2018-12-05 11:50:44

Đoàn công tác của ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan gặp gỡ với Hiệp hội WKC và đại diện bà con người Việt buôn bán tại Wólka Kosowska.

Ngày 4/12/2018 tại văn phòng ASG đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan gồm các ông Nguyễn Công Diễn, Trịnh Quân - Ban công tác cộng đồng và ông Nguyễn Thành Hải thương vụ đã có buổi gặp gỡ Hiệp hội Wólka Center và đại diện bà con buôn bán tại Wólka Kosowska.

Đoàn công tác đã nghe phát biểu của đại diện các trung tâm thương mại và bà con cộng đồng về tình hình thực tế. Từ những phát biểu cụ thể của bà con nổi lên hai vấn đề chính:1-Thực tế buôn bán càng ngày càng kém đi, do thị phần bị các công ty đa quốc gia thâu tóm càng ngày càng lớn. Việc kiểm tra của KAS dẫn tới các doanh nghiệp BL đang mua hàng từ Wólka hạn chế giao dịch, hoặc đã tìm những nguồn hàng khác.2. Các khó khăn từ việc làm đúng pháp luật theo yêu cầu của KAS. Hàng hóa tồn đọng chưa có giấy tờ gây khó khăn trong giao dịch, bên bán hàng không phải lúc nào cũng xuất được hóa đơn nghiêm túc. 3-Việc nhập khẩu từ các cửa khẩu ở BL không suôn sẻ như lời hứa của Bộ tài chính, vấn đề khúc mắc chính ở giá tối thiểu phía BL áp lên hàng hóa cao nhiều hơn so với thực tế giao dịch. 4-Các vấn đề liên quan tới tổ chức hoạt động công ty và một số vấn đề khác.

Đoàn cán bộ ĐSQ gặp gỡ Hiệp hội WKC và một số bà con buôn bán tại WK.

Đại diện bà con cũng nêu ra xu hướng cần chuyển đổi cho phù hợp với thời đại cũng như điều kiện kinh doanh. Để tiếp cận những phương thức kinh doanh này cần phải tạo ra những công ty lớn, có đủ sức đầu tư, tiếp cận công nghệ, giải pháp hiện đại, cũng như quảng bá thương hiệu, xây dựng thị trường. Nhu cầu đặt ra là cần phải có một phương thức đầu tư chung.

Về vấn nạn hóa đơn giả, ông Nam ( Nam Địa chủ) khẳng định Split Payment là phép thử duy nhất. Bà con cũng mong muốn có được môi trường làm ăn ổn định lâu dài, trong khuôn khổ của pháp luật, và có được lợi nhuận. Đoàn công tác sứ quán ghi nhận các phát biểu trực tiếp của các đại diện bà con, trên cơ sở đó nắm được cái nhìn tổng thể đối với tình hình Wólka nói riêng và tình hình kinh doanh của bà con cộng đồng nói chung. Đây là những thông tin cần thiết để sứ quán có cơ sở trao đổi với chính quyền, đại diện Bộ tài chính trong quá trình bộ này đang tìm cách thắt chặt các yêu cầu ở trong vùng nhằm thu được thuế.

Buổi làm việc kéo dài từ 11h tới 14h. Trước đó 14/11 các đại diện các nhà nhập khẩu của Trung Quốc đã gặp gỡ Bộ tài chính BL. Hai bên đã có những trao đổi nhằm tiến tới việc nhập khẩu của các doanh nghiệp tại WK được thuận lợi. Ngày 24/11 tại SanGate Hotel hiệp hội WKC và GD đã tổ chức gặp gỡ với 200 doanh nghiệp người Trung Quốc để trao đổi về phương thức kinh doanh trong môi trường hiện tại. Hiệp hội Wólka Center vẫn liên tục có những cuộc họp với các cơ quan của Bộ tài chính. Hiệp hội cũng tiếp nhận những phản ánh trực tiếp của bà con về những vấn đề bất cập trong việc kiểm tra, cũng như các vấn đề liên quan tới nhập khẩu hàng hóa.

Dự kiến vào ngày 18/12 hiệp hội WKC phối hợp với hội doanh nghiệp VN tại BL tổ chức hội thảo về phương thức làm ăn của cộng đồng trong môi trường kinh doanh hiện tại. Hiệp hội sẽ có thông báo cụ thể, mong bà con theo dõi. 

Wólka Kosowska 5-12-2018

        Hiệp hội WKC.

Sửa lần cuối 2018-12-05 10:56:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook