2018-02-26 08:28:30

Nhà thơ, dịch giả Nguyễn Văn Thái giới thiệu 2 tác phẩm mới.

Chiều ngày 24-2-2018 đông đảo người yêu văn học nghệ thuật trong Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan đẫ đến dự buổi ra mắt hai tác phẩm văn học dịch mới của nhà thơ, dịch giả Nguyễn Văn Thái tổ chức tại nhà hàng Vân Bình, Warszawa.​

Hai tác phẩm mới là :“Trên sa mạc và trong rừng thẳm” của tác giả cổ điển lừng danh Henryk Sienkiewicz. ( tác phẩm này đã được bạn đọc Việt Nam biết tới từ khoảng 30 năm trước qua bản dịch của dịch giả Nguyễn Hữu Dũng – một trong những tác giả đầu tiên giới thiệu nền văn học Ba Lan với bạn đọc Việt Nam).

Quang cảnh buổi giới thiệu tác phẩm mới.

Tác phẩm thứ hai là tuyển tập truyện ngắn Những truyện ngắn kinh điển Ba Lan ( gồm 2 tập „ Giấc mơ cối xay gió” và „Người gác đén biển”) trong đó tuyển dịch những truyện ngắn của 5 tác giả nổi tiếng nhất của Ba Lan đầu thế kỷ 20: Eliza Orzeszkowa, Maria Konopnicka, Henryk Sienkiewicz, Boleslaw Prus, Stefan Żeromski.

Cả 2 tác phẩm này do nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản vào tháng 12-2017.

Trước khi đến dự buổi ra mắt các tác phẩm mới, một số người yêu văn học đã được đọc trước. Nhân buổi ra mắt họ cũng chia sẻ những cảm nghĩ của mình về các tác phẩm naỳ.

Các ý kiến đều khen ngợi các bản dịch của tiến sĩ Nguyễn Văn Thái: rất hay và hấp dẫn, lôi cuốn người đọc từ đầu đến khi kết thúc. Những bản dịch này đã truyền tải được thông điệp của tác phẩm tới người đọc. Ngay cả những chi tiết rất nhỏ cũng đã được người dịch lựa chọn ngôn từ rất cẩn thận, chính xác.

Với sự làm việc miệt mài và vốn kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực trong cả hai ngôn ngữ Việt Nam và Ba Lan, các tác phẩm văn học dịch của ông đã mang đến cho độc giả Việt Nam những hiểu biết tinh tế về đất nước, con người Ba Lan qua đó góp phần gắn kết giữa hai dân tộc.

Nhân dịp này Đại diện Đại sứ quán và các tổ chức cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã có những lãng hoa, món quà chúc mừng thành quả mới của tác giả.

Hai ca sĩ cộng đồng đã biểu diễn một số bài hát làm không khi buổi ra mắt sách thêm phần ấm cúng, vui vẻ.

Nhà thơ, dịch giả Nguyễn Văn Thái ký tặng sách cho độc giả.

Cuổi buổi ra mắt tác phẩm, ông Nguyễn Văn Thái đã ký tặng sách cho mọi người.

Nhà thơ, dịch giả Nguyễn Văn Thái là tiến sĩ khoa học địa chất. Ông là một trong những người sáng lập và là chủ tịch đầu tiên của Hội người Việt Nam tại Ba Lan. Ông trở thành Hội viên Hội nhà văn Việt Nam từ tháng 12 năm 2012.

Cho đến nay, ông đã có 6 tác phẩm văn học dịch và một tuyển tập thơ. Ông từng đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2013 về dịch thuật với tiểu thuyết kinh điển, được coi như bộ sử thi của dân tộc Ba Lan “Nông dân”, tác giả Wladyslaw Reymont.

Các tác phẩm của ông đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của nhiều chính khách, nhà thơ, nhà văn Việt Nam và được giới thiệu rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Việt Nam

Những thành công của ông trong văn chương luôn có sự đồng hành của người vợ là bà Nguyễn Thị Ngọc Thạch. Bà hiện là phó chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam tại Ba Lan.

Buổi ra mắt tác phẩm mới của nhà thơ, dịch giả Nguyễn Văn Thái lần này do CLB Lê Quí Đôn, báo Quê Việt và gia đình nhà thơ, dịch giả phối hợp tổ chức.

Warszawa 25-2-2018.

            TT

Sửa lần cuối 2018-02-27 09:06:26

Bình luận

Bình luận qua Facebook