2017-02-21 12:42:58

Thiết kế xây dựng lại khu chợ trên phố Bakalarska (chợ Hoa)

Chợ này sẽ thành chợ kiểu mẫu

Hiện nay vẻ ngoài và các điều kiện trong chợ không có gì hấp dẫn cả. Năm 2017 nó sẽ thay đổi và sẽ đến lúc nó trở thành bộ mặt của thương mại thủ đô. Trang mạng  tvnwarszawa.pl đã được xem bản thiết kế xây dựng lại khu chợ trên phố Bakalarska.

Bakalarska là "đứa con" của Sân vận động 10 năm. Khi sân vận động bắt đầu bị phá để xây Sân Vận động Quốc gia (Stadion Narodowy) thì những người buôn bán ở đó tản đi khắp thành phố Vác-sa-va và các vùng lân cận. Những người bán buôn chủ yếu chuyển về vùng Wólka Kosowska ở ngoại ô, còn những người buôn bán nhỏ thì về Marywilska và  Bakalarska. Chỉ có khu vực Bakalarska là vẫn mang tính chất của một chợ nhỏ.

Hiện nay ở đây có khoảng 500 người buôn bán thuộc các sắc dân khác nhau. Phần lớn là người Việt, nhưng cũng có người Ba Lan, người Bun-ga-ri và một số người từ châu Phi. Quả là một sự pha trộn các sắc tộc. Có thể mua quần áo, giầy dép, mỹ phẩm, đồ chơi hay dụng cụ gia đình tại các quầy hàng ở đây. Cũng có các dẫy mà các cửa hàng cắt tóc và sửa móng tay của người Việt chiếm đa số (có một điều thú vị là ở đây có cả đàn ông làm nghề sửa móng tay). Tất nhiên là ở đây có thể ăn nem, gà ngũ vị và các đặc sản châu Á khác. 

Người bán hàng muốn có sự thay đổi

Nhưng đáng tiếc là tình trạng chợ có nhiều thứ cần sửa: dù chợ có mái, nhưng nhiều chỗ bị dột, còn chân thì lội trong bùn. Thành phố đòi hỏi là muốn kéo dài thời gian thuê địa điểm thì phải làm điều kiện mua bán tốt lên. Nhưng như bà Bożenna Kolba, giám đốc hãng Nasz Rynek quản lý đất khu vực chợ thì những người buôn bán ở đây không phản đối gì việc thay đổi cả. Ngược lại, chúng tôi biết rằng chợ chưa thật tốt. Chúng tôi đã đề nghị xin sửa đổi ít nhất từ năm 2012, nhưng phía thành phố không đồng thuận. Giờ thì mọi thứ đã thay đổi, việc cộng tác của hai bên đã tốt lên – bà khẳng định.

Thiết kế sửa đổi do bà Aleksandra Wasilkowska, một người chuyên thiết kế chợ và cũng là tác giả ý tưởng cho chợ Różycki phụ trách làm.

- Từ lâu tôi đã quan sát chợ Bakalarska. Trong Hội Kiến trúc sư Ba Lan (Stowarzyszenie Architektów Polskich) thì tôi là người phụ trách vấn đề các trung tâm chợ cho các khu vực, trong đó có khu phố Włochy. Tôi đã đi ngang dọc khu vực này nhiều lần để tìm nơi làm chợ thích hợp nhất. Chúng tôi đã giới thiệu khu vực giữa trụ sở khu phố và chợ. Nó đã được ghi vào chiến lược phát triển, nhưng không lọt vào top 10 cần làm đầu tiên – bà Wasilkowska kể với chúng tôi.

Song lại hóa ra là việc làm đó không phải việc phí thời gian – ít lâu sau có một đề nghị biến chợ thành chợ của thế kỷ XXI. Đòi hỏi thách thức đặt ra cho bà rất lớn: phải vẫn giữ đặc điểm của một chợ nhỏ nhưng đồng thời làm nó hiện đại hơn, đẹp hơn và thuận tiện hơn.

Mặt tiền mới và hai nhà mới

Giai đoạn đầu của việc thay đổi sẽ gồm toàn bộ mặt tường dọc phố Bakalarska, nơi có cửa vào chính và một nhà góc phố Borsucza. Chợ sẽ có mặt tiền mới che đi tòa nhà buôn bán-dịch vụ. Sẽ xây thêm hai khu nhà mới bổ sung cho mặt tiền: một nhà nhỏ ở gần phố al. Krakowska và một nhà góc phố Borsucza. – Trong dẫy nhà nhỏ sẽ có nhà vệ sinh, còn trong nhà lớn chúng tôi dành không gian cho ẩm thực và dậy võ châu Á. Ở đó sẽ có một buồng đa năng, có thể tổ chức đám cưới với 500 người tham dự, còn khi có nhu cầu có thể sắp đặt lại phục vụ mục đích thể thao – bà kiến trúc sư giải thích.

Tất cả các ngôi nhà chỉ có một tầng, nhưng trên một số nhà có làm tầng giả. – Nó cho ta ảo giác là đây không phải là một gian rộng mà được chia thành các phần chợ nhỏ khác nhau. Nó cũng phản ánh cấu trúc bên trong của chợ – nữ tác gỉa bản thiết kế giải thích. Trong bản thiết kế cũng có thay đổi lát mặt vỉa hè dọc phố, trồng thêm một hàng cây, đặt các ghế ngồi nghỉ và xắp xếp lại việc đỗ xe (dù vẫn đỗ vuông góc như cũ).

- Bản thiết kế đã được nộp để xin phép xây dựng. Tôi hy vọng là công việc sẽ tiến hành vào mùa xuân này. Còn khi nào sẽ xong? Càng nhanh càng tốt. Một hãng tư nhân sẽ không bao giờ kéo dài việc đầu tư, vì thêm ngày nào họ sẽ mất tiền thêm ngày đó – bà Kolba nói.

Việc xây dựng sẽ phân làm hai giai đoạn để không ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của chợ. – Nó giống như xây trên cơ thể sống. Tất nhiên sẽ dễ hơn nếu xây trên khu đất trống, nhưng đã là chợ thì phải hoạt động. Người bán hàng phải bán hàng, còn công ty thì phải thu được tiền để trả lệ phí vì chúng tôi thuê đất của công ty thành phố – bà giám đốc nói thêm.

Hồi ức về những năm tháng bung ra buôn bán năm xưa

Trong tương lai 3-4 năm nữa thì các gian hàng còn lại và khu vực bên trong chợ cũng sẽ thay đổi. Ưu tiên tất nhiên vẫn sẽ là buôn bán và sử dụng hiệu quả mỗi mét vuông đất, nhưng việc tái  xây dựng nó có thể đem lại các giá trị bổ sung không mang tính thương mại khác.

– Tôi muốn nói đến cái bảo tàng nhỏ về các chợ, cái không gian cho ta cảm thấy sự bùng nổ về buôn bán của những năm 90. Tôi nhìn thấy ở đây các thiết kế mang tính nghệ thuật,văn hóa và xã hội liên quan đến khu chợ  – bà Aleksandra Wasilkowska bật mí, còn bà Bożena Kolba nói đùa thêm là ở vị trí danh dự trong chợ sẽ đặt bức tượng sáp của bà.

Nếu hình mẫu chợ này được biến thành hiện thực thì chợ Bakalarska có cơ hội trở thành mô hình mẫu cho chợ ở thành phố, với đặc điểm, màu sắc và giá rẻ của mình, nhưng lại đáp ứng được với các tiêu chuẩn cho mua bán và vệ sinh của thế kỷ thứ XXI.

 NHV, dịch từ bài báo:http:/http://tvnwarszawa.tvn24.pl/informacje,news,ten-bazar-ma-byc-wzorem-tak-sie-zmieni-bakalarska,219561.html

Sửa lần cuối 2017-02-21 11:44:06

Bình luận

Bình luận qua Facebook