2014-11-19 21:32:44

Lời cám ơn về việc di chuyển hài cốt của anh Nguyễn Viết Cường

  
 
 Vào những ngày đầu tháng 11 năm 2014, thể theo nguyện vọng của gia đình, tập thể lưu học sinh khoá 1979 và các khoá khác đã đưa hài cốt của anh Nguyễn Viết Cường về quê hương Bắc Ninh yêu dấu sau 25 năm nằm lại trên đất Ba Lan.
VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ
      Nguyễn Viết Cường sinh ngày 15 tháng 6 năm 1960 tại thôn Mẫn Xá Tây, xã Hà Mẫn, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh trong một gia đình nghèo, Bố Mẹ làm nghề nông. Là anh cả của bảy người em, từ nhỏ anh luôn là người con hiếu thảo, chăm học, chăm làm giúp đỡ gia đình. Các năm học phổ thông anh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, được thầy, cô bạn bè yêu quí. Đặc biệt anh rất yêu thích môn toán và hay tham gia các kỳ thi học sinh giỏi toán của Huyện, của Tỉnh. Đến cấp 3 anh được tuyển vào học khối phổ thông chuyên toán Yên Phong, Hà Bắc. Năm học 1977 - 1978 anh tham gia kỳ thi học sinh giỏi toán của tỉnh Hà Bắc và đoạt giải ba. Sau đó anh được chọn để thi vào Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự và nhờ đạt điểm cao anh được cử đi học đại học tại trường Đại Học Bách Khoa Gdańsk, Ba Lan. Tốt nghiệp đại học xong, anh ở lại Ba Lan làm việc. Chẳng may trong một lần lên Warszawa anh bị đột quị và mất ngày 13 tháng 7 năm 1989 và được chôn cất ngày 18 tháng 7 năm 1989 tại Nghĩa Trang thành phố Bydgoszcz.
HÀNH TRÌNH VỀ QUÊ HƯƠNG
    Trước phần mộ  anh Cường tại Ba Lan.
 Vào ngày 19 tháng 1 năm 2014 sau một lần về thăm mộ anh Cường (đoàn gồm các anh chị: anh Đoàn, anh Hoạ, anh Dũng, anh Quân và chị Mai), biết được nguyện vọng của gia đình là đưa hài cốt về Việt Nam. Đại diện khoá 79 thông qua anh chị Toàn Thu - học sinh cũ của trường Yên Phong, đã liên lạc với gia đình và công việc di chuyển hài cốt được triển khai. Gia đình đã uỷ quyền để tập thể khoá 79 và sau đó khoá 79 uỷ quyền lại cho công ty mai táng Apokalipsa thực hiện. Vào chiều ngày 5 tháng 11 năm 2014 anh Quân, anh Chỉ cùng một số anh chị em khác sinh sống tại Bydgoszcz đã làm lể cúng tại nghĩa trang. Rạng sáng ngày 6 một đoàn từ Warszawa cùng với các anh chị em từ Bydgoszcz, Toruń, Gdańsk, Gdynia tập trung tại nghĩa trang để chứng kiến, theo dõi , giám sát việc bốc mộ. Phần mộ anh Cường đặt ở nơi khô ráo nên mặc dù sau 25 năm hài cốt vẫn còn nguyên vẹn. Hai nhân viên của công ty Apokalipsa làm việc rất tận tình, cẩn thận và chu đáo. Hài cốt được đưa vào một quan tài chuyên dụng. Sau 2 giờ, việc bốc mộ hoàn tất tốt đẹp. Mọi người chầm chậm đi theo xe chở quan tài để anh Cường chia tay lần cuối với mảnh đất Bydgoszcz, nơi mà anh đã bao năm gắn bó. Anh em, bạn bè chia sẻ niềm tiếc thương với anh Cường và gia đình, tất cả đều tỏ lòng quí mến, kính trọng. Nhiều người tuy chưa một lần gặp anh nhưng đều xem anh như là người thân trong gia đình.
     Lễ tiễn đưa hài cốt anh Cường về Việt Nam
  Ngày 9 tháng 11 tập thể lưu học sinh khoá 79 đã làm lễ tiễn đưa hài cốt của anh Nguyễn Viết Cường về Việt Nam. Lễ tiễn đưa được tổ chức trọng thể tại Nhà Tang Lễ ở Wyszków. Tới dự có đaị diện Hội Đồng Hương Kinh Bắc và các bạn bè thân thiết. Mọi người bồi hồi nhớ lại các kỷ niệm vui, buổn của một thời đã qua và xúc động viết những dòng lưu bút tràn đầy cảm xúc với anh Cường - một tài năng của vùng Kinh Bắc, một người bạn hiền lành, chân thật, một cầu thủ bóng đá, một người em cùng dưới mái trường Yên Phong năm xưa, ... 
Vào khoảng 15 giờ ngày 14 tháng 11 năm 2014 chuyến bay SU 290 đã đưa hài cốt của anh Nguyễn Viết Cường về đến sân bay Nội Bài. Gia đình và các bạn cùng khoá ớ trường Yên Phong đã đón anh về quê hương. Sau khi làm thủ tục và nghi lễ long trọng, anh được yên nghỉ bên cạnh người bố thân yêu của mình.
LỜI CẢM ƠN
      Quá trình đưa hài cốt của anh Nguyễn Viết Cường về Việt Nam là tâm nguyện của gia đình cũng như các bạn bè thân thiết. Gia đình và tập thể lưu học sinh khoá 79 xin chân thành cảm ơn những cơ quan, hội đoàn, công ty, cá nhân đã nhiệt tình đóng góp về tinh thần và vật chất để thực hiện ý nguyện đó.
      Cho phép chúng tôi được gửi lời cảm ơn tới: Đại Sứ Quán Nước CHXHCN Việt Nam tại Ba Lan; Công ty mai táng Apokalipsa; Hội Đồng Hương Kinh Bắc - đại diện là anh Đỗ Xuân Thành, Phó chủ tịch;Tập thể học viên Học Viện Hải Quân Gdynia; Công ty TIROS; Công ty TÂN VIỆT, Nhà hàng LOTOS (anh Toàn)- Warszawa; Nhà hàng LOTOS (anh Quân)- Toruń; LHS KHOÁ 77: anh Lưu Tiến Cư, anh Phạm Quốc Bảo; LHS KHOÁ 78: anh Nguyễn Chí Dũng, anh Lê Kiếm, anh Nguyễn Tuấn Anh, anh Nguyễn Anh Tuấn, anh Nguyễn Văn Hoạ, anh Nguyễn Thái Dương, anh Nguyễn Hồng Chương, anh Võ Danh Năm, anh Nguyễn Quân; LHS KHOÁ 80: anh Nguyễn Đình Hinh, anh Lê Văn Nhung, anh Nguyễn Phúc Thu; LHS KHOÁ 81:  anh Tào Ngọc Tú, anh Đinh Văn Toàn; LHS KHOÁ 82: anh Nguyễn Anh Minh, anh Nguyễn Văn Nam; LHS KHOÁ 83: anh Trần Văn Hải, anh Nguyễn Văn Thuấn; LHS KHOÁ 85: anh Phan Thanh Hùng, anh Đinh Xuân Thuật, anh Ngô  Văn Hải; anh, chị em, bạn bè và gia đình anh Lê Khắc Kiêm ở Bydgoszcz, Toruń, Gdynia, Gdańsk: anh Lê Khắc Chỉ, chị Nguyễn Thị Liên, anh Dương Văn Minh, anh Dương Văn Hải, anh Dương Văn Thành, anh Lê Khắc Trung, anh Lê Khắc Tỉnh, chị Lâm Thị Thuý Hằng, anh Hồ, anh Hoàng Văn Lương, chị Dương Thị Dung, chị Dương Văn Anna, chị Ewa Lê Khắc, chị Basia; các anh chị em: anh chị Trinh Hoa, anh chị Cao Lê Yến Thao, chị Dung (bán bánh cuốn), anh Lã Đức Trung, chị Bùi Thị Thu, chị Nguyễn Thuý Mai, chị Trần Thị Huê, chị Ngô Thị Thanh Hương và toàn thể tập thể LHS khoá 79: anh Lê Huy Đoàn, anh Vũ Quang Vinh, anh Nguyễn Ngọc Luyện, anh Trần Huy Hưng, anh Lê Nguyễn Tuấn Trung, anh Phạm Quốc Minh, anh Nguyễn Kim Toàn, anh Nguyễn Văn Thơm, anh Nguyễn Xuân Lam, anh Nguyễn Đăng Kính, anh Hoàng Vĩnh Tiến, anh Phạm Quang Đạt, anh Lê Minh Tân, anh Nguyễn Chu Văn Trường, anh Chu Văn Cường, anh Nguyễn Hoàng Phương.
Cảm ơn anh Phan Thanh Hùng đã nhiệt tình theo sát trong cả quá trình để có những hình ảnh và cuốn băng ghi lại những khoảng khắc đáng nhớ.
  Phần mộ mới của anh Cường tại Việt Nam.
 Trong quá trình giải quyết các công việc nếu có điều gì sơ suất xin được lượng thứ.
       Mong Bạn Nguyễn Viết Cường yên giấc ngàn thu nơi quê hương bên cạnh gia đình và những người thân yêu nhất của mình.

                                             Gia đình và tập thể Lưu Học Sinh khoá 1979.
Sửa lần cuối 2014-11-20 11:47:11

Bình luận

Bình luận qua Facebook