2015-09-27 08:41:23

Ra mắt Quĩ hỗ trợ người Việt hội nhập tại Ba Lan (WIWPL)

Sau nhiều tháng trao đổi, bàn bạc môt nhóm các nhà hoạt động văn hóa, xã hội Việt Nam, Ba Lan đã quyết định thành lập Quĩ hỗ trợ hội nhập Việt Nam tại Ba Lan (WIWPL).

Quĩ đã được tòa án công nhận ( http://www.krs-online.com.pl/fundacja-wspierania-integracji-krs-1728625.html).

pChiều ngày 26-9-2015 Quĩ đã làm lễ ra mắt tại Trung tâm đa văn hóa Warszawa.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan và nhiều tổ chức văn hóa, xã hội...Việt Nam, Ba Lan đã đến dự buổi ra mắt.

Tại lễ ra mắt, chủ tịch quĩ Lê Xuân Lâm đã điểm lại quá trình hình thành của Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan trong hơn 60 năm qua bắt đầu từ những lưu học sinh Việt Nam đầu tiên sang Ba Lan những năm 50 của thế kỷ trước. Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan hiện nay có khoảng vài chục ngàn và đã có tới 3 thế hệ. Việc Hội nhập của Cộng đồng vào xã hội Ba Lan là một vấn đề thiết thực và cần được hỗ trợ. Và đây là lý do ra đời của quĩ. Ông cũng trình bày cụ thể chức năng, nội dung hoạt động và nhân sự của quĩ.

Các tổ chức văn hóa xã hội đến dự đã có những lẵng hoa và quà cùng những lời chúc quĩ hoạt động hiệu quả, thành công.

Các tổ chức văn hóa, xã hội VN, BL tặng hoa và quà chúc mừng Quĩ. Trong ảnh: CLB từ thiện Rotary Warszawa City trao tặng tượng trưng Quĩ máy in đa chức năng,

Cũng tại lễ ra mắt, một số học giả Ba Lan và một số đại biểu người Việt đã đọc tham luận và có ý kiến đóng góp về hoạt động của Quĩ.

Tham luận của các học giả Ba Lan đánh giá cao Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan. Liên hệ với một số cộng đồng di dân đang tràn đến châu Âu, các tham luận khẳng định: Người Việt là những người chăm chỉ, tự làm ăn, sinh sống và có đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của Ba Lan. Bản sắc văn hóa của người Việt góp phần làm phong phú hơn bản sắc văn hóa Ba Lan. Tuy nhiên, với nhiều người Ba Lan, cộng đồng Việt Nam có vẻ "khép kín".

Các bài phát biểu đều khẳng định sự cần thiết phải có sự hội nhập sâu của cộng đồng vào xã hội Ba Lan „ hòa nhập nhưng không hòa đồng”, vẫn giữ bản sắc dân tộc là cần thiết và phải có sự nỗ lực từ hai phía, cộng đồng Việt Nam và Ba Lan. „Muốn vỗ tay phải có hai bàn tay” như lời ví von của anh Trần Trọng Hùng.

Một số vấn đề hoạt động cụ thể của quĩ cũng được những người đến dự đề cập.

Được biết, hoạt động đầu tiên của quĩ là đã xin kinh phí hỗ trợ cho buổi tổ chức Tết thiếu nhi 1-6 ở Raszyn.

Quĩ rất mong sự hợp tác, giúp đỡ từ các tổ chức hội đoàn Việt Nam, Ba Lan và các cá nhân trong cộng đồng để quĩ hoạt động hiệu quả, thành công.

Chủ tịch và các phó chủ tịch quĩ.

Nhân sự của quĩ: Chủ tịch Lê Xuân Lâm. các phó chủ tịch: Lê Duy Hoàng, Tống Thu Sơn. Hoàng Minh Ngô, Szymańska Matusiewicz Grażyna Anna.

Ban kiểm soát: Lê Kiếm, Grabowska Ewa Joanna, Białek Kinga Helena.

QV

/p

/p
Sửa lần cuối 2015-10-05 06:43:03

Bình luận

Bình luận qua Facebook