2014-12-12 19:45:47

Yêu cầu đăng cải chính

Vasc-sa-va ngày 11.12.2014


Yêu cầu đăng cải chính


Thay mặt người ủy quyền – Hội Người Việt Nam tại Ba Lan, trụ sở đặt tại Wólka Kosowska, đăng ký tại Tòa án Quốc gia số KRS 185341, với mục tiêu hoạt động được ghi trong điều lệ là tạo dựng hình ảnh tích cực về vai trò xã hội của người Việt Nam, bảo vệ quyền và lợi ích nghề nghiệp của môi trường những người gốc Việt Nam, chăm lo phát triển các truyền thống dân tộc, tôi yêu cầu cải chính nội dung đăng tải ngày 29.11.2014 trên trang mạng của Quí vị với nhan đề (Tùy theo từng tờ báo đã đăng-Biên tập).

Bài đăng nói trên chứa đựng những thông tin không đúng và không chính xác, thể theo điều 31a của Luật Báo chí ra ngày 26.01.1984, tôi đề nghị đăng tải trong số báo gần nhất bản cải chính với nội dung như sau:

Các thông tin đã đưa vào ngày 29.11.2014 là không đúng và làm phương hại đến các công dân Việt Nam. Kết quả kiểm tra thịt ở Wólka Kosowska không xác nhận có thịt chó. Theo quan điểm chính thức của Thanh tra Vệ sinh Dịch tễ, phần lớn số thịt bị thu có đầy đủ giấy tờ cần thiết và được bảo quản đúng phương pháp, còn giáo sư Marta Kupczyńska thuộc Khoa Y học Thú y Trường Đại học Kinh tế Nông nghiệp Trung ương Warszawa trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài phát thanh TOK FM đã phủ nhận rằng trong những tấm ảnh do Lực lượng Biên phòng công bố là ảnh thân chó. Rất nhiều khả năng số thịt gây ra nhiều phản ứng tiêu cực như vậy là thịt dê.

Thông tin một tấn thịt không có nguồn gốc bị thu giữ là sai, khi chỉ có 30 kg thịt không có giấy tờ cần thiết và đó là thịt dê dành cho cá nhân ăn chứ không phải để bán.

Tất cả các quán ăn Việt Nam trên địa bàn Warszawa và vùng lân cận đều nhập thịt từ các điểm bán buôn của Ba Lan, các cửa hàng bị kiểm tra là nơi cung cấp thịt cho các cư dân Wólka Kosowska và vùng lân cận.

Quan niệm cho rằng thịt chó là món ăn của người Việt cũng không xác thực. Ăn thịt chó không phải là phong tục tập quán của người Việt. Cần nhấn mạnh một cách khẳng quyết rằng cộng đồng người Việt ở Ba Lan không ăn thịt chó.

Do ảnh hưởng tiêu cực rất lớn mà các thông tin sai lệch đã gây ra, Hội Người Việt Nam ở Ba Lan đã gửi thư ngỏ cho Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ewa Kopacz, nội dung thư ngỏ được đăng trên trang mạng của Hội và được gửi đến Thông tấn xã Ba Lan.”

Tôi xin lưu ý rằng cải chính cần được đăng đúng theo quy định của điều 32 Luật Báo chí, cụ thể là tổng biên tập có nghĩa vụ đăng cải chính trong số báo gần nhất kể từ ngày nhận được yêu cầu cải chính hoặc trong số tiếp theo, không được rút gọn hay sửa đổi nội dung cải chính khi không có sự đồng ý của người yêu cầu cải chính, và không được bình luận nội dung cải chính cùng ngay trong số báo đó.

Tôi yêu cầu được thông báo về thời gian và nơi đăng cải chính.

Đồng thời tôi thông báo địa chỉ nhận công văn trong vụ việc này là địa chỉ Văn phòng luật sư được ghi trên đầu công văn này.

Łukasz Baszczyński

luật sư


(Thái Linh dịch)

Sửa lần cuối 2014-12-12 19:46:01
  • Vân Anh Vân Anh Truyền thông không thể cải chính phát ngôn không phải của họ. Cái vf luật có vấn đề, người bỏ tiền ra thuê vf đó càng dở hơn 2014-12-13 22:44:21

Bình luận

Bình luận qua Facebook