2016-10-18 06:15:36

Thêm một niềm tự hào của người Việt ở Ba Lan

Giải thưởng "Most Active Technical Committee Award" hàng năm của Hiệp hội IEEE SMC dành cho Hội đồng kỹ thuật ngành Tin học xuất sắc nhất. 

Năm nay giải được trao cho Hội đồng kỹ thuật về Trí tuệ nhóm (Technical Committee on Computational Collective Intelligence) do GS TSKH Nguyễn Ngọc Thành sáng lập và điều hành.

 IEEE (tiếng Anh: Institute of Electrical and Electronics Engineers - "Viện kỹ nghệ Điện và Điện tử") là một tổ chức về khoa học kỹ thuật lớn nhất và lâu đời nhất thế giới có trụ sở tại USA (https://www.ieee.org/ ). Đó là một tổ chức phi lợi nhuận, chuyên nghiệp, dẫn đầu trong các đổi mới công nghệ của thế giới. IEEE tạo ra các kỹ nghệ cao trong các lĩnh vực công nghệ điện tử và tin học. Tổ chức này chính thức hoạt động đầu năm 1963, hiện có hơn 350 ngàn thành viên từ hầu như tất cả các nước trên thế giới bao gồm kỹ sư, các nhà khoa học và sinh viên. Việt Nam và Ba Lan cũng có nhiều thành viên là các nhà khoa học tham gia tổ chức này.

SMC (System, Man and Cybernetics) là hiệp hội lớn nhất trong các hiệp hội thuộc IEEE (http://ieeesmc.org/ lang="en-US">). Trong hiệp hội SMC ngành Khoa học Máy tính có 25 hội đồng kỹ thuật thuộc các lĩnh vực khác nhau. Hội đồng kỹ thuật về Trí tuệ nhóm ( http://www.ieeesmc.org/technical-activities/cybernetics/computational-collective-intelligence lang="en-US"> ) do GS Nguyễn Ngọc Thành làm chủ tịch ra đời năm 2010 và có 41 thành viên. Giải thưởng "Hội đồng kỹ thuật Tin học xuất sắc nhất" (Kỷ niệm chương và 1000 USD) năm nay được trao cho hội đồng nào đã có những kết quả khoa học xuất sắc nhất trong năm 2015.

Độc giả của Quê Việt nói riêng và người Việt ở Ba Lan và ở các nước khác nói chung ắt hẳn vẫn còn nhớ đến GS Nguyễn Ngọc Thành, vì nhà khoa học của Việt Nam và Ba Lan này đã từng nhận được rất nhiều giải thưởng khoa học khác nữa và Quê Việt cũng đã nhiều lần đưa tin. Ngoài các hoạt động nghiên cứu khoa học, GS Nguyễn Ngọc Thành còn luôn sát sao quan tâm đến giới trí thức trẻ trong nước, tạo điều kiện cho sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam sang Ba Lan học tập và nghiên cứu. Ngoài ra, GS Nguyễn Ngọc Thành đã tổ chức được nhiều buổi hội thảo khoa học có giá trị ở Việt Nam. Cộng đồng người Việt ở Ba Lan rất tự hào là thỉnh thoảng lại được biết đến thành tích của vị Giáo sư rất khiêm tốn nhưng đầy tài năng này, khi ông luôn mang lại những niềm tự hào không chỉ cho Ba Lan – nơi ông đang sinh sống và công tác, mà cho cả Việt Nam và tỉnh Quảng Bình – nơi ông đã từng cắp sách tới trường ở thời thơ ấu, khi vẫn còn chiến tranh và bao nhiêu khó khăn khác.

Ngô Hoàng Minh

Sửa lần cuối 2016-10-18 04:15:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook