2017-12-13 13:24:01

Đại diện ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan làm việc với Cơ quan kiểm soát Hải quan và Thuế Tỉnh Mazowieckie về việc kiểm tra thuế và kinh doanh tại TTTM Wolka Kosowska

    Ảnh: Trụ sở làm việc của sở Thuế (KAS)       

    Ngày 12/12/2017, Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã làm việc với lãnh đạo Cơ quan kiểm soát Hải quan và Thuế Tỉnh Mazowieckie (KAS) về tình hình kiểm tra thuế và kinh doanh tại khu Trung tâm Thương mại Wolka Kosowska (TTTM WK) đang diễn ra hiện nay.

Tại buổi làm việc, KAS khẳng định: Chủ trương của KAS là luôn ủng hộ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam, nhất là sau kết quả tích cực của chuyến thăm cấp Nhà nước vừa qua của Tổng thống Ba Lan; cho biết mục đích tiến hành đợt kiểm tra này nhằm đấu tranh với “khu vực xám” WK là nơi ước tính có giá trị trao đổi thương mại hàng trăm tỷ Zloty nhưng giá trị đóng thuế ở mức rất nhỏ. “Khu vực xám” được KAS định nghĩa là bán hàng không có đăng ký kinh doanh, không nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng (VAT), sử dụng tem giả dán lên hàng hóa, không có máy in hóa đơn (kasa)… Mặc dù đã chuyển từ Sân vận động 10 năm về WK hàng chục năm nay nhưng đại bộ phận người kinh doanh ở đây vẫn hoạt động theo phương thức không đóng thuế. Do đó, chiến dịch lần này nhằm đạt được 02 mục tiêu là dẹp bỏ việc nhập hàng từ các công ty “ma” và việc bán hàng không có hóa đơn.

Về phương thức kiểm tra, KAS cho rằng đang thực hiện theo đúng thẩm quyền do luật pháp Ba Lan quy định và được tiến hành theo cách thức có văn hóa. KAS có quyền lập biên bản tạm giữ hàng, tiền của những doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh, hóa đơn chứng từ hợp lệ. Việc xử lý số hàng, tiền này sẽ được Tòa quyết định và đây là biện pháp áp dụng với những doanh nghiệp vi phạm chứ không phải áp dụng đối với tất cả các doanh nghiệp trong WK. KAS giải thích không phong tỏa toàn bộ khu vực WK mà chỉ kiểm tra xe chở hàng và người mua hàng có nghi vấn, do các xe hàng có nghĩa vụ trình hóa đơn chứng từ xuất xứ hàng hóa và người mua hàng cũng có trách nhiệm đối với nguồn hàng mình mua theo quy định của EU. Ai cũng có quyền ra vào WK nhưng khi mua bán hàng hóa phải xuất trình hóa đơn khi được yêu cầu. Nếu trong quá trình kiểm tra có những lời nói, hành vi được phản ánh là không phù hợp với thẩm quyền và thiếu tôn trọng doanh nghiệp bị kiểm tra thì đề nghị Đại sứ quán cung cấp bằng chứng cụ thể để xem xét.

KAS cũng nhấn mạnh những người kinh doanh trong WK cần chấp hành ngay lập tức các quy định của Ba Lan chứ không thể tiếp tục trì hoãn hơn nữa,  việc đăng ký kinh doanh và mua máy in hóa đơn chỉ mất một vài ngày. Việc KAS điều chỉnh cách thức kiểm tra như hiện nay sẽ tùy thuộc vào việc những người kinh doanh trong WK có thay đổi cách thức kinh doanh hay không. Việc đóng quầy buôn bán được xem là dấu hiệu nghi vấn nhằm trốn tránh đoàn kiểm tra.

Đại diện Đại sứ quán đã bày tỏ quan tâm về tình hình đang diễn ra hiện nay tại khu vực TTTM WK liên quan đến việc kinh doanh của cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan, nêu rõ ủng hộ chính quyền Ba Lan nói chung và KAS nói riêng tiến hành kiểm tra hải quan và thuế nhằm minh bạch hóa và lành mạnh hóa hệ thống tài chính theo tiêu chuẩn châu Âu; nhưng lưu ý chiến dịch kiểm tra này cần được tiến hành với cách thức phù hợp, không tạo ra căng thẳng và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp đang kinh doanh đúng luật pháp tại WK. Đại diện Đại sứ quán cũng nhấn mạnh phía các hội đoàn đại diện cho các doanh nghiệp tại WK sẵn sàng hợp tác tích cực với phía các cơ quan chức năng của Tỉnh Mazowieckie để việc kiểm tra đạt mục đích đề ra là lành mạnh hóa các hoạt động kinh doanh tại WK, khuyến khích và hỗ trợ những người buôn bán làm ăn theo quy định của pháp luật chứ không phải đi đến triệt tiêu toàn bộ hoạt động kinh tế ở khu vực này, sẽ kéo theo hệ lụy về nhiều vấn đề xã hội phức tạp khác đối với Ba Lan. Theo đó, đề nghị KAS có thể tính toán cho thêm thời hạn chuyển đổi phù hợp để các doanh nghiệp sai phạm nộp phạt, đồng thời những doanh nghiệp khác có đủ thời gian chấn chỉnh hoạt động của mình, thực hiện nghiêm túc tất cả các nghĩa vụ tài chính. Sau thời hạn này, nếu doanh nghiệp nào vẫn vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Lãnh đạo KAS đánh giá cao và cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam đã quan tâm và có ý kiến đóng góp, xây dựng hợp tác với phía chính quyền Ba Lan triển khai đợt kiểm tra thuế của KAS, đồng thời ghi nhận những đề xuất của phía Việt Nam; cho biết sẽ duy trì liên hệ với Đại sứ quán để kịp thời trao đổi. 

Tin từ ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan

Sửa lần cuối 2017-12-13 11:53:56
  • Bù Nhìn Bù Nhìn Thiết thực nhất mà đsq làm được ngay giúp Bà Con trong lúc khó khăn là ngừng lạm thu phí lãnh sự, chỉ thu đúng qui định của NN. 2017-12-19 17:00:37

Bình luận

Bình luận qua Facebook