2017-01-22 15:02:48

Người Việt ở khu Wola Park- Warszawa

Tính đến nay khu dân cư ở vùng này đã lên tới 25 gia đình lớn, nhỏ và dân số hơn 130 thành viên( nếu tính cả các cháu đi học và đang sống ở các nước khác). Lần đầu tiên cuộc gặp mặt nhân dịp đón năm mới 2017 được tổ chức tại nhà hàng Ly Ly, cuộc vui này có đầy đủ các gia đình và với 90 người tham gia. Một con số không nhỏ với các gương mặt từ lớn đến bé, như vậy cũng đủ nói lên sự thân thiết và gắn bó cùng nhau của mọi người trên mảnh đất được coi như quê hương thứ 2 này.

Cũng xin giới thiệu sơ qua về sự hình thành cư dân ở khu vực Wola Park. Cách đây hơn 20 năm, gia đình chị Cao Lan là người đầu tiên mua đất và xây nhà ở đây. Hồi đó khu vực này nhìn không giống như các khu vực ở trung tâm thủ đô bởi cây cối rậm rạp hai bên đường và đường xá cũng hết sức khiêm tốn về chiều rộng. Có lẽ do" đất lành", nên người Việt, người nọ rủ người kia và con số cư dân cứ vậy tăng lên... Ngày nay sau hơn 20 năm, việc hình thành một khu dân cư giữa lòng thủ đô Warszawa như khu vực Wola Park không còn xa lạ với người bản xứ vì bên cạnh đó cũng có các khu người Việt sinh sống như khu Raszyn, khu Wolka Kosowka, khu Manila...Điều khác biệt ở đây là ngay từ khởi đầu các gia đình chọn mảnh đất này đều là các nhóm bạn bè hay anh chị em chơi thân và hiểu nhau. Họ về đây với mong muốn tìm cho mình và gia đình một không gian yên tĩnh để nuôi dạy con cái với mong muốn hội nhập cùng người bản xứ lâu dài. Và đúng vậy, cuộc sống của cư dân vùng này thật yên tĩnh, lịch sự nhưng không kém phần chân thành với nhau. Ở đây họ sống khiêm tốn, không ồn ào khoe mẽ, không phô trương những gì họ đã có về của cải hay sự thành đạt của mình và các con cái họ. Trải qua bao thăng trầm của cuộc sống xa xứ, họ đã vươn lên và ngày nay có nhiều gia đình đã đạt được mơ ước của mình. Điều đáng tự hào nhất là các con em họ đã có những định hướng lâu dài. Có nhiều cháu đã đỗ đạt và làm việc ở những miền đất mới, có nhiều cháu đã tìm cho gia đình riêng của mình sự nghiệp ngay trên mảnh đất Ba Lan này.

Nói vậy để thấy rằng, khi chúng ta buộc phải xa Tổ Quốc vì nhiều lý do khác nhau, không phải ai cũng chỉ lo cho bản thân gia đình mình, mà trong thâm tâm họ đều mong muốn những người đồng hương của mình cũng hội nhập và chung sống hiền hoà với mảnh đất mới nơi họ đang sống. Cư dân vùng Wola Park này đã như vậy. Nếu bạn có dịp quan tâm đến bà con Việt ở đây, bạn sẽ thấy rất vui vì với một nhóm cộng đồng nhỏ với nhiều lứa tuổi khác nhau, nhưng có nhiều hình thức sinh hoạt nâng cao sức khoẻ rất lành mạnh. Đấy là nhóm"bóng bàn"của các bác cao tuổi, nhóm chơi"golf"của các"đại gia thời gian" và số còn lại là những bà, những chị yêu thích chăm lo cho gia đình mình...Họ, những người ông, người bà, người cha, người mẹ có những đức tính tốt đẹp và trở thành tấm gương sáng cho các con, các cháu họ noi theo. Chính vì thế, thế hệ con cháu của họ thực sự rất ngoan và chăm chỉ. Các cháu biết cách tồn tại và chăm lo cho gia đình riêng của mình. Con của chúng là những đứa bé hầu hết sinh ra trên đất Balan, nhưng đều thạo tiếng Việt và biết nhiều phong tục, tập quán của cha ông chúng.

Điều rất tự hào là cư dân vùng Wola Park này có nhiều người là trí thức, họ am hiểu luật pháp, phong tục tập quán của dân bản xứ, nhờ vậy họ dạy con cháu của mình nếp sống văn minh, biết tôn trọng người khác. Mà quả thực dân khu vực này không"ăn tục, nói phét" và cũng không biết"văng tục, chửi bậy". Chúng tôi"Cư dân Wola Park"rất tự hào về điều này!

Nhân dịp năm mới con Gà, cư dân vùng này lần đầu tiên gặp mặt đón xuân vui vẻ tại nhà hàng Ly Ly. Niền vui như được nhân lên rất nhiều bởi trên từng khuôn mặt của mọi người đã bừng lên chất men say của rượu sâm panh. Niềm vui đấy được ngời lên bao hạnh phúc khi các con, cháu họ ngày càng đông đúc và trưởng thành như những cây xanh vươn lên trên miền tuyết trắng.

Xin chúc mừng năm mới đến các vị phụ huynh cao tuổi, chúc các ông, các bà sức khoẻ dồi dào trong hạnh phúc với con cái. Chúc các gia đình nhỏ cuộc sống an nhiên và vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Chúc các cháu bé vui khoẻ, học hành chăm ngoan để trở thành người có ích cho xã hội... Lời chúc tốt lành nhất dành cho người xa xứ nhân dịp tết cổ truyền Con Gà !!!

*

Thế hệ thứ 3 sinh ra và lớn lên ở Ba Lan

Nguồn: FB Thanh Huu

Sửa lần cuối 2017-01-22 14:04:03

Bình luận

Bình luận qua Facebook