2015-10-08 06:53:40

Ngày văn hóa Việt Nam tại trường phổ thông số 175, Vac Sa Va.

Theo sáng kiến của cô hiệu trưởng cùng với sự quyết tâm của ban phụ huynh học sinh Việt Nam trường 175, Ngày văn hóa Việt Nam đã được tổ chức vào sáng ngày 7.10.2015 tại Hội trường của trường.

Trường tiểu học 175 nằm trên phố Trzech Budrysów 32 , Quận Ochota, thành phố Vác Sa Va. Trong trường có trên 60 học sinh Việt Nam theo học. Có thể, đây là một trong những ngôi trường có số học sinh Việt Nam theo học đông nhất Vác Sa Va và toàn Ba Lan.

Ngày văn hóa Việt Nam được tổ chức với mong muốn để các em học sinh Việt Nam giới thiệu văn hóa, đất nước và con người Việt Nam với các thầy cô giáo và bạn bè người Ba Lan của mình .

Do hội trường chính của trường không  được rộng mà số lượng học sinh lại quá đông nên cô hiệu trưởng đề nghị biểu diễn làm 4 ca ,( mỗi ca khoảng thời gian 30 phút )  để tất cả các thầy cô giáo và học sinh toàn trường có thể lần lượt theo dõi được tốt nhất . Điều này đã làm các bạn diễn vất vả hơn nhiều nhưng với  lòng nhiệt tình cùng  sự quyết tâm của mọi người 4 ca diễn đã đem lại một  kết quả ngoài sự mong đợi.    

Sau  lời giới thiệu của  cô hiệu trưởng khai mạc chương trình, cả hội trường như bừng sáng và rộn rã bởi các tà áo dài thướt tha đầy màu sắc của các bé cùng với bài hát “ Trái đất này là của chúng mình “, sáng tác của nhạc sĩ Trương Quang Lục , thơ : Định Hải .  

Học sinh Việt Nam với tà áo dài truyền thống hát bài "Trái đất này là của chúng mình"

Kết thúc bài hát,  cả hội trường   chăm chú nhìn lên màn hình theo sự hướng dẫn của  cô Renata để theo cô du lịch tới Việt Nam qua màn ảnh nhỏ. Cô Renata  là phụ huynh và các con cô  là kết quả của mối tình  Việt Nam và  Ba Lan .

Với giọng dẫn ngọt ngào đầy quyến rũ cô Renata đã dẫn dắt các bạn nhỏ tới thăm từng miền đất trên toàn lãnh thổ Việt Nam, làm quen với đặc sản,hoa trái văn hóa, ẩm thực, âm nhạc Việt Nam.... Nhiều bạn lần đầu tiên biết đất nước Việt Nam nằm ở vị trí địa lý nào trên bản đồ thế giới, lá cờ Việt Nam có màu sắc ra sao, dân số bao nhiêu và thủ đô tên là gì v.v…
Không chỉ được làm quen với âm nhạc Việt Nam qua lời giới thiệu mà các bạn còn được trực tiếp nghe tiếng đàn bầu thánh thót trầm bổng qua sự biểu diễn điêu luyện của anh Vũ Vinh với  bản nhạc “Szla Dzieweczka” . Cả hội trưởng thích thú hưởng ứng và nhịp theo lời bài hát .

Tiết mục múa lân sôi động.

Không khí thực sự sôi động và cuốn hút khi tiếng trống vang lên rộn rã cùng với sự  xuất hiện của ông  Phỗng và hai chú Lân rực rỡ  sắc màu  trong  màn múa lân vô cùng đặc sắc . Những tiếng reo hò xen lẫn tiếng trầm trồ thán phục của các bé khi các võ công biểu diễn võ thuật , cả hội trường vỡ òa trong tiếng vỗ tay không ngớt đã kết thúc chương trình biểu diễn .

Các bé ra về với vẻ mặt đầy phấn khích và biết đâu ngay trong giấc ngủ đêm nay  có nhiều  bé sẽ  mơ về chuyến du lịch Việt Nam ?

Chương trình cũng không thể thiếu mục giới thiệu ẩm thực Việt Nam.  Các món ăn gồm có nem rán , nộm , bánh cuốn , giò chả, bánh phồng tôm là những món ăn từ lâu đã chiếm được cảm tình của đông đảo người dân Ba Lan.

Kết thúc giờ học của toàn trường, họa sĩ Lợi Hồng Diệp đã tranh thủ giới thiệu với các bé 1 phần trường phái  nghệ thuật của Việt Nam tại Ba Lan, hướng dẫn các bé vẽ tranh và tự tay làm ra các búp bê xinh xắn cho mình.  

Đây là lần đầu tiên hội phụ huynh Việt Nam trường 175 tổ chức Ngày văn hóa Việt Nam nên khó tránh khỏi những bỡ ngỡ nhưng  những kết quả đạt được đã không phụ lòng nhiệt tình của mọi người. Các thầy cô giáo Ba Lan luôn miệng khen ngợi  và đặc biệt các bạn nhỏ Ba Lan giờ đây đã hiểu thêm về văn hóa , đất nước của những người bạn Việt Nam vẫn hàng ngày sát cánh cùng nhau trên sân trường .

Hiểu nhau hơn để ngày càng yêu quý và gắn bó với nhau hơn.

NN ( Ảnh FB Nguyet Nga)

Sửa lần cuối 2015-10-08 05:28:40
  • Renata Renata Szanowni Państwo, w tytule polskiej melodii jest błąd. Powinno być "Szła dzieweczka do laseczka". Z pozdrowieniami - Renata Nguyen *prowadząca tę imprezę) 2015-10-08 10:53:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook