2018-05-14 06:09:07

Buổi nói chuyện của GS Nguyễn Hùng Sơn với chủ đề „Sự thật về mạng xã hội”

Trưa ngày 13 tháng 5 năm 2018, tại Trường Tiếng Việt Lạc Long Quân, Câu lạc bộ Lê Quý Đôn đã tổ chức buổi nói chuyện với chủ đề „ Sự thật về mạng xã hội”. Buổi nói chuyện do diễn giả là Giáo sư Nguyễn Hùng Sơn, giảng viên của Trường Đại học Tổng hợp Warszawa trình bày.

Mạng xã hội đang ngày càng đi sâu vào cuộc sống của chúng ta. Đối với nhiều người, việc hình dung cuộc sống thiếu mạng xã hội là một điều quá khó hiểu. Với một số người khác, mạng xã hội được coi như một sản phẩm tiêu cực của cuộc sống hiện đại.

Trong bài nói chuyện của mình, Giáo sư Nguyễn Hùng Sơn đã giúp người nghe hiểu được bản chất của mạng xã hội là gì, các yếu tố cấu thành nên mạng xã hội và làm rõ các nguyên lý hoạt động một số công cụ của mạng xã hội. Đặc biệt, diễn giả đã đưa ra những phân tích và đánh giá về những ưu điểm, nhược điểm của mạng xã hội.

Giáo sư Nguyễn Hùng Sơn.

Thính giả chăm chú theo dõi.

Ưu điểm của mạng xã hội mang lại như: mạng xã hội là một phương tiện hữu hiệu giúp cho thanh thiếu niên trong cuộc sống; mạng xã hội là một công cụ giáo dục tuyệt vời cho con người; nó giúp cho mọi người có thể giao tiếp, trao đổi, chia sẻ với một tốc độ rất nhanh; hỗ trợ việc rèn các kĩ năng, tăng cường khả năng sáng tạo; bên cạnh đó nó còn giúp cho việc xây dựng, giữ gìn và bồi đắp các mối quan hệ của các thành viên trong xã hội; nó cũng tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi,...

Ngoài các mặt tích cực mạng xã hội mang lại, các yếu tố tiêu cực của mạng xã hội cũng được diễn giả phân tích cụ thể như các vấn đề về quấy rối, đe dọa, xúc phạm; đánh cắp thông tin cá nhân; gian lận lừa đảo trên không gian mạng, vấn đề gây nghiện mạng xã hội, tạo các tác động tiêu cực cho sức khỏe như: béo phì, mất ngủ, trầm cảm, biếng ăn,...

Trên cơ sở phân tích về nguyên lý hoạt động của các công cụ mạng xã hội, đánh giá ưu điểm và nhược điểm của mạng xã hội, Giáo sư Nguyễn Hùng Sơn đã đưa ra các đề xuất để trả lời câu hỏi làm sao có thể sống chung với mạng xã hội một cách tích cực nhất. Theo Giáo sư Sơn, trước tiên cần chấp nhận, cảm thông với những người tham gia mạng xã hội và nhìn nhận các công cụ mạng xã hội theo một chiều hướng tích cực. Bên cạnh đó, cần thực hiện các giải pháp:

  1. Hãy giải lao khỏi mạng xã hội 30’ trước khi đi ngủ và 2h sau khi ngủ dậy. Mỗi tuần nên nghỉ hoàn toàn 1 ngày để lấy sức

  2. Không nên truy cập quá 2h trong một ngày.

  3. Nên cố định số lần truy cập vào mạng. Hai lần 1 ngày là tối ưu nhất

  4. Không cầm theo điện thoại trong lúc ăn tối.

  5. Luôn chú ý đến vấn đề bảo mật

  6. Nên suy nghĩ kỹ thước khi post (liệu bạn có hài lòng khi đọc lại sau 1 tuần, 1 tháng?)

  7. Không nên tranh cãi với những lời khiêu khích

Trong bài diễn thuyết của mình, Giáo sư cũng đưa ra các lời khuyên cho các bậc phụ huynh để giúp con em họ được an toàn trong mạng xã hội:

  • Dạy học sinh rằng phương tiện truyền thông xã hội có thể và nên được sử dụng như một công cụ cho tốt

  • Đảm bảo con bạn được trang bị các kỹ năng cần thiết để có thể tham gia xã hội

  • Cân nhắc tham gia các tổ chức như Parent University để nhận các video bạn có thể xem cùng con bạn. Những video này sẽ bắt đầu một hộp thoại lành mạnh sẽ giữ cho chúng an toàn và thông minh trực tuyến

  • Nhắc nhở các học sinh rằng họ luôn có thể đến với bạn hoặc một người lớn đáng tin cậy nếu họ cần giúp đỡ

  • Khi bạn đã sẵn sàng cho con mình trực tuyến, hãy đọc trang Hướng dẫn ứng dụng dành cho cha mẹ để tìm hiểu cách thanh thiếu niên có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách an toàn .

Tại buổi gặp gỡ này, diễn giả cũng như khán thính giả đã có những chia sẻ, trao đổi, thảo luận rất sôi nổi xoay quanh vấn đề mạng xã hội, một vấn đề thời sự trong gian đoạn hiện nay. Buổi nói chuyện đã thu hút được sự quan tâm tham dự của nhiều người trong cộng đồng người Việt tại Ba Lan.

QV sẽ đăng toàn bộ bài nói chuyện này

Warszawa 14-5-2018

Kiều Kim Ánh.

( Ảnh QV).

Sửa lần cuối 2018-05-16 12:33:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook