó chủ tịch Hội.

Trước khi làm việc với Giám đốc khu chợ, đoàn đã làm việc với một số bà con bán hàng tại đây cùng gia đình cô Hoàng Ngọc Yến để hiểu rõ thêm về những chuyện đã xẩy ra cũng như những vấn đề liên quan giữa bà con người Việt đang làm ăn tại chợ với phía chủ chợ.

Đoàn cũng thấy đáng tiếc để xẩy ra.sự việc này và khuyên mọi người nên bình tĩnh khi những việc tương tự xẩy ra và xử sự có văn hóa hơn, đặc biệt không nên xé giấy phạt khi văn phòng đưa xuống, hoặc lấn chiếm để bảo vệ nhắc nhở nhiều lần, cũng như khi sự việc chưa sáng tỏ đã kéo đông người lên văn phòng gây mất trật tự... Đoàn cũng gợi ý mọi người nhân dịp này thành lập chi Hội người Việt tại khu chợ Marywilska để khi có việc gì tập thể giải quyết sẽ tốt hơn.

Khi lên làm việc với bà giám đốc, bà ta cương quyết không cho cô Yến vào phòng họp với lí do không đứng tên chủ quầy. Lúc đầu thái độ của bà giám đốc có vẻ không vui nhưng dần dần qua trao đổi thẳng thắn, có tình, có li, nhất là ông Lương Quang Chỉnh nói Đai sứ Phạm Kiến Thiết gửi lời thăm hỏi và chúc chợ Marywilska ngày càng phát triển trở thành khu kinh kế lớn ở Warszawa; mong có sự hỗ trợ hơn của ban lãnh đao chợ đối với bà con nên bà giám đốc tỏ ra thoải mái hơn. Bà đã kể lại tất cả những gì đã xẩy ra hôm đó và khẳng định không có chuyện đánh người, sẽ gửi băng ghi hình lên ĐSQ làm bằng chứng. Phiếu phạt 1000zl là do cô Yến đã tấn công ông phó giám đốc kĩ thuật chứ không phải do lấn chiếm sang quầy bên cạnh. Sau khi làm việc hai bên đã đi đến kết luận: 9 giờ sáng mai bà Oanh (mẹ cô Yến, người đứng tên chủ quầy) lên văn phòng nộp phạt và đóng tiền czynsz tháng 11 thì họ mở quầy cho bán hàng bình thường, nhưng bà giám đốc vẫn cương quyết không cho cô Yến hoạt động kinh doanh tại khu vực chợ này. Lại một cuộc thương lượng, bảo lãnh cho cô Yến được tiếp tục bán hàng, bà giám đốc im lặng chứ chưa đồng ý và cũng không phản ứng như lúc trước.

Bà cũng thống nhất nên có ban đại diện, trước mắt có 2 người là anh Chu Văn Trường và anh Kiểm sẽ trực tiếp liên hệ với chủ chợ trong những trường hợp cần thiết.

Chuyện rắc rối của bà con đã được giải quyết.

Nguyễn Thị Ngọc Thạch

Sửa lần cuối 2014-11-19 09:23:50

Bình luận

Bình luận qua Facebook