2015-03-19 11:39:09

Người Việt tại Ba Lan quan tâm tới việc Hà Nội đã và đang chặt hạ 6700 cây.

Từ mấy hôm nay, khi được tin Hà Nội đang chặt hạ nhiều cây xanh dọc các tuyến phố nhiều người Việt ở Ba Lan đã tỏ ý lo lắng. Hình ảnh những cây xanh bị chặt ở các con phố quen thuộc như Lê Duẩn, Nguyễn Chí Thanh, Ngọc Khánh, Nguyễn Trãi, Ngô Thì Nhậm....làm nhiều người ngỡ ngàng, đau xót. „ Tưởng lâm tặc đang chuyển từ trên rừng xuống phố”. Anh Hoang thốt lên.

Cây "mối mọt " bị chặt hạ.

"Lâm tặc phố phường".

Ở Ba Lan, chặt cây không hề dễ dàng „Kể cả cây trong vườn nhà, bất cứ cây gì khi có độ cao theo qui định khi chặt hạ phải xin phép chính quyền nếu không sẽ bị phạt rất nặng”. Anh Lý Hoàng Hiệp, BonVosi chia sẻi. Chị Khánh Tuyết Vũ viết rõ hơn „ Ở Ba Lan trồng cây trong vườn nhà thoải mái. Khi cây cao 4m là thuộc quyền quản lý của nhà nước, cấm triệt hạ. Các cây trên phố & trong công viên đều có lý lịch. Phía sau cơ sở Smocza của mình cây bị nghiêng, đề ngghị mãi họ mới cắt bớt cành. Tuần trước mưa to bị gẫy cành họ chỉ chặt cành gẫy & ngăn lại. Muốn chặt đi phải làm đơn phiền toái lắm”. Chị viết tiếp:  Warszawa có bình quân 14,5 m2 cây xanh/ một đầu người ( số liệu cũ, bây giò chắc còn cao hơn ). Trong khi HN, quận Đống Đa & Gia Lâm bình quân 0,4 m2 / 1 đầu người. Sau đợt triệt hạ cây xanh này, con sỗ còn tụt dốc dài dài”

Thế nhưng ở Hà Nội người ta đã và đang chặt tới 6700 cây trong đó có 787 cây trong 4 quận nội thành.

Đúng là cần phải chặt bỏ một số cây bị sâu mọt, dễ đổ gây tai nạn nhưng tại sao lại chặt cả những cây đã có từ hơn trăm năm nay không bị sâu mọt. Tại sao lại phải chặt mà không tỉa bớt cành dễ gãy....”. Chị Mai Hoa, nhà ở phố Huế chia sẻ.

Chị Phạm Ngọc Diệp than thở: Hà Nội có rất ít cây xanh và rất ít công viên, ngoại trừ 1 số đại lộ lớn cũ từ thời Pháp thuộc, rất nhiều con phố gần như không có bóng mát, Lẽ ra việc bảo vệ và liên tục trồng thêm cây xanh một cách có kế hoạch và theo qui hoạch phải là chính sách nghiêm ngặt của nhà nước ! Thời đại này rồi, vậy mà triệt hạ 6700 cây xanh không thương tiếc, không bàn với dân...Công ty công viên và môi trường có chuyên gia công tâm không vậy ?Thật đau xót và ngán ngẩm !

Việc chặt hạ cây ở Hà Nội là việc lớn, rất cần tham khảo và được sự đồng thuận của người dân của chính quyền địa phương ( phường, tổ dân phố) nhưng ông phó ban tuyên huấn Thành ủy lại có phát biểu phải nói là „thiếu thận trọng” Chị Nguyễn Thị Ngọc Thạch bày tỏ. Anh Mừng Lê cũng „Không hiểu được lãnh đạo Hà Nội”. Anh viết tiếp :Mình đang sống ở một đất nước văn minh quý cây xanh như gìn giữ lá phổi của mình nhìn những cây xanh HN bị chặt hạ mà đau xót!

Những hàng cây đâu phải vô tri, nó đã ở trong tầm thức của nhiều người. Chị Ngọc Vân Tô Thị viết: „ Cây cũng có hồn chứ đâu phải vô tri vô giác . Nhìn những xe chở cành cây đi , ngàn mắt lá rung lên như khóc”, Chị bùi ngùi tiếp: „Phố Lý Thường Kiệt và Yên Phụ có nhiều cây cơm nguội , không biết có bị chặt không ? Phố mình ở thì trồng cây dâu da , tán xòe thấp , không gãy đổ , ra hoa trái rất dễ chịu , nhưng cũng thấy bị chặt dần rồi...”.

Anh Hung Do kể: Phố nhà mình những năm 90 toàn xà cừ 3 người ôm không hết, những cây sấu to cao mùa quả chín cả phố thơm ngát và cả những cây me nữa rất đẹp ... đến giờ không còn cây nào ?

Đau xót ngỡ ngàng khi thấy hình ảnh những thân cây cổ thụ bị cưa nằm ngổn ngang, nhìn những người công nhân như những tên đao phủ đang chặt hạ cây mà không nói nên lời là cảm giác của nhiều người trong đó có anh Hoàng Edu, Kiem Le, Hoan Le, Trương Anh Tuấn, chị Lena Trần....

Việc Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo phản hồi thư của ông Trần Đăng Tuấn yêu cầu các cấp xem xét lại việc chặt cây phần nào làm mọi người yên lòng nhưng không khỏi bất an. Nhiều người đã tham gia vào lời kêu gọi xuống đường tuần hành, phản đối việc chặt hạ cây xanh ồ ạt.

Mùa hè đang đến. Chặt hạ cây xanh, trong đó có nhiều cây cổ thụ làm Hà Nội thêm nóng nực và càng thêm ô nhiễm. Vẫn biết là cần phải chặt hạ những cây mối mọt gây nguy hiểm trong mùa mữa bão, cản trở giao thông là điều cần thiết nhưng cách làm của Ha Nội như thê có nên không?.

Rất mong các cấp chính quyền Hà Nội và các thành phố khác ở Việt Nam thận trọng đối với từng gốc cây, thảm cỏ quê nhà. Chớ nên để những người xa xứ phải ngậm ngùi, xót xa, tiếc nuối....!

TT.

Chùm ý kiến của người Việt tại Ba Lan:

https://www.youtube.com/watch?v=pc8jlRxbNw4

Sửa lần cuối 2015-03-22 14:20:08
  • HCM HCM brak słów do tego czynu !!! 2015-03-19 19:08:29
  • Thủy Tiên Thủy Tiên http://vov.vn/xa-hoi/chu-tich-tp-chi-dao-dung-chat-ha-6700-cay-xanh-389369.vov 2015-03-20 07:54:51
  • Bạn đọc Bạn đọc Rất hoan nghênh những người làm những hình ảnh này gửi về VTV4. Theo tôi, người Việt tại Ba Lan nên tổ chức cuộc biểu tình cùng với thư ngỏ gửi về lãnh đạo thành phố Hà Nội để phản đối và điều tra việc chặt cây vừa rồi. 2015-03-30 10:37:06

Bình luận

Bình luận qua Facebook