2015-06-28 21:23:19

Đại lễ Kỳ siêu_Trai đàn chẩn tế tại chùa Nhân Hòa-Warszawa.


Từ chiều thứ bẩy ( 27-6) và cả ngày chủ nhật (28-6) tại chùa Nhân Hòa đã diễn ra Đại lễ Kỳ siêu phổ độ gia tiên_Trai đàn chẩn tế do các chư tôn đức từ Việt Nam sang làm chủ lễ.

(Đoàn gồm có Thượng tọa Thích Lệ Cẩn, Thượng tọa Thích Trí Yên và ba vị Đại đức thuộc Giáo hội PGVN cùng một nhạc công)

Tham gia Đại lễ có khoảng 250 Phật tử và bà con yêu mến đạo Phật tại Ba Lan. Đại diện Đại sứ quán và một số tổ chức Cộng đồng đã đến dự. Một số Phật tử từ CH Séc cũng tham dự đại lễ.

Trong khoảng thời gian trên, một loạt các nghi lễ Phật giáo như Lễ khai kinh, khai đàn, sái tịnh, thượng phan, cầu siêu, cầu an, cúng cô hồn....Đặc biệt vào chiều tối thứ bẩy có Lễ thuyết linh (vớt, rước các hương linh, chúng sinh qua cầu Nại Hà về nghe kinh, dự lễ )...đã được thực hiện trang nghiêm, thành kính theo nghi thức nhà Phật.

Trong phần cầu siêu các chư tăng và Phật tử, người yêu đạo Phật đã đọc kinh cầu siêu cho Cửu huyền, thất tổ các hương linh được gửi tại chùa và cho tất cả mọi người , cho tất cả những chiến sĩ hy sinh ngoài hải đảo, biên giới...và cho Thập loại chúng sinh.

Các chư tăng và các Phật tử cũng đọc kinh cầu an cho tất cả mọi người.

Đây là một đại lễ lớn, yêu cầu phải có sự chuẩn bị công phu đồng thời phải có sự hiểu biết về Phật pháp và phải thuộc những bài kinh đặc biệt.

Chỉ trong 3 ngày chuẩn bị, với sự giúp đỡ của các chư tăng, của thầy trị sự Thích Đức Đạt, giáo thọ sư chùa Nhân Hòa Thích Tâm Trí cùng các Phật tử đã hoàn thành các ban thờ, cầu Nại Hà, bàn vong... trang trí khu vực làm lễ và từ ngoài cổng vào, Nhiều Phật tử đã phát tâm cúng dường đồ chay trong 2 ngày Đại lễ.

Đại lễ này là Đại lễ Kỳ siêu_Trai đàn chẩn tế đầu tiên tại Châu Âu.

Chị Thanh Hữu viết : „lần đầu tiên có một đại lễ đẹp, hoành tráng và công phu như thế. Từng chi tiết nhỏ cũng được trình bày cẩn thận”. Chị Mai vừa từ Việt Nam sang và được bạn đưa tới dự Lễ nói: Thật bất ngờ là một nét văn hóa Việt lại hiện diện ở tận chấu Âu xa xôi. Chị Kim Thúy tâm sự:" Ngay từ buổi đầu nhờ duyên lành tôi Phật tử An Thịnh đã được chứng kiến các Thầy cùng các Phật tử hăng say làm việc chuẩn bị cho công việc , từng giờ , từng ngày sự thay đổi nhanh chóng xẩy ra , dẫn tôi từ ngạc nhiên này , tới ngạc nhiên khác. Chỉ mong sao được dư lễ và làm một việc nhỏ nhoi cho Cửu huyền thất tổ nội ngoại gia tiên , để giúp các hương linh đời nay , nhiều đời , nhiều kiếp không còn ở cõi mê mà lên bờ giác".

„Buổi Lễ thật tuyệt vời” là cảm nghĩ của nhiều bà con đến dự .

Một số hình ảnh trong Đại lễ:

Ghi sớ cầu siêu, cầu an.

Một phần nơi cr hành Đại lễ.

Các chư tăng thuộc giáo hội PGVN sang làm lễ.

Ông Lương Quang Chỉnh ( người đầu bên phải) , bí thư thứ nhất ĐSQ đến dự Đại lễ.

Khóa lễ trong Tam bảo.

Nghi lễ Thuyết linh.

Rước vong qua cầu Nại Hà.

Nghi lễ thả hoa đăng.

Nghi lễ Trai đàn chẩn tế.

Nghi lễ Trai đàn chẩn tế.

Thọ thực tại khu nhà bạt mới dựng sau chùa.

Trai là chay, Đàn là một hình thức bày lễ, Chẩn là cấp phát, Tế là cứu giúp.
Trai đàn chẩn tế là thiết lập đạo tràng với lễ phẩm thuần túy thanh tịnh bằng hương, hoa, đèn, trà, quả, nhạc; không dâng lễ bằng sinh mạng chúng sinh và những thứ đổi hình, thế mạng.
Đây là một lễ hội được thiết lập nhằm cứu vớt những oan hồn nơi cõi âm nhờ sự nhiệm mầu của Pháp Phật và đạo lực vững chải của Tăng tôn. Trong lễ hội này người âm được thọ nhận lễ phẩm cúng dường và năng lượng thánh thiện từ giáo pháp.
Giải là cởi bỏ, Oan là oán thù, Bạt là nhổ lên, độ là đi qua.
Giải oan bạt độ là cởi bỏ sự níu kéo oán thù của nhau. Nhổ lên cái neo của tham, sân, si chôn vùi sâu dưới đáy dòng sinh tử để tình thức được rõ sáng vượt qua bờ giải thoát bên kia.
Chúng sinh do vì chấp thủ, do vì vô minh nên đã tạo ra nghiệp chướng nặng nề bởi tham lam, sân hận và si mê. Từ đó tạo ta những oán ghét, thù hận kéo dài từ đời này qua đời khác.
Vì oán hận nhau nên trói buộc nhau bằng sợi dây oan nghiệt. Muốn tháo dây oan nghiệt này không có pháp nào ngoài năng lượng từ bi. Sự nhiệm mầu của Phật, sự vi diệu của Pháp và đạo lực của Tăng có công năng chuyển hoá nghiệp thức mê lầm, giúp đoạn trừ những sợi oan khiên của chúng sinh.
Sáu cõi luân hồi, từ vô lượng kiếp, con người đã từng là bà con, thân bằng quyến thuộc của nhau. Do vậy, bố thí, cúng dường hay giúp cho một ai dù đang hiện hữu hay đã khuất là chúng ta đã bày tỏ lòng Nhân, Nghĩa, Hiếu, Kính với người thân.
Kiến lập đàn tràng Trai đàn chẩn tế nhằm mục đích:
Cầu siêu độ cho tiên tổ, ông bà, cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp, cha mẹ, ông bà hiện tiền cùng thân bằng quyến thuộc đã mất, cầu cho những ân nhân xa gần, những oan hồn tử nạn do chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh, giao thông, hoặc do nghiệp lực bỏ mạng nơi núi rừng, sông biển, nơi bụi bờ đường sá hoặc tai ương hoạn nạn, hoặc các thai nhi sản nạn vì băng huyết, hư thai, sẩy thai, phá thai và các oan nghiệp khác khiến vong thân.
Việc thiết lập Trai đàn chẩn tế giải oan bạt độ chư hương linh chính là thể hiện Đại Bi Tâm cầu tồn vong lưỡng lợi.
Với tinh thần "Âm siêu dương thái"- nếu cõi âm chưa được siêu thoát thì người dương cũng khó an bình;( Trích thông bạch của Thượng tọa Thích Trí Chơn, trụ trì chùa Nhân Hòa).

Warszawa 28-6-2015.

               TT

Sửa lần cuối 2015-06-29 09:02:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook