2017-01-01 01:20:04

Cộng đồng người Việt tại Ba Lan – 10 sự kiện nổi bật năm 2016

Năm 2016 là năm có nhiều sự kiện đáng ghi nhớ đối với cộng đồng người Việt tại Ba Lan. Trong khi đất nước Ba Lan có nhiều biến động về thể chế chính trị và xã hội thì cộng đồng người Việt tại đây cũng ngày càng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Để tồn tại và phát triển bền vững, người Việt tại Ba Lan đã thật sự quan tâm đến những hoạt động nhằm gắn kết nội bộ và hội nhập sâu rộng vào xã hội nước sở tại. Chúng tôi xin nêu những hoạt động tiêu biểu, trên cơ sở những tin tức đã được đăng trên báo Quê Việt và các trang mạng xã hội.

1.  Ngày Văn hóa Việt Nam tại Kraków và Łódź.

Mặc dù ở xa thủ đô Vác-sa-va và với số lượng người Việt không lớn nhưng bà con ở những thành phố Kraków và Łódź đã tổ chức những ngày hội văn hóa rất thành công góp phần quảng bá văn hóa Việt và nâng cao tính hội nhập của cộng đồng.

- Ngày Văn hóa Việt Nam tại Kraków được tổ chức vào ngày 13/03/2016 tại Bảo tàng Công nghệ và nghệ thuật Nhật Bản với sự tham gia của đông đảo bà con trong cộng đồng người Việt tại Kraków và nhiều tình nguyện viên từ Warszawa. Chương trình diễn ra trong thời gian từ 11 giờ đến 17h30 với nhiều sự kiện như múa Lân, biểu diễn Võ thuật, biểu diễn trang phục dân tộc, múa, hát và biểu diễn nhạc dân tộc vv…. Rất đông khán giả Ba Lan đã đến tham dự.

- Tại trường Đại học Tổng hợp Łódź, vào đầu tháng 4/2016, ngày Văn hóa Việt Nam và triển lãm ảnh „Việt Nam – quốc gia của biển và các quần đảo” đã được tổ chức tại trường Đại học Tổng hợp Łódź. Ngày văn hóa Việt Nam đã giới thiệu với công chúng Ba Lan những nét văn hóa, âm nhạc, thời trang và ẩm thực của người Việt Nam, để lại những ấn tượng tốt đẹp cho những người tham dự. Hội sinh viên Việt Nam tại Łódź được sự giúp đỡ của trường ĐHTH Łódź và các tổ chức cộng đồng như Chi hội người Việt tại TTTM Ptak, báo Quê Việt, Trung tâm văn hóa Văn Lang, Quỹ hỗ trợ người Việt Nam hội nhập tại Ba Lan và nhiều cá nhân đã tổ chức sự kiện này.

Tiết mục múa nón trong ngày Văn hóa Việt Nam tại Krakow

 2. Hoạt động của Quỹ hỗ trợ người Việt hội nhập tại Ba Lan

Nhờ sự nhiệt tình động viên và ủng hộ của nhiều cá nhân và tổ chức cộng đồng, Quỹ hỗ trợ người Việt hội nhập tại Ba Lan (ra mắt ngày 26/09/2015) trong năm qua đã có nhiều hoạt động tích cực, góp phần cải thiện đời sống tinh thần và nâng cao tính hội nhập cho bà con cộng đồng người Việt tại Ba Lan. Ngoài những hoạt động phối hợp với các tổ chức hội đoàn khác, quỹ đã có các hoạt động riêng rẽ nổi bật:   

- Hội thảo với chủ đề „Những điểm mới trong luật doanh nghiệp của Ba Lan năm 2017” tổ chức vào ngày 29/10/2016.

- Hai khóa tập huấn „Cẩm nang công dân tích cực” được tổ chức vào các ngày 19, 26/11/2016 và 3, 10/12/2016. Các khóa tập huấn nhằm giúp cho những người có đam mê hoạt động xã hội trong cộng đồng tìm hiểu về hoạt động của thành phố Vác-sa-va, cách liên lạc với các cơ quan, tổ chức phục vụ dân cư thành phố, các nguồn tài trợ của thành phố và ngân quỹ cho các hoạt động công ích của thành phố vv…

Một lớp tập huấn trong chương trình "Cẩm nang công dân tích cực"

3. Đón các đoàn nghệ thuật từ trong nước sang biểu diễn phục vụ cộng đồng.

Năm 2016 là năm cộng đồng người Việt tại Ba Lan được thưởng thức nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc do các đoàn nghệ thuật từ trong nước sang biểu diễn mang tính chất phục vụ. Có được những chương trình văn nghệ này cũng phải kể đến những cố gắng và nguồn tài trợ lớn của các cá nhân và tổ chức hội đoàn:

- Đêm Ca Trù với sự biểu diễn của ca nương Phạm Thị Huệ vào tối ngày 9/05/2016 đã được bà con cộng đồng tại Vác-sa-va hoan nghênh nhiệt liệt. Buổi biểu diễn do Trung tâm văn hóa Văn Lang cùng nhà hàng DayStar tổ chức và tài trợ chính.

- Chương trình Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh được thể hiện bởi các nghệ sĩ nổi tiếng đến từ quê hương núi Hồng, sông Lam, phục vụ cộng đồng vào ngày 26/05/2016. Đơn vị tài trợ chính cho đêm biểu diễn là Hội đồng hương Nghệ Tĩnh.

- Nhân dịp Quốc khánh 2 tháng 9, đêm biểu diễn mang tên „Một thoáng quê hương” của đoàn nghệ thuật Công an nhân dân đã đem lại cho bà con cộng đồng tại Vác-sa-va những khoảnh khắc sảng khoái, khó quên. Đêm biểu diễn đã được Hội đồng hương Nam Định tại Ba Lan tài trợ.

- Biểu diễn của Nhà hát kịch Hà Nội trong đó nổi bật là vở kịch „Điện thoại di động” vào tối ngày 17/12/2016 tại sân khấu trường Trung học Đường sắt Vác-sa-va đã được đông đảo bà con cộng đồng đến xem và cổ vũ. Nhà hàng DayStar và báo Quê Việt là những đơn vị tài trợ chính.

Ca nương Phạm Thị Huệ trong đêm Ca trù tại nhà hàng DayStar

4. Chương trình từ thiện ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Ngay sau khi được tin về các thiệt hại lớn do lũ lụt gây ra tại các tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, các tổ chức, cộng đồng người Việt tại Ba Lan và nhiều cá nhân đã đứng ra kêu gọi quyên góp từ thiện. Sau một tuần, cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã thu được một số tiền lớn từ nhiều nguồn, đưa về ủng hộ đồng bào trong nước:

- Số tiền do tổ chức từ thiện cộng đồng đứng ra kêu gọi thu được khoảng 726.248.160 VND. Toàn bộ số tiền này đã được trao đến tận tay đồng bào bị nạn tại các huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình và huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

- Một số cá nhân trong cộng đồng đứng ra kêu gọi bà con đóng góp cho chương trình „Nhà chống lũ”, một chương trình giúp người nghèo làm những ngôi nhà nổi (nhà phao), có thể không bị phá hủy khi lũ lụt kéo đến. Số tiền thu được qua việc kêu gọi này đã lên đến hàng chục nghìn złoty. Những người tổ chức đã có kế hoạch gửi tiền về trong nước để thực hiện chương trình.

Đưa tiền cứu trợ đến tân tay đồng bào vùng lũ lụt

5. Tham gia chương trình „Sách hóa nông thôn”.

-  Tối ngày 13/09/2016, chương trình giao lưu với anh Nguyễn Quang Thạch, người vừa nhận được giải thưởng của UNESCO về công lao phổ biến tri thức với chương trình „Sách hóa nông thôn” đã thu hút được nhiều bà con trong cộng đồng tham gia. Theo anh Thạch và một số người tổ chức thì người Việt tại Ba Lan đã tham gia lập được khoảng 300 tủ sách cho các trường ở đảo Lý Sơn và nhiều tỉnh khác tại Việt Nam, mang lại lợi ích cho khoảng 10 000 học sinh.

Giao lưu cùng anh Nguyễn Quang Thạch trong chương trình "Sách hóa nông thôn"

 6. Người Việt ở Ba Lan biểu tình phản đối Trung Quốc lấn chiếm Biển đông.

Nhân dịp Tổng bí thư đảng Cộng sản và đồng thời là chủ tịch nước CHND Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Ba Lan, vào ngày19/06/2016, đông đảo bà con thuộc nhiều thành phần trong cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã tham gia biểu tình trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc tại Vác-sa-va. Đoàn biểu tình đã giương cao các biểu ngữ và hô những khẩu hiệu phản đối Trung Quốc, đòi tự do hàng hải ở Biển Đông, yêu cầu Trung Quốc tuân thủ công ước quốc tế về luật biển, chấm dứt gây hấn và xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Cuộc biểu tình đã kéo dài 3 tiếng đồng hồ và gây được tiếng vang lớn trong dư luận.

 Biểu tình trước ĐSQ Trung Quốc

7. Hoạt động hội nhập của Chi hội người Việt Nam tại Raszyn

- Chiều ngày 31/01/2016 tại trường phổ thông cơ sở mang tên Cypriana Godebskiego thuộc Raszyn, ngoại ô Vác-sa-va, đã diễn ra những sự kiện vui chơi phục vụ đông đảo các học sinh và phụ huynh người Ba Lan và Việt Nam nhân dịp tết Bính Thân. Những người tham dự được xem các chương trình văn nghệ, võ Việt Nam. Cuối ngày, mọi người được thưởng thức các món ăn mang hương vị ngày tết cổ truyền của Việt Nam. Các đơn vị tham gia tổ chức là Chi hội người Việt Nam tại Raszyn, nhà Văn hóa Raszyn và trường phổ thông cơ sở C. Godebskiego. Đây là lần thư tư tết cổ truyền Việt Nam được chi hội người Việt tại Raszyn phối hợp tổ chức nhằm nâng cao tính hội nhập cho người Việt tại nơi mình sinh sống.

- Ngày 29/05/2016, nhân dịp ngày quốc tế thiếu nhi, Chi hội người Việt tại Raszyn cùng với Hội Phụ nữ Việt Nam tại Ba Lan, trường Tiếng Việt Lạc Long Quân đã phối hợp với các cơ quan công quyền Raszyn tổ chức vui chơi cho các em thiếu nhi. Tại đây các cháu được tham gia nhiều trò chơi như đi dây, cầu trượt, tập vẽ, làm thủ công…Ngoài ra, các em thiếu nhi Ba Lan và Việt Nam còn tham gia biểu diễn văn nghệ, chơi các trò chơi giải câu đố có thưởng trên một sân khấu có hệ thống âm thanh hiện đại.

Vui chơi trong ngày Quốc tế thiếu nhi tại Raszyn

 8. Giải Cầu lông người Việt tại châu Âu.

Trong khi phong trào chơi các môn thể thao như Bóng đá, Tenis, Golf và bóng bàn đã qua đi các đỉnh cao thì phong trào chơi cầu lông của cộng đồng người Việt tại Ba Lan đang ở thời kì nở rộ. Ngày 15/05/2016, giải Cầu lông người Việt tại châu Âu lần thứ 5 đã được Câu lạc bộ Cầu lông Vác-sa-va tổ chức chu đáo và thành công tốt đẹp. Tham gia giải lần này có tới 128 vận động viên đến từ 6 nước châu Âu. Vận động viên đến từ các nước láng giềng đã đánh giá cao công tác tổ chức và sự đón tiếp nồng hậu của chủ nhà Ba Lan.

Khai mạc giải Cầu lông châu Âu lần thứ 5 tại Vác-sa-va

 9. Gặp mặt trao đổi về công tác lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan.

- Chiều ngày 27/04/2016 tại văn phòng Đại sứ quán Việt Nam tại Vác-sa-va đã diễn ra cuộc gặp mặt và trao kiến nghị của cộng đồng liên quan đến công việc lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan. Đây là lần đầu tiên có sự trao đổi cụ thể, chi tiết về một trong những công việc của cơ quan đại diện liên quan đến đời sống của bà con trong cộng đồng. Đánh giá buổi gặp mặt, ông Lương Quang Chỉnh, bí thư thứ nhất Đại sứ quán cho rằng:” Buổi làm việc thiện chí, cởi mở và có trọng tâm, Sứ quán sẵn sàng tiếp thu, chỉnh sửa lề lối làm việc của phòng Lãnh sự để phục vụ bà con được tốt hơn” . Tham gia buổi gặp mặt và trao kiến nghị, ngoài các vị đại diện cho các tổ chức hội đoàn còn có anh Lê Hữu Thường - người được giao soạn thảo bản kiến nghị. Anh Thường được đánh giá là làm việc khoa học, chính xác, không vụ lợi cá nhân. Buổi gặp mặt trao đổi đã được bà con cộng đồng đánh giá cao.

3 trong số những đại biểu của cộng đồng trong buổi gặp mặt giao lưu với Đại sứ quán

10. Xây dựng chùa Nhân hòa.

Từ năm 2013 chùa Nhân hòa được tiến hành xây dựng tại Łazy, Lesznowola (ngoại ô Vác-sa-va) trong khu đất với diện tích khoảng 8000 m2. Công trình xây dựng chùa được coi là thành quả chung của cộng đồng người Việt tại Ba Lan, với sự trợ giúp về pháp lí của hội Người Việt Nam tại Ba Lan. Việc xây dựng chùa đã nhận được sự ủng hộ của chính quyền Ba Lan và sự đồng lòng phát tâm quyên góp của hàng nghìn người trong cộng đồng người Việt tại Ba Lan, nhiều bà con từ trong nước cũng như từ các nước khác. Theo thông báo của Ban vận động xây dựng chùa, đến ngày 11/04/2015, số tiền phát tâm ủng hộ đã được 3 triệu 194 nghìn złoty. Cũng theo thông báo này thì dự kiến cần chi để hoàn thiện chùa cần thêm khoảng 1 triệu złoty nữa. Từ đó đến nay, đặc biệt là trong năm 2016, Ban vận động xây dựng chùa đã nhận được thêm tiền phát tâm của nhiều bà con (có người phát tâm công đức lần thứ 3, lần thứ 4). Hiện nay, ngôi chùa đã được xây xong, đủ điều kiện để làm các nghi lễ phật pháp và cho bà con cộng đồng đến dâng hương thờ Phật. Dự kiến công trình xây chùa sẽ được hoàn thành vào tháng 10 năm 2015, sau đó là tháng 10/2016. Tuy nhiên, do kinh phí xây dựng vẫn còn chưa đủ nên việc hoàn thiện chùa vẫn chưa kết thúc và chưa được nghiệm thu.

 Chùa Nhân Hòa cuối năm 2016

 Xuân Nguyên

Sửa lần cuối 2017-01-01 00:23:47

Bình luận

Bình luận qua Facebook