2015-11-22 18:42:34

Vậy là đã 35 năm.

Các cựu LHS chụp ảnh lưu niệm cùng một số thày, cô giáo.dạy tiếng Ba Lan.

Chiều ngày 21.11.2015 tại nhà hàng Daystar ở Raszyn – ngoại ô Thủ đô Vác-sa-va đã có một buổi gặp mặt ấm cúng do một nhóm các cựu sinh viên Việt Nam ở Ba Lan đứng ra tổ chức. Đây là buổi tụ tập kỷ niệm 35 năm những cựu LHS này sinh sống ở Ba Lan, tức là đã sang đây học tập vào năm 1980.

Trước đây, trong khuôn khổ trợ giúp hữu nghị, hàng năm Ba Lan đón khoảng 20 học sinh Việt Nam sang TP Łódź để dự khóa học tiếng 1 năm, rồi sau đó những sinh viên này vào học nhiều ngành nghề khác nhau ở các trường đại học Ba Lan ở các TP khác nhau. Về nguyên tắc, sau khi học xong, các bạn sinh viên phải về Việt Nam để phục vụ Tổ quốc, nhưng cũng do điều kiện hoàn cảnh của mỗi cá nhân và tình hình địa chính trị và kinh tế phức tạp của Việt Nam và Ba Lan thời đó, đa số những sinh viên này đã ở lại quốc gia, nơi đã đào tạo mình, để sinh sống và thành lập gia đình. Có một điều „kỳ lạ” là trong những năm học đó, từ Việt Nam sang Ba Lan học là chỉ có các sinh viên nam, không có 1 bạn nữ nào.

Trong số 20 sinh viên sang Ba Lan vào năm 1980, có 1 người trở về Việt Nam ngay sau năm học tiếng. Có sự khác biệt là hàng năm sinh viên Việt Nam luôn học tiếng Ba Lan ở Trung tâm đào tạo tiếng Ba Lan khá nổi tiếng ở TP Łódź, nhưng riêng năm 1980 các bạn sinh viên này lại được chuyển vể TP Lublin để học ngoại ngữ, vì ở đó cũng có mới thành lập 1 Trung tâm đào tạo tiếng Ba Lan của Trường ĐHTH Marie-Curie Sklodowska. Đó cũng là năm duy nhất học tiếng ở TP mới có Trung tâm đào tạo tiếng này. Sau 1 năm, các bạn được phân chia vào các trường đại học ở các TP khác để tiếp tục học tập. Rồi sau khi tốt nghiệp, cũng chỉ có thêm 1 bạn trở về quê hương công tác.

Trong số 18 người ở lại Ba Lan, rất tiếc là đã có 2 bạn đã mất, do vậy khi nhóm 16 người quyết định tổ chức làm lễ kỷ niệm, thì hóa ra là có 5 bạn đang đi vắng, vậy là chỉ còn 11 bạn, cộng thêm 1 anh bạn thuộc bên quân đội Việt Nam thời đó cũng chỉ có được 12 người. Do vậy, nhóm quyết định mời thêm tất cả các anh em sinh viên từ khóa 1978 đến 1984 để cùng tham dự cho vui, tất cả những ai có nhiều kỷ niệm ở Ba Lan để tụ hội trò chuyện và ôn lại quá khứ.

Mở đầu chương trình, một bạn đại diện cho cả lớp đã đọc 1 bài phát biểu khá cảm động, tỏ lòng biết ơn sự dạy dỗ nhiệt tình đối với các vị khách mời đặc biệt của buổi gặp mặt là các thầy cô giáo Việt Nam và Ba Lan đã từng dạy họ tiếng Ba Lan ở Hà Nội và TP Lublin, đồng thời ôn lại những kỷ niệm và chia sẻ một vàỉ cảm xúc, trong năm đầu học tiếng, trong những năm học đại học và suốt 35 năm công tác và sinh sống ở đất nước này.

Sau đó lần lượt các thầy cô giáo đứng lên phát biểu cảm tưởng, chia sẻ những tình hình của bản thân hiện nay, vì sau 35 năm mọi người mới có điều kiện để cùng gặp mặt nhau. Nói chung, tất cả các thầy cô đều cảm động, vui mừng là có thể tham dự một buối tối vui vẻ. Các cô giáo Ba Lan đã công nhận là trong tất cả những sinh viên mà họ đã từng dạy dỗ (ngôn ngữ) thì đúng là các sinh viên Việt Nam luôn có nhiều tình cảm và lòng biết ơn đối với các nhà giáo nhất, đó cũng là phong tục truyền thống của dân tộc Việt. Càng cảm động hơn, khi các thầy cô được các bạn cựu sinh viên tặng hoa và một vài món quà nho nhỏ. Đến dự buổi gặp mặt này là có các thầy cô Hoàng Thu Oanh, Nguyễn Chí Thuật, Maria Elżbieta Sajeńczuk (từng dạy ở Hà Nội), các cô giáo Barbara Karczmarczuk, Danuta Bryk và Anna Trębska (dạy ở Lublin). Rất tiếc là còn 1 cô giáo Việt và 1 thầy giáo Ba Lan, cũng đã từng dạy sinh viên, nhưng hiện nay vì điều kiện sức khỏe nên không thể đến tham dự buổi vui chơi này cùng các cựu sinh viên của mình. Các món quà nhỏ cũng sẽ được chuyển đến cho họ.

Trong tất cả những sinh viên, sang Ba Lan học từ 1978 đến 1984 (không có sự phân chia trong toàn thể các cựu sinh viên trong cộng đồng người Việt ở Ba Lan, nhưng nhóm sinh viên của 7 năm học cùng này đã có điều kiện quen biết và thân thiết nhau hơn), có rất nhiều người thành đạt trong cuộc sống cá nhân và bước đường sự nghiệp, thí dụ trong khóa 1980 thì có Giáo sư TSKH Nguyễn Ngọc Thành, các nhà doanh nghiệp chủ những công ty xây dựng- dịch vụ- thương mại lớn Nguyễn Văn Oanh, Vũ Hồng Vân, Đỗ Anh Dũng, Vũ Hải Sơn, chủ chuỗi khách sạn và nhà hàng Nguyễn Thi Sỹ, các doanh nghiệp Hoàng Văn Sơn, Phạm Sỹ Dũng, Nguyễn Đức Thảo, Nguyễn Phúc Thu, phiên dịch tuyên thệ - nhà hoạt động xã hội Ngô Hoàng Minh v.v... Những năm khác cũng có rất nhiều bạn thành đạt, mà chúng ta không thể liệt kê hết được tên của tất cả các bạn.

Bạn bè của tất cả các năm vừa có thể trò chuyện thân mật, vừa thưởng thức các món ăn của các nhà hàng nổi tiếng, ngoài ra các bạn cựu sinh viên cùng gia đình mình và các vị khách quý còn được xem lại những bức ảnh kỷ niệm thời xa xưa, chụp cách đây hàng chục năm, được cùng ca hát những bài hát tiếng Ba Lan và được vui chơi khiêu vũ rất nồng nhiệt. Chủ trương của những chủ nhà là quyết tâm ở lại tham dự để trò chuyện, vui chơi và tất nhiên là... uống tiếp với người khách cuối cùng, đến tận đêm khuya. Quả vậy, sau nửa đêm, chủ nhà và những vị khách cuối cùng mới quyến luyến chia tay nhau, ra được một quyết định là hàng năm sẽ cùng nhau cố gắng tổ chức được những buổi gặp mặt vui vẻ và ấm cúng như tối 21.11.2015 này.

Hy vọng là cuộc sống của tất cả những cựu sinh viên và những bạn Việt Nam khác đang sinh sống ở đất nước Chopin này luôn tiếp tục có nhiều thuận lợi, trong hoàn cảnh xã hội ngày càng phức tạp ở Châu Âu và trên thế giới. Chúc tất cả những người Việt đang sinh sống ở nơi xa xứ luôn có được những buổi gặp mặt vui vẻ và có được một cuộc sống nhiều hạnh phúc và ấm no.

Warszawa 22-11.

Ngô Hoàng Minh ( Ảnh Ngô Văn Tưởng).

Sửa lần cuối 2015-11-23 04:51:53

Bình luận

Bình luận qua Facebook