2017-12-12 12:11:37

Phải thích ứng với hoàn cảnh mới

Ảnh: Khu TTTM Wolka Kosowska những ngày đầu tháng 12/2017

Kinh nghiệm từ Cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, người Việt Nam kinh doanh tại Ba Lan chỉ có một con đường: Phải thích ứng với hoàn cảnh.

Theo công bố của chính phủ Ba Lan, các khoản thất thu thuế VAT mỗi năm trị giá tới hàng chục tỷ złoty sẽ phải được tận thu. Để đạt được mục tiêu đề ra Ba Lan đã cải tổ bộ máy hành chính thuế bằng cách sáp nhập 3 cơ quan Sở thuế (Urząd Skarbowy), Cục hải Quan (Urząd Celny), Cục thanh tra thuế (Urząd Kontroli Skarbowej) thành Bộ máy hành chính Thuế Quốc gia (Krajowa Administracja Skarbowa viết tắt là KAS), đồng thời tiến hành mạnh mẽ việc cải cách chính sách thuế trong năm 2018.

Bắt đầu chương trình này, từ ngày 02/12/2017 Cơ quan Hải quan - Thuế vụ tỉnh Mazowiecki thực hiện chiến dịch nhằm loại bỏ “kinh tế đen và xám” ở các Trung tâm Thương mại vùng Wólka Kosowska.

Gần 100 nhân viên thường trực tại khu vực này suốt ngày đêm để tiến hành các cuộc điều tra. Tất cả các con đường đi vào và ra khỏi Wólka Kosowska bị phong tỏa chặt chẽ.

Theo ông Marcin Kopczyk sếp Cơ quan Hải quan - Thuế vụ (UCS) tỉnh Mazowiecki, Bộ máy hành chính Thuế Quốc gia (Krajowa Administracja Skarbowa viết tắt là KAS) các cuộc kiểm tra sẽ được thực hiện thường xuyên

Phải nhanh chóng thích ứng để sống còn.

Hàng nghìn Công ty của người Việt Nam kinh doanh trong các Trung tâm Thương mại vùng Wólka Kosowska đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ các hoạt động kiểm tra này.

Thay vì chỉ nghĩ ra các biện pháp đối phó, người Việt Nam tại Ba Lan phải tìm cách thích ứng với các đòi hỏi mới về thuế này.

Chúng ta phải xác định rằng, các quy định mới về thuế từ nay ngày càng chặt chẽ. Chỉ những công ty đáp ứng được các đòi hỏi mới thì mới có thể tồn tại.

Theo điều lệ mới được ban hành, “Các công ty mua hàng hóa không có hóa đơn và bán ra thị trường không nộp đủ thuế sẽ bị kiểm tra thuế và thuế hải quan. Hình phạt cao nhất về tiền đến mức 19 triệu 200 nghìn zł hay phạt tù đến 5 năm.”

Điều chỉnh kinh doanh phù hợp với quy định của pháp luật là con đường duy nhất để chúng ta lựa chọn.

Trong hoàn cảnh xáo trộn hiện nay, chúng ta không nên quá mất bình tĩnh. Người Việt Nam tại Ba Lan hãy nhìn sang Cộng hòa Séc để thấy những người đồng hương của chúng ta bên đó nhanh chóng thích ứng với hoàn cảnh thế nào.

Bài học từ người Việt ở Cộng hòa Séc.

Đại diện cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc hôm thứ hai ngày 11/12 trong cuộc đối thoại với đại diện các Trung tâm Thương mại Việt Nam vùng Wólka Kosowska gồm các ông Trần Trọng Hùng Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan, Trần Quốc Quân Phó chủ tịch Trung tâm Thương mại EACC, Nguyễn Hoàng Tuyển, đại diện Ban lãnh đạo Trung tâm Thương mại ASEANPL đã có nhiều chia sẻ về tình hình thích ứng của người Việt ở Séc trong và sau chiến dịch kiểm tra thuế tại nước này một năm trước.

Việc tiến hành theo dõi thuế online tại Séc được tiến hành theo các bước:

Bước 1 – Từ 01/12/2016 cho hệ thống khách sạnh và nhà hàng.

Bước 2 – Từ 01/03/2017 cho tất cả các doanh nghiệp thu tiền mặt.

Bước 3 – Cho tất cả các doanh nghiệp chưa thực hiện còn lại.

Tác giả của chương trình cải cách về thuế vụ này của CH Séc là ông Andrej Babis, Phó thủ tướng thứ nhất, Bộ trưởng Bộ Tài Chính CH Séc nhiệm kì 2014 -2017 (hiện đang là thủ tướng cộng hòa Séc).

Để thực hiện cải cách về thuế này, cơ quan thuế vụ CH Séc đã báo trước nửa năm cho các doanh nghiệp hoạt động trên lãnh thổ Séc, trong đó có các công ty của người Việt Nam.

Trong thời gian chuẩn bị thực hiện cải cách thuế, vào tháng 5/2016, Đại Sứ quán Việt Nam thông qua Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã mời ông Andrej Babis đến Trung tâm Thương mại Sa Pa (Praha) giới thiệu và giải thích về cơ chế vận hành hệ thống thuế online cho hàng trăm doanh nhân người Việt Nam.

Tại đây, Phó thủ tướng Andrej Babis đã rất ngạc nhiên chứng kiến các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện rất tốt công việc chuẩn bị để chuyển sang cơ chế vận hành hệ thống thuế mới, bởi Cộng đồng Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Séc chống đối rất quyết liệt chủ trương cải cách này.

Trước đó không lâu, tại Quốc hội Séc, ông Andrej Babis đã nặng nề chỉ trích cộng đồng người Việt là “trốn thuế”. Sau đó, ông đã phải đưa ra lời xin lỗi chính thức để tránh rắc rối pháp lý vì bị nhiều người Séc dọa kiện ra tòa do những phát ngôn phân biệt đối xử.

Nhờ chuẩn bị tốt nên trong giai đoạn chuyển đổi sang áp dụng quy định mới về thuế, Cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc đã thích ứng rất nhanh. Hàng chục nghìn cửa hàng kinh doanh của người Việt Nam trên khắp lãnh thổ CH Séc đã vượt qua thử thách, khó khăn để tồn tại và phát triển.

Tuy nhiều công ty thu nhập có thể không bằng thời kì trước cải cách, nhưng nhìn chung các doanh nghiệp Việt Nam đều cảm thấy với hình thức kinh doanh chính đáng, họ luôn yên tâm hơn, có điều kiện phát triển bền vững hơn.

Đi đầu trong việc giúp cộng đồng người Việt Nam thích ứng với tình hình kinh doanh mới chính là các công ty dịch vụ về hải quan, kế toán của người Việt Nam.

Từ kinh nghiệm của những người đồng hương tại CH Séc, Cộng đồng người Việt nam tại Ba Lan hãy chung tay đoàn kết, chuẩn bị thật tốt cho việc chuyển đổi sang hình thức kinh doanh hợp pháp! Đây chính là biện pháp đúng đắn nhất để thích ứng với quy định mới về cải cách thuế.

TRẦN QUỐC QUÂN

Sửa lần cuối 2017-12-12 10:41:33

Bình luận

Bình luận qua Facebook