2017-11-11 07:18:56

Tin vắn Ba Lan (10/11/2017)

1.Theo dự báo của Viện Khí tượng Thủy văn, những ngày cuối tuần này sẽ có gió mạnh. Trong ngày Quốc khánh, gió mạnh sẽ xuất hiện ở Pomorze, Wielkopolska, Łódz và Lubusk, và ngày hôm sau ở các vùng khác cũng sẽ có thể có nguy hiểm. Thứ bảy và chủ nhật tình hình xấu nhất sẽ ở miền đông và miền bắc Ba Lan, sức gió từ 25-35 đến 90 km/h cho phía bắc và ở phía đông sức gió trung bình là 30 đến 40 km/h, gió giật lên đến 70 km/h. Báo động gió cấp 1 cho cả nước. Ngoài gió mạnh, phần lớn các nơi sẽ có mưa, nhiệt độ cao nhất sẽ là 5 độ C.

2.Bộ trưởng Bộ Số hóa (Ministerstwo Cyfryzacji), bà Streżyńska (một bộ trưởng không thuộc một đảng phái nào) trong thời gian gần đây bị đồn sẽ bị thay trong lần cải tổ nội các sắp tới. Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo "Rzeczpospolita" bà nói:” Việc độc lập của tôi chắc là cản trở nhiều người, dù rằng việc này đã được thỏa thuận trước với ông Jarosław Kaczyński. Tôi coi việc chủ ý bổ nhiệm một chuyên gia không thuộc đảng phái nào là một hợp đồng, là tôi sẽ được chấp nhận là một người độc lập trong chính phủ này, với tư cách như một chuyên gia về số hóa". Khi được hỏi nếu bà gia nhập đảng PiS thì sống có dễ hơn không, bà nói:”Tôi không có ý định gia nhập bất cứ đảng nào, nhưng tôi muốn gặp ông Jarosław Kaczyński (...). Và điều đó sẽ xảy ra, vì tất các bộ trưởng sẽ có cuộc gặp trong thời gian cải tổ. Đã đến lúc tổng kết những gì chúng tôi đã làm ở Bộ Số hóa, nhưng trước hết là vạch ra kế hoạch cho các năm tới". Theo bà thì "ý kiến chia bộ của mình ra các phần gộp về các bộ Nội vụ, Quốc phòng và Phát triển là một ý tưởng „ngu xuẩn"”. Bà khẳng định công việc của Bộ Số hóa "đang dần dần cho kết quả, nên Bộ đang trở thành miếng mồi ngon".

*

3.Trong các ngày sắp tới, sẽ có lễ khánh thành hai tấm biển mới tại Mộ Liệt sĩ vô danh, tưởng niệm những người bảo vệ khu nhà ở của người Ba Lan ở Wołyń và ở Małopolska Południowo-Wschodnia – theo thông báo của ông thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Michał Dworczyk. Mộ Liệt sỹ vô danh ở Công viên Saski tại Vác-sa-va được Hội đồng Bộ trưởng Ba Lan ra quyết định xây dựng hôm 24-01-1925. Ở trung tâm có tấm bia bằng đá màu xám với dòng chữ „Đây là nơi yên nghỉ của một người lính Ba Lan hi sinh vì Tổ quốc". Trên tấm thép ở phía trong có ghi "Ngày 2-XI-1925 tại đây đã chôn hài cốt của một chiến sỹ vô danh chọn ngẫu nhiên từ chiến địa ở Lwow đưa về", trên quan tài có "Trong quan tài có hài cốt của Một chiến sỹ vô danh lấy từ mộ ở Lwow ngày 29-X-1925". Sau đó trên các cột xung quanh có gắn các bảng bằng đá granito với các trận đánh trong các năm 1914-20.

4. Tờ Tin tức Thể thao („Przegląd Sportowy”) cho hay tiền đạo Robert Lewandowski sẽ không đá trong trận đấu giao hữu Ba Lan – Uruguay hôm 11-11. Cầu thủ của đội Bayern Munich đang có chấn thương bắp chân và không hoàn toàn khỏe mạnh, vì vậy Ban lãnh đạo đội tuyển cho là không nên mạo hiểm sức khỏe của anh ở một trận đấu không thật quan trọng như trận này. Đây sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên Adam Nawałka kiểm tra xem đội tuyển sẽ thi đấu ra sao khi không có Lewandowski, và các cầu thủ trẻ Jakub Świerczok, Kamil Wilczek và Mariusz Stępiński có thể thể hiện tài năng của mình. Nhiều khả năng Robert Lewandowski cũng không ra sân trong trận gặp đội Mehico (hôm 13-11 ở Gdańsk).

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-11-11 06:19:05

Bình luận

Bình luận qua Facebook