2017-02-02 17:13:50

Cẩm nang Công dân tích cực (Phần II): Những điều cần biết về cấu trúc TP Vác-sa-va

TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH WARSZAWA

Từ năm 2002, phù hợp với các quy định của luật thành phố, Vác-sa-va là một đô thị thuộc Tỉnh Mazovia. TP Thủ đô Vác-sa-va chia thành 18 quận.

HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ

Cơ quan hành pháp: - Thị trưởng/Chủ tịch thành phố.

Cơ quan lập pháp và giám sát: - Hội đồng thành phố gồm 60 nghị viên. Chủ tịch và các phòng ban nghị viện được dân bầu trực tiếp trong các kỳ bầu cử chính quyền tự quản 4 năm một lần.

Chủ tịch thành phố chịu trách nhiệm cho các việc công ở cấp huyện và xã (gminne i powiatowe).

Thẩm quyền của chủ tịch gián tiếp thông qua: - Các Phó chủ tịch thành phố Thủ đô Vác-sa-va -Thưký - Thủ quỹ - Chủ tịch các quận và nhiều đơn vị tổ chức của thành phố.

Chủ tịch xác định nội quy tổ chức chính quyền thành phố. Trên cơ sở các nội quy đó các đơn vị, các phòng tổ chức chính quyền giải quyết, quyết định mọi việc trên địa phận toàn thành phố Vác-sa-va.

HỘI ĐỒNG KHU DÂN CƯ

- Hội đồng khu dân cư là các đơn vị thuộc quận có thẩm quyền thấp hơn. Tại Vác-sa-va hội đồng khu dân cư do hội đồng quận thành lập từ đề xuất của chính mình hoặc do đề xuất của ít nhất là 5 % cư dân đủ quyền cử tri, sống trên địa phận khu dân cư đó.

- Hội đồng khu dân cư được lập ra để giám sát, điều hành và cùng quyết định về những hoạt động của khu dân cư. Những thẩm quyền cụ thể của các hội đồng này do quy chế mà các hội đồng quận định ra bằng nghị quyết.

- Vác-sa-va có 58 hội đồng các khu dân cư của 9 quận. Số nghị viên trong các hội đồng thường là từ 5 đến 20 người.

ĐƯỜNG DÂY NÓNG LIÊN LẠC VỚI THÀNH PHỐ WARSZAWA: 19115

GẶP TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM ĐẾN TÍNH MẠNG, TÀI SẢN HAY SỨC KHỎE HÃY GỌI SỐ: 112.

CÁC BAN PHỤC VỤ DÂN (Wydział Obsługi Mieszkańców):

- WOM - Điểm tiếp xúc đầu tiên của người dân với chính quyền.

- WOM phục vụ người dân: Nhận đơn, cung cấp thông tin về thể thức, quy trình và tiến trình giải quyết các sự việc, cấp các loại giấy tờ (chứng minh thư, hộ khẩu, giấy phép lái xe, biển đăng ký xe…)

- WOM có tại tất cả các ủy ban quận: (Địa chỉ và giờ làm việc của 18 quận có trong Phần III tiếp theo)

Bemowo

Białołęka

Bielany

Mokotów

Ochota

Praga Północ

Praga Południe

Rembertów

Śródmieście

Targówek

Ursus

Ursynów

Wawer

Wesoła

Wilanów

Włochy

Wola

Żoliborz

ĐIỂM PHỤC VỤ DÂN TOÀN THÀNH PHỐ (OPOM): Quảng trường plac Starynkiewicza 7/9, phòng số 3.

Lịch mở cửa: Thứ hai: 8:00 – 17:30.

Từ thứ ba đến thứ sáu: 8:00 - 15.30.

CÁC KÌ HỌP CỦA CÁC HỘI ĐỒNG QUẬN VÀ HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ

-Tại đây Hội đồng bàn thảo, thông qua biểu quyết cho tất cả các sự việc, mọi lĩnh vực hoạt động của thành phố.

-Tại kì họp đầu tiên, Hội đồng thành phố bầu Chủ tịch, người tổ chức các công việc của Hội đồng, giám sát tiến trình và trình tự các vấn đề bàn thảo trong các kìhọp.

- Các kì họp diễn ra ít nhất một lần trong quý.

- Thời hạn và chương trình các kì họp, người dân có thể tìm, theo dõi các kỳ họp trực tuyến trên trang web của các quận hoặc trong các Ban Phục vụ dân (WOM) tại ủy ban quận.

ĐƠN ĐỀ NGHỊ, GÓP Ý, PHÊ BÌNH

Là cư dân Vác-sa-va bạn có quyền nộp đơn đề nghị, góp ý, phê bình ở bất kỳ cơ quan nào thuộc trụ sở của Ủy ban thành phố.

ĐƠN ĐỀ NGHỊ

Theo các bước:

1. Soạn đơn. Để dễ dàng, bạn có thể dùng mẫu đơn có sẵn.

2. Gửi kèm cùng đơn các bản sao mà có thểgiúp cho việc giải quyết đơn.

3. Nộp đơn.

4. Bạn sẽ nhận được giấy thông báo về việc đơn của bạn sẽ được giải quyết như thế nào. Đơn từ sẽ được xem xét giải quyết không chậm chễ, không muộn quá 1 tháng.

5. Mẫu đơn kiến nghị, góp ý phê bình có trên trang: www.um.warszawa.pl

6. Trường hợp cấp bách, có thể liên lạc với nghị viên quận hoặc thành phố.

Thời gian giải quyết đơn 14 ngày.

TRƯNG CẦU DÂN Ý ĐỊA PHƯƠNG

- Nhờ vào trưng cầu dân ý địa phương, người dân có thể trực tiếp biểu thị quan điểm của mình trong các sự việc.

- Trưng cầu có thể do người dân đề xuất (đơn của ít nhất 10% số dân có quyền bầu cử) hoặc do Hội đồng thành phố đề xuất.

- Trong trung̛ cầu dân ý địa phương, dân Vác-sa-va có thể biểu thị ý nguyện của mình thông qua bầu chọn trong các sự việc: • Bãi nhiệm Hội đồng thành phố thủ đô Vác-sa-va • Phưong̛ cách giải quyết sự việc liên quan đến cộng đồng • Trong các sự việc quan trọng khác, liên quan đến điểm mấu chốt xã hội, kinh tế hoặc van̆ hóa kết nối cộng đồng. • Bãi nhiệm Chủ tịch thành phố • Xác định tự đánh thuế cho các mục đích công cộng.

- Trưng cầu có hiệu lực nếu có ít nhất 30% số người có quyền bầu cử tham gia.

- Trưng cầu về việc bãi nhiệm Chủ tịch hoặc hội đồng có giá trị, nếu ít nhất 3/5 số người tham gia trưng cầu đã bầu cho việc bãi nhiệm.

- Nếu trưng cầu có giá trị thì kết quả là quyết định.

QUYỀN ĐỀ XƯỚNG LUẬT

- Người dân Vác-sa-sa có thể đề xướng nghị quyết hoặc quyết định cụ thể về một vấn đề thông qua Hội đồng thành phố. Điều kiện đề xướng:

- Thành lập uỷ ban 5 người. Vác-sa-va có toàn quyền cử tri tạo lập ủy ban đề xuất.

- Ủy ban có trách nhiệm soạn thảo bản dự án nghị quyết, thu thập ít nhất 15.000 chữ kí của người dân đủquyền cử tri và nộp cho Chủ tịch Hội đồng thành phố.

- Nếu chứng từ khonĝ có sai sót, Hội đồng thành phố đưa luật này ra biểu quyêt.

WARSZAWA MỞ

www.otwartawarszawa.pl

- Là diễn đàn điện tử, nơi cư dân tích cực có thể cùng chia sẻ với chính quyền thành phố về viễn cảnh của mình về các dự án, các sáng kiến làm thay đổi Vác-sa-va. Các dự án được đề xuất sẽ được tranh luận kỹ càng và dự án tốt nhất được đưa vào thực hiện.

- Là phương pháp hiện đại đưa cư dân hòa vào việc cùng tạo dựng thành phố, được gọi là crowdsourcing.

- Trong khuôn khổ cập nhật thường xuyên Chương trình Chiến lược Phát triển Thành phố,Thủ đô Vác-sa-va đã mời tất cả cư dân cùng chia sẻ sáng kiến của mình về viễn cảnh thành phố năm 2030. Trên cơ sở của hơn 3 nghìn phiếu được người dân Vá-sa-va điền, các chuyên gia đã tạo viễn cảnh Vác–sa-va sau 15 năm.

TƯVẤN CỘNG ĐỒNG DO CƯ DÂN ĐỀ XƯỚNG

- Cư dân thủ đô có thể đề xuất việc tổ chức tư vấn cộng đồng, tư vấn xã hội.

- Điều kiện: Cần phải được ít nhất 1000 cư dân Vác-sa-va có quyền cử tri tự ứng cử ủng hộ cho các sự việc cấp thành phố Cần phải được ít nhất 200 người , trong các sự việc cấp quận.

- Đề nghị tổ chức tư vấn cũng có thểxuất phát từ chính quyền thành phố, các quận và các tổ chức phi chính phủ, các hội đồng thanh niên, Hội đồng các hoạt động việc công ích Vác-sa-va, các hội đồng khu dân cư.

- Đơn xin tiến hành Tư vấn cộng đồng cần có: •miêu tả chủ đề tư vấn, • đềnghị dạng tư vấn, • lập luận cho việc tiến hành tư vấn.

- Mẫu đơn bạn có thể tìm thấy trên trang www.konsultacje.um.warszawa.pl ở chương mục Wnioski o konsultacje społeczne.

TƯVẤN KẾ HOẠCH QUY HOẠCH KHÔNG GIAN ĐÔ THỊ

- Mọi người đều có quyền đề nghị thay đổi. Những lưu ý cần đề bạt bằng văn bản.

- Trong đơn chúng ta có thể viết tất cả những gì mà chúng ta muốn thay đổi (hoặc giữ nguyên) trên khu vực được lập quy hoạch.

- Thời gian để nộp đơn kiến nghị là 21 ngày.

- Có thể nộp đơn đề nghi thay đổi dự án quy hoạch, khi các kiến trúc sư quy hoạch đô thị và chính quyền đã đưa ra những dự án quy hoạch đầu tiên. Hoặc khi các dự án được tuyên bố công khai.

ĐỐI THOẠI VỚI CÁC TỔ CHỨC NGO HỘI ĐỒNG CÁC HOẠT ĐỘNG VIỆC CÔNG ÍCH VÁC-SA-VA

- Hội đồng các hoạt động việc công ích Vác-sa-va (Warszawska Rada Działalności Pożytku Publicznego ) bao gồm 20 người.

- Là đại diện các tổ chức phi chính phủ, nghị viên Hội đồng thành phố và công chức. Là cơ quan mang tính tư vấn, tham khảo đưa ra ý kiến đánh giá, trong đó vài trò chính là việc đưa ra các ý kiến đánh giá các sự việc có liên quan tới sự cộng tác với các tổ chức NGO.

CÁC ỦY BAN ĐỐI THOẠI XÃ HỘI

- Các ủy ban đối thoại xã hội (Komisje dialogu społecznego- KDS) là các nhóm đề xuất và tư vấn được tạo lập bởi các tổ chức phi chính phủ và thành phố thủ đô Vác-sa-va.

- KDS là các đối tác cơ bản của thành phốtrong việc biên soạn các giải pháp trong các lĩnh vực cụ thể để thực hiện các nhiệm vụ, công việc công thuộc về thành phố.

- Nhiệm vụ của KDS cũng là đánh giá, cho ý kiến cho các dự án tạo luật liên quan đến các nhiệm vụ công, công việc công được ưu tiên của Thành phố, cho ý kiến về nhiệm vụ trách nhiệm trong các đợt tuyển chọn dự án.

- Các đại diện của KDS tham gia vào các hội đồng tuyển chọn dự án và cấp tài trợ, và trong các nhóm xét duyệt đơn xin tài trợ nhỏ (małe granty).

- Các Uỷ ban cùng tranh luận về các sự việc quan trọng đối với thành phố, liên quan tới sự cộng tác giữa các tổ chức NGO và chính quyền tự quản (địa phương và thành phố).

- Để tạo một ủy ban mới cần ít nhất 10 tổ chức phi chính phủ cùng đề xướng.

TRUNG TÂM HỖ TRỢ CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ THỦ ĐÔ

- Trung tâm hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ thủ đô (SCWO) là hệ thống hỗ trợ toàn diện và miễn phí cho các tổ chức phi chính phủ (NGO).

- Tất cả các tổ chức NGO hoạt động trên địa bàn Vác-sa-va đều có thể tận dụng sự hỗ trợ này.

- Các tổ chức phi chính phủ đã đăng ký hoặc mới thành lập có thể yêu cầu trợ giúp.

- SCWO hỗtrợ các ủy ban đối thoại xã hội của thành phốvà của quận và cả các công chức có cộng tác với các tổ chức phi chính phủ.

- Có thể mượn miễn phí phòng tổ chức đào tạo, hội nghị, cinema, tư vấn, tư vấn pháp luật, tư vấn kết oán, cũng như cho mượn phòng gặp gỡ và nơi làm việc.

- Hỗ trợ trong khuôn khổ SCWO do 5 tổ chức giúp đỡ: Hội (Stowarzyszenie) BORIS, Quỹ phát triển xã hội công dân (Fundacja Rozwoju Społeczeństwa Obywatelskiego), Hội (Stowarzyszenie) KLON/JAWOR, Liên đoàn Mazowia và Trung tâm Szpitalna (Federacja Mazovia oraz Centrum Szpitalna).

- Bạn có thể tìm thấy danh sách các dịch vụ của SCWO trên trang: www.warszawa.ngo.pl

Ngô Hoàng Minh

Một số hình ảnh của lớp tập huấn chương trình "Cẩm nang công dân tích cực"


*

*

*

*

Sửa lần cuối 2017-02-02 16:13:50

Bình luận

Bình luận qua Facebook