2014-12-04 16:59:52

Người Việt Nam tại Ba Lan đang chờ lời xin lỗi vì vụ „thịt chó”



Trong khi kiểm tra tại Wólka Kosowska, nhân viên Lực lượng Biên phòng thu giữ và bảo quản gần một tấn thịt. Xuất hiện những lời tố cáo rằng, đây có thể là thịt chó. Các xét nghiệm của Vệ sinh Dịch tễ bác bỏ những giả thiết trên. Người Việt Nam yêu cầu có lời xin lỗi.

Lực lượng Biên phòng tiến hành kiểm tra việc sống hợp pháp của người nước ngoài trên lãnh thổ Ba Lan tại vùng Wólka Kosowska - nơi có nhiều quầy hàng và kho bãi mà chủ phần lớn là người Việt Nam. Trong khi kiểm tra, họ phát hiện ra một tấn thịt không rõ nguồn gốc, trong đó, 300 kg không có sự kiểm định thích hợp, không có chứng chỉ thú y.

- Tại chỗ, chúng tôi phát hiện gần 1000 kg thịt cùng với thực phẩm không có giấy phép cần thiết và giấy tờ buôn bán. Các bác sỹ thú y cũng như thanh tra Vệ sinh Dịch tế được mời đến cũng xác định như vậy. Số thịt đó được bảo quản để xét nghiệm di truyền, từ đó xác định nó thuộc loài động vật nào. Có rất nhiều khả năng, một phần trong số đó là thịt chó - Trong khi tiếp xúc với PAP (Hãng Thông tấn Ba Lan) bà Dagman Bielec-Janas, phát ngôn viên Lực lượng Biên Phòng nói như vậy.

Các kiểm nghiệm được Trạm Vệ sinh Dịch tễ huyện Píaeczno tiến hành cho kết quả không chỉ ra rằng, số thịt được bảo quản từ tuần trước là thịt chó – Chúng tôi xem xét các tài liệu. Vấn đề không đơn giản; người sản xuất và chủ kinh doanh phải chứng minh cho chúng tôi tính hợp pháp và chất lượng thịt đó – Giám đốc Trạm Vệ sinh Dịch tễ huyện Piaseczno Henryk Mędykowski nói với PAP.

Thư gửi Bộ Nội vụ (MSW)

Tiểu ban Người Người nước ngoài, Hội Tự do Ngôn luận (Sekcja Cudzoziemska Stowarzyszenia Wolnego Słowa) đã gửi công văn chính thức lên Bộ Nội vụ về vấn đề này. „Như đã biết, chủ các cửa hàng có số thịt được hỏi đến, họ không có giấy tờ kèm theo xác minh của một phần thịt không đáng kể. Thịt tịch thu đã bị phân hủy, Vệ sinh Dịch tễ không xác nhận giả thiết của Lực lượng Biên phòng, rằng có sự nghi ngờ một phần số thịt trên là thịt chó” – Chúng tôi đọc thư gửi bộ trưởng Bộ Nội vụ Teresa Piotrowska.

Các tác giả cáo buộc bà phát ngôn viên Lực lượng Biên phòng đã tuyên truyền một nghi ngờ vô lý. „Dựa vào nhận định sai trái của bác sỹ thú y và thanh tra Vệ sinh Dịch tễ, nhân viên Lực lượng Biên phòng đã đưa một phần người Ba Lan tới sự hoài nghi, đố kị đối với người Việt Nam di tản. Tất cả vấn đề tạo nên ấn tượng rằng, đây là hành động cố ý đưa đến hậu quả bài xích người Việt Nam di tản và tạo ra mất uy tín cho các cửa hàng, hàng ăn do họ làm chủ - Các tác giả nói thêm.

Họ đang chờ có sự cải chính chính thức những thông tin mà Lực Lượng Biên phòng đã đưa ra. „Cải chính trên phải được tìm thấy trên tất cả các báo đã phát hành thông tin sai trái mà Lực lượng Biên phòng thông báo. Đồng thời chúng tôi cũng mong chờ thông tin thi hành kỷ luật đối với những nhân viên lạm dụng sự tín nhiệm của công chúng và đi ngược lại nguyên tắc trung thực tuyệt đối trong khi thi hành công vụ” – Chúng tôi đọc tiếp

Những người sau đây đã ký dưới thư: Tôn Vân Anh – điều phối viên tiểu ban Người Nước ngoài, Hội Tự do Ngôn luận, Ngo Văn Tưởng – chủ tịch Hội đồng Quản trị Quỹ Transkultura i Dialog Międzykultury, Trương Anh Tuấn – chủ tịch Hội đồng Quản Trị Hội Văn hóa Xã hội Người Việt Nam tại Ba Lan, Nguyễn Thanh Sơn – Biên tập viên báo „Đàn Chim Việt”, Jakub Królikowski – chủ tịch Quỹ Nghệ thuật „Arteria”, linh mục Edward Osiecki, Maciej Nowak, Phan Viên Nga và Karol Hoàng

Nguyễn Sơn lược dịch theo báo „www.rp.pl” ngày 3. 12. 2014.

Sửa lần cuối 2014-12-04 16:38:30
  • Trọng Hoàng Trọng Hoàng Nếu đúng như những gì bài báo nêu, chủ lô hàng hoàn toàn có thể khởi kiện sự việc lên Tòa án. Hy vọng sự việc sớm được xử lý, trả lại công bằng cho chủ lô hàng nói riêng và thanh danh cho người Việt nói chung. 2014-12-08 07:55:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook