2018-10-06 08:18:56

Hoạt động của Hiệp hội WKC ngày 05/10/2018.

Ngày 5/10/2018 tại trụ sở TTTM GD đã diễn ra cuộc họp bất thường các thành viên hiệp hội Wólka Center và một số đại diện bà con cộng đồng.

Tại cuộc họp các thành viên đã điểm qua tình hình kiểm tra của KAS tại khu vực và nghe đại diện các doanh nghiệp phản ánh tình hình cụ thể của các vụ việc kiểm tra của cơ quan thuế.

Từ cuối tháng 8 tới đầu tháng 9 các đoàn kiểm tra của KAS đã tiến hành kiểm tra và thực hiện việc bảo đảm tiền thuế có thể doanh nghiệp phải nộp nghi do có những sai phạm trong báo cáo thuế.

Mặc dù có lựa chọn bảo lãnh bằng hàng hóa, tài sản thế chấp, bảo lãnh ngân hàng, các doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam bị kiểm tra đã chọn phương án bảo lãnh bằng tiền mặt và đã phải nộp những khoản tiền đến vài trăm ngàn để tránh bị thu giữ hàng hóa.

Wólka Kosowska nhìn từ trên cao.(  Ảnh Internet)

Qua tìm hiểu, các doanh nghiệp trên đều gặp tình hình tương tự là KAS sau khi nghiên cứu báo cáo thuế tổng thể 2 quý đầu năm của các doanh nghiệp trong vùng thông qua JPK đã loại bỏ đi những hóa đơn được cho là của các công ty thật nhưng thực chất được cố tình tạo ra với mục đích trốn thuế, ở đây là thuế VAT.

Kể từ 22/9 tới nay KAS lại thực hiện thêm việc kiểm tra chặt chẽ tất cả các nẻo đường ra, vào Wólka Kosowska giống như KAS đã từng thực hiện từ tháng 12 năm 2017.

Đại diện các doanh nghiệp bày tỏ sự lo ngại khi các doanh nghiệp làm ăn chân chính bị kiểm tra bất chợt, thiếu quyết định cụ thể và vin vào các cớ vô lý để bị ép phạt vi cảnh với mức lên tới trên 4000 zł mỗi phiếu phạt. Các nhân viên kiểm tra đã có những biểu hiện lạm quyền khi lợi dụng nỗi sợ bị kiểm tra vốn có trong bà con để viết phiếu phạt với lời dọa sẽ kiểm tra toàn công ty nếu không nhận phiếu.

Trước tình hình thực tế, các thành viên của hiệp hội Wólka Center đã có những nhận định về việc KAS thắt chặt kiểm tra trong khu vực xuất phát từ tình hình không có tiến triển trong phân tích việc đóng thuế của các công ty trong khu vực. Trước hết phải nhận thấy rằng những doanh nghiệp trong vùng đã trở thành nạn nhân của tệ nạn buôn bán hóa đơn tràn lan của một nhóm người trong cộng đồng chuyên lập các công ty với cam kết rằng chúng "rất thật". Chính việc để cho tệ nạn này lan tràn đã dẫn tới việc thất thu thuế của nhà nước. Thay vì nộp thuế cho nhà nước, người dân đã 'nhẹ dạ' trả cho các 'xưởng in' một số tiền không hề nhỏ để sở hữu những chứng từ được cam kết là rất 'thật' và có bảo lãnh. Trên thực tế với công nghệ IT hiện đại, và cải tổ trong phương thức báo cáo thuế từ đầu năm 2018, sở thuế nhìn thấy mọi giao dịch giữa các doanh nghiệp. Các công ty ảo lại thường chỉ tồn tại trong 3 tới 6 tháng. Sau thời kỳ này chúng thường không được quan tâm nữa, và dễ dàng bị sở thuế phát hiện ra chúng do họ đã có những cách nhận diện phức tạp. Về nguyên tắc khi bị 'động' những người hoạt động trong lĩnh vực này 'rút' êm thấm. Trong khi đó doanh nghiệp sẽ bị hệ thống máy tính của sở thuế loại những chứng từ giao dịch nghi vấn có nguồn gốc từ các công ty ma. Những chứng từ này đã được gửi tới sở thuế bằng JPK. Sở thuế sau một khoảng thời gian ngắn đã thống kê số tiền doanh nghiệp có thể đang trốn tránh nộp cho nhà nước, từ đó tiến hành kiểm tra và đồng thời thu giữ hàng hóa tiền bạc, tài sản để bảo lãnh. Nhưng người bị chứng minh là cố tình tham gia vào quá trình trốn thuế có tổ chức sẽ còn bị liên đới tới tài sản cá nhân.

Không thể làm ngơ trước việc các 'xưởng in”, „họa sĩ' hoạt động ngấm ngầm và công khai trong cộng đồng, thu lời bất chính từ số tiền bà con lẽ ra đóng thuế cho nhà nước, tạo ra những hiểm họa mà KAS có thể mang đến cho bà con khi bị liên đới, hiệp hội Wólka Center đã biểu quyết nhất trí với nghị quyết theo đó sẽ liên kết để cùng nhau bài trừ những nhóm và tổ chức buôn bán và chào mời những chứng từ giả cho nguồn gốc hàng hóa.

Các thành viên của hiệp hội là các TTTM sẽ cùng nhau ký các phụ lục hợp đồng với bà con, trong đó bà con cam kết không hợp tác và sử dụng các dịch vụ của các nhóm trên, trong trường hợp cố tình không tuân thủ theo cam kết này sẽ có thể bị hủy hợp đồng thuê quầy.

Để giải quyết vấn đề nguồn gốc hàng hóa, hiệp hội nhận thấy trách nhiệm giúp đỡ bà con trong lĩnh vực nhập khẩu hàng hóa theo phương án chính thống, bảo đảm các doanh nghiệp nhập khẩu không có vấn đề khi giao hàng hóa mà lại không có hóa đơn chứng từ.

Nhận thấy môi trường kinh doanh tại Wólka Kosowska mang tính chất cạnh tranh cao, không thể chỉ một số doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc trong khi đó một số khác lại tìm các hướng đi ngắn hạn nhưng mang lại những hậu quả khôn lường. Do vậy hiệp hội Wólka Center kêu gọi bà con tỉnh táo nhận thức đúng tình hình thực tế, chỉ mua hàng của những chủ hàng có nguồn gốc hóa đơn xuất phát từ nhập khẩu. Hiệp hội cũng nhận thấy đây là một cuộc cách mạng lớn về tư duy, tuy nhiên nếu chúng ta không chịu cải tổ chúng ta sẽ không có con đường nào khác, chỉ còn cách đợi KAS đến kiểm tra và bị tịch thu hết hàng hóa và tài sản.

Cuộc họp của hiệp hội Wólka Center diễn ra trong không khí khẩn trương từ 10h tới 12h00

Cùng ngày 5/10, nhóm làm việc của hiệp hội Wólka Center đã gặp ban lãnh đạo KAS tỉnh Mazowiecki. Tại cuộc gặp gỡ nhóm đã được ông Marcin Kopczyk tiếp. Ông Marcin Kopczyk từng giữ chức vụ giám đốc sở KAS tỉnh Mazowiecki, hiện nay sau khi nhận chức trợ lý trực tiếp cho Sếp KAS ( hàm thứ trưởng ) ông Marcin lại tiếp tục chỉ đạo việc kiểm tra trong khu vực Wólka Kosowska. Trước đó trong cuộc làm việc ngày 26/9, ông Marcin Kopczyk cho biết Bộ tài chính sẽ tiến hành kiểm tra trong khu vực với mục đích nắm được các mối liên kết giữa các doanh nghiệp trong toàn quốc với khu vực. Đồng thời việc kiểm tra trên các ngả đường sẽ được ngưng lại nếu như Bộ tài chính nhìn nhận thấy số tiền thuế của khu vực Wólka Kosowska có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên cho tới hôm nay ( 6/10/2018) các đoàn kiểm tra của KAS tại Wólka vẫn chưa hề rời chốt, điều đó đồng nghĩa với việc các công ty trong vùng đóng thuế theo xu hướng giảm đi. KAS cũng giải thích về việc họ theo dõi việc đóng thuế của hơn 1600 doanh nghiệp trong khu vực theo rất nhiều các tiêu chí khác nhau. Đặc biệt là họ phân vùng theo TTTM và đặc biệt là theo các Hala. Khi kết quả của một khu vực có xu hướng xấu đi họ sẽ tập trung kiểm tra vào khu vực đó.

Nhóm công tác đã truyền đạt phản ánh của bà con về phương thức kiểm tra và khả năng lạm quyền của các nhân viên KAS. Nhóm công tác trao nghị quyết của hiệp hội với mong muốn KAS phối hợp triệt tiêu những điều bất cập trong khu vực và đồng thời chuyển hướng kiểm tra như đã từng cam kết. Tuy nhiên ông Marcin Kopczyk cho rằng cơ quan của ông đã cho bà con 6 tháng như lời đề nghị trước đây để làm sạch tình hình, mặc dù vậy các kết quả kiểm tra cho thấy tình hình thay đổi không đáng kể.

Các thành viên của hiệp hội cho rằng việc triệt tiêu các nhóm tội phạm liên quan tới việc in ấn và giao dịch các hóa đơn là nguyên nhân chính gây thất thoát thuế VAT trong khu vực, và nhiệm vụ đó là thuộc về KAS. Hiệp hội có thể giáo dục, quảng bá để bà con cương quyết để không bị liên quan tới các nhóm tội phạm này. Ông Marcin Kopczyk khẳng định KAS có đầy đủ phương tiện và đang thực hiện các công việc theo dõ và nhất định sẽ phá tan các tổ chức liên quan. Hiệp hội Wólka Center cũng đã đề xuất sẽ trình lên KAS phương án về việc mở cửa cho việc nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu tại BL tránh các thủ tục hành chính cản trở việc nhập khẩu này. Đây cũng sẽ là một trong những phương hướng khiến cho Bộ tài chính thu được ngân sách cũng như bà con có được nguồn hàng chính thống.

Hai bên thống nhất sẽ có cuộc gặp gỡ tiếp theo vào ngày 10/10. Trong khi đó KAS vẫn đang kiểm tra chặt chẽ trong các nẻo đường đến và ra khỏi Wólka Kosowska. Đồng thời các nhóm thường phục của họ sẽ kiểm tra một số quầy hàng và khắt khe phạt việc bán hàng không chứng từ, hay những lỗi trong việc điều hành doanh nghiệp liên quan tới kho tàng và sổ sách.

Mọi ý kiến đóng góp của bà con xin gửi tới địa chỉ biuro@wolkacenter.pl

Wólka Kosówska 6/10/2018

    WKC

Sửa lần cuối 2018-10-06 05:43:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook