2018-12-20 04:09:39

Wólka Kosowska đi về đâu là tùy ở chúng ta

Hình thành

Nói tới Wólka Kosowska một cách có đầu có cuối thì cần phải ngược về năm 1992 khi bộ trưởng Jacek Kuroń cùng các doanh nghiệp nhà nước TQ, thuộc tỉnh GuangDong (Quảng Đông) khởi công xây dựng ở Wólka Kosowska "Chinskie Centrum" lấy tên là GD Poland. Khi đó số tiền 30 triệu usd đầu tư nước ngoài là rất lớn và Wólka Kosowska mới chỉ có 300 dân cư. Tòa nhà 60,000m2 hai tầng, bọc kính, lát đá là chỗ sẵn sàng cho 120 doanh nghiệp nhà nước TQ trưng bày sản phẩm và tìm mối quan hệ thương mại cho thị trường BL. Bên cạnh có khu kho ngoại quan cùng khách sạn tồn tại cho tới ngày hôm nay. Những sản phẩm mạnh cho nền xuất khẩu đang phát triển của TQ lúc đó không tìm được mối quan tâm lớn tại thị trường Ba Lan.

Năm 1999 doanh nghiệp VN đầu tiên có thương hiệu thuần Việt TTH thuê quầy tại dãy A của GD. Chẳng mấy chốc những người VN nhận ra Wólka Kosowska nằm giữa hai đường quốc lộ số 7 và số 8 là điểm giao dịch lý tưởng cho khách hàng bán buôn trên toàn BL. Chỉ trong năm 2000 và 2001 toàn bộ các quầy trống trong GD đã được điền kín. So với mua hàng ở chợ sân vận động, đến Wólka  khách tránh được tắc đường, điều kiện mua bán văn minh, hàng hóa càng ngày lcàng phong phú. Nhu cầu phát triển thương mại tại WK tăng mạnh.

Phát triển

Trung tâm thương mại thuần Việt ASG được khánh thành vào mùa xuân 2002, đến mùa thu thì trung tâm Thổ-Việt EACC ra đời. Các khu TTTM không ngừng mở thêm các hala thương mại mới. Lần lượt sau đó ra đời các khu TTTM ASEANPL, TM, ASH, ASEANEU, các khu kho TLC, REABI, Vinhbox ... ASEANPL-2 được gọi là chợ đêm POLSKA. Thổ EUROPEAN được mở sau cùng. Các khu nhà ở như Balada hay Park Agat cũng lần lượt được xây dựng.

Tháng 4 năm 2004, Ba Lan vào EU trong tâm trạng băn khoăn đối với các ông chủ các TTTM trong vùng, liệu người BL có bỏ đất nước sang tây Âu bỏ lại thành phố trống như phía đông Đức sau khi sát nhập? Hàng rào thuế quan được bỏ đi cũng chính là lúc các công ty đa quốc gia chiếm lĩnh thị trường 38 triệu dân vốn vẫn đang thiếu thốn hàng hóa và là trĩnh gạo của người Việt. Hàng tồn bên tây Âu của các hãng Zara, H&M, C&A được bán trong các đại cửa hàng của họ với giá hấp dẫn. Các công ty BL chính lúc này cũng triển khai việc thành lập các chuỗi cửa hàng, các hãng đầu tư thành công như LPP, CCC thâu tóm các mác hàng nhỏ hơn lập lên những đại công ty có sức cạnh tranh rất lớn. Với kiến thức chuyên nghiệp của các chuyên gia được tuyển từ nước ngoài, các hãng này đặt hàng ở TQ với số lượng hàng trăm ngàn, hàng chục ngàn một mã nhanh chóng tìm được những nhà máy cung cấp giá cả phải chăng, chất lượng cao. Vốn truyền thống là một đất nước may mặc, những nhà thiết kể trẻ tuổi được đào tạo chuyên nghiệp tạo ra mẫu mã nhanh nhạy hợp với thị trường và túi tiền người BL đang dần dần giàu lên, và đòi hỏi hơn trong mua sắm. Đặc biệt họ kế thừa được kích cỡ chuẩn xác khiến cho người dân BL càng ngày càng ưa chuộng sản phẩm của các công ty nước nhà.

Biên giới hành chính mở rộng cũng là lúc những thương gia TQ từ khắp châu Âu ùa tới BL, trước 2004 đến BL là điều đặc biệt khó khăn đối với người TQ. Các nhà nhập khẩu TQ thuê quầy ở GD là chính. Một phần đông khác đi các tỉnh, mở các cửa hàng Chinskie Centrum Handlowe có diện tích từ vài trăm tới hàng ngàn m2, bán lẻ từ quần áo, giày dép, tới đồ gia dụng, cây kim, sợi chỉ. Hàng hóa của người TQ, chủ yếu được mua lại chính từ người TQ. Tính đến nay có tới hàng ngàn cửa hàng như thế trên toàn quốc.

Trong khi đó người Việt Nam lại có xu hướng ngược lại.

Những người bán lẻ tại các địa phương rút dần về Warsaw, đông vui, kinh doanh bán buôn, tạo điều kiện cho con cái học hành. Năm 2007 khi sân vận động 10 năm chính thức đóng cửa, mọi người rút phần lớn về Wólka Kosowska, gọi đó là "Trung tâm". Sáng tới Wólka tắc đường, chiều 4,5 giờ chiều về tắc đường chiều về thành phố. Buôn bán tập nập.

Thoái trào

2008, khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Sức mua giảm mạnh. Những khách hàng người BL ở khắp các địa phương đuối sức, bật khỏi thị trường. Hoặc là họ nhập và các chuỗi cửa hàng đang phát triển tốt, hoặc họ đóng cửa, thay vào chỗ của họ là các mác hàng hóa của CCC, LPP, hay 4F hay một số các thương hiệu khác nữa. Các đại siêu thị tiến tới ép giá các công ty cung ứng tạo ra mặt bằng giá rất thấp. Bản thân sức mua của nhân dân giảm 1 do khủng hoảng, thì WK mất khách thêm 2 hoặc 3 do chính những khách hàng lâu nay mua hàng ở WK bật khỏi thị trường, hoặc trở thành thành viên các chuỗi mua hàng trực tiếp từ TQ. Chính lúc này người dân đi tìm những nguồn hàng rẻ nhất, trước hết các đại siêu thị gặp vấn đề tài chính, để giữ khách họ ép giá xuống thấp nhất. Những cửa hàng Chinskie Centrum Handlowe vẫn tiếp tục được mở thêm. Họ cung cấp hàng hóa giá rất rẻ, vì vậy vẫn có khách. Họ lấy khách của những người bán hàng người BL, những người BL này là khách hàng của người Việt tại Wólka. Cửa hàng TQ lên Wólka lấy hàng của người TQ là chính. Giai đoạn này GD vẫn có xu hướng phát triển.

Bắt đầu từ năm 2003 khi nền kinh tế trong nước khởi sắc, đầu tư chứng khoán mang lại lợi nhuận lớn thì rất nhiều những doanh nghiệp nhập khẩu số lượng lớn của người Việt chuyển dần sang đầu tư trong nước. Dần dần những  người giỏi nhất cũng mang theo trí tuệ về trong nước. Khi 2008 khủng hoảng xảy ra cũng là lúc nhiều doanh nghiệp rút hẳn khỏi thị trường, bỏ lại thị trường nhập khẩu cho những doanh nghiệp người TQ từ các nước châu Âu khác tới đây lập nghiệp chiếm lĩnh. Những người VN còn lại duy trì mức nhập khẩu ngày càng thu lại, trừ một vài trường hợp đặc biệt. Đa số quầy hàng VN được chuyển sang nhập khẩu hàng hóa từ Ý, Pháp, Tiệp, Hung và sản xuất tại BL.

Năm 2015 lần đầu tiên Wólka Kosowska bị kiểm tra liên ngành. Cơ quan kiểm tra thuế UKS cùng biên phòng, hải quan tiến hành kiểm tra nhiều cửa ra vào WK trong một tháng. Chính thời điểm này ý tưởng cần phải có một pháp nhân để bảo vệ các doanh nghiệp trong vùng, do vậy năm 2016 chính thức ra đời Hiệp Hội Hỗ Trợ Các Doanh Nghiệp vùng Wólka Kosowska "Wólka Center". Hiệp hội mang tiêu chí hỗ trợ và phục vụ các doanh nghiệp trong vùng với mục đích liên kết các đơn vị trong vùng thành một tổ chức đối diện với các khó khăn trong business cũng như đối thoại và hợp tác với chính quyền.

Năm 2017, bộ tài chính BL lập ra cơ quan liên ngành đa chức năng gọi là KAS. Cơ quan này tiến hành bao vây WK suốt tháng 12/2007 đánh dấu chấm hết một giai đoạn buôn bán thiếu sự kiểm soát của nhà nước.

Suốt năm 2018 được sự ủy nhiệm của tất cả các tổ chức cộng đồng người VN,TQ,Thổ Nhĩ Kỳ, hiệp hội Wólka Center đã cùng Bộ tài chính và KAS tiến hành đào tạo, ý thức cho bà con trách nhiệm không thể trốn tránh việc đóng thuế, khi mà Bộ tài chính và KAS đã được trang bị những công cụ càng ngày càng chi tiết và hiện đại.

Với báo cáo JPK bắt buộc mà mỗi doanh nghiệp phải nộp hàng tháng, KAS sở hữu một đám mây dữ liệu cho phép các thuật toán nhanh chóng tìm được những sai phạm và xử lý tức thì. Thực tế đợt kiểm tra tháng 9/2018 đã thu được cho KAS hàng triệu zł tiền phạt, tiền ứng phạt cho các khoản có thể được cho là lậu thuế.

Cải tổ luật thuế của BL cho phép KAS thu giữ tài sản, tiền bạc các công ty trong chuỗi buôn bán nếu khẳng định những công ty đầu tiên không phải là công ty nhập khẩu và cũng không đóng thuế VAT.

Năm 2018 bộ tài chính lập một ban chuyên trách về vấn đề trốn thuế tại chợ lẻ. Ông Marcin Kopczyk là người trực tiếp phụ trách ban này. Họ ra quyết tâm không chỉ kiểm tra tại WK. Đó chỉ là bắt đầu. Họ sẽ tiến hành trên toàn Ba Lan, những nơi mà có những người buôn bán không hóa đơn.

Khách hàng Wólka Kosowska là ai?

Tạm chia thành 4, khách nước ngoài, khách bán buôn lớn, khách buôn nhỏ, khách lẻ.

Khách nước ngoài càng ngày càng ít, nhất là khi KAS kiểm tra thì họ phải mua có hóa đơn và sẽ k còn có lãi. Khách mua buôn lớn một phần chuyển sang dùng internet, phần khác bị sức ép kinh doanh, họ cũng hòa vào các lưới lớn, không mua hàng từ WK nữa. Còn lại khách buôn nhỏ, họ bán ở các chợ lẻ, chợ rau, các khu tập thể. Họ là những người có đăng ký kinh doanh dạng ryczał, limit một năm của họ là 200 ngàn zł, trong khi đó một xe buýt mua hàng có khi cũng vượt 200 ngàn, do vậy họ không muốn lấy hóa đơn. Sức ép của KAS khiến họ không đến WK mua hàng nữa.

Sức mua đã giảm rồi, nhưng khách cũng không đến WK nữa. 

Từ lâu khách mua lẻ không đến WK, họ không mua được lẻ, người ở WK cho rằng bán lẻ phá kiện lệch số, lệch màu, không bán buôn được nữa.

Khôn - Dại - Biết

Các cụ có câu Khôn chết, dại chết, biết sống. Chẳng biết trốn thuế là khôn hay dại. Nếu chỉ một nửa làm trắng, nửa còn lại vẫn trốn giá sẽ rẻ hơn. Những người làm trắng tất nhiên sẽ không bán được hàng, họ phá sản trước. Những người bán được hàng mang tài sản ra đánh bạc với KAS. KAS có 5 năm để truy xét.

Chỉ còn nước BIẾT bảo nhau liên kết, cùng giữ giá, nhập hàng nghiêm túc, bán giá brutto ở mọi nơi. Hơn nữa nhờ làm nghiêm túc, mình có thể bán hàng internet, áp dụng công nghệ, xây dựng hình ảnh, quảng bá bán hàng. Đó chính là phương thức duy nhất để cả cộng đồng chúng ta tồn tại.

Buôn bán đi về đâu?

Chuyện kể rằng, đi tìm đất xây Wólka Kosowska, những người TQ có thày phong thủy đi cùng. Họ thuê trực thăng lượn trên những vùng đất của thành phố Warszawa. Khi đó tiền đất chẳng đáng bao nhiêu so với số tiền đầu tư, họ hoàn toàn có thể mua lô đất ở Janki. Wólka Kosowska nằm 4km cách quốc lộ số 8 đi Katowice, 1km cách quốc lộ số 7 đi Kraków, 27km từ trung tâm Warszawa được coi là một điểm an toàn nằm giữa trung tâm Ba Lan và Châu Âu. Nhờ thế mà nhiều năm sau thu hút được không biết bao nhiêu đầu tư trong khu vực. Đến nay Wólka có gần 300 ngàn m2 dưới mái ở trên đất đai lên tới 100ha, hàng ngày thu hút 30 ngàn người tới làm việc ở 2500 công ty. Quận LesznoWola trong nhiều năm đứng đầu trong danh sách các địa phương có dưới 50 ngàn dân thu hút đầu tư trên toàn quốc. 

Mỗi viên ngọc đều được hình thành từ một hạt sạn. Viên ngọc Wólka đã được hình thành sẽ khó có thể có được thay đổi.

Trong suốt 30 năm qua, không ít những thời điểm cộng đồng ta đã gặp những thử thách. Chính thời điểm khó khăn nhất lại là thời điểm nảy sinh ra những cơ hội mới, những con người có ý tưởng nảy mầm vượt lên trên khó khăn để xây đựng một giai đoạn mới.

Hiện tại có rất nhiều người đã và đang phát triển bán trên mạng rất tốt. Ý tưởng của họ cần được nhân mạnh, phát triển thêm phục vụ số đông để mọi người có thể tham gia trên thế mạnh của chính họ.

Biết bảo ban nhau, lập nên một hệ thống chung với tiêu chí chia sẻ chi phí, chuyên nghiệp trong từng khâu từng bước, áp dụng công nghệ vào kinh doanh, chúng ta có thể lập ra một  Web chung với những tính năng: 

Chăm sóc khách hàng 24/7/365

Chuyên nghiệp

Chất lượng

Thông tin

Giỏ hàng chung

Một lần đặt hàng

Một lần thanh toán

Tiền tới mỗi cửa hàng chung

Mỗi quầy hàng một trang web riêng biệt

Uy tín cá nhân

Chất lượng dịch vụ riêng biệt

Sản phẩm riêng biệt

Chia sẻ chi phí

Một trung tâm chi phí

Chuyên nghiệp nên giá rẻ

Chuyên nghiệp nên chất lượng dịch vụ cao

Đa ngôn ngữ

Người Việt dùng tiếng Việt

Người BL mua hàng bằng tiếng BL

Chăm sóc khách hàng nói bằng ngôn ngữ của khách

Tìm kiếm chung

So sánh giá

Đánh giá chất lượng

Công cụ theo dõi khách hàng

báo cáo định kỳ

trực tuyến theo dõi khách trong cửa hàng

công cụ hỗ trợ tại chỗ, trực tuyến

Kho hàng chung

Dịch vụ đóng gói

Dịch vụ gửi hàng

Bao bì chuyên nghiệp

Quản lý khách hàng 

Tổng thể

riêng biệt

tôn trọng bí mật khách hàng

Dịch vụ kế toán

Chuyên nghiệp

An toàn

Một nhóm các nhà tâm huyết đang được thành lập thảo luận về dự án này. 

Đây là lúc mà cần tập trung các trí tuệ để nâng khả năng của Wólka Kosowska lên tầm cao mới. Đó cũng chính là nhiệm vụ trong tiêu chí của Hiệp hội Wólka Center.


Trong cộng đồng còn có một tài sản lớn, đó là lớp các bạn F1 được đào tạo ở những trường đại học hàng đầu trên thế giới. Họ đang bán trí tuệ cho các công ty đa quốc gia tại BL. Các bạn ấy vẫn còn đang cảm thấy lạc lõng với phương thức kinh doanh của lớp cha chú. Phạm trù đạo đức không có phép các bạn ý kế tục cơ nghiệp của cha anh khi minh bạch thuế chưa được bảo đảm.

Đã đến lúc các bạn F1 phải giúp cộng đồng, giúp Wólka vượt qua cái điểm đáy của mình.

Trong phong thủy, cứ 20 năm là một hạn nhỏ, 60 năm là một hạn lớn. Kể từ lúc người VN lần đầu tiên tới WK cho tới nay vừa tròn 20 năm. Đã đến lúc chúng ta phải thật sự thay đổi. Công nghệ sẽ cho phép giảm chi phí, với công nghệ chúng ta cũng tiếp cận được thông tin về khách hàng, mẫu mã, bảo đảm hàng hóa đúng số má hơn. Chia sẻ chi phí cho chúng ta có thể tiếp cận với các bảo đảm về kế toán, luật sư, hiểu biết về pháp luật cũng như các chính sách hiện tại. Hơn nữa nếu như mỗi người có thể bán hàng và viết hóa đơn bằng tiếng Việt, trong khi đó tính toán với sở thuế và khách hàng mua hàng bằng tiếng BL, còn người chăm sóc khách hàng thì hoạt động 24/7/365 thì chúng ta thật sự sẽ đạt được những yêu cầu tối thiểu của thương mại thế kỷ 21.

Các trung tâm thương mại vùng WK quyết tâm hơp sức. Trước hết sẽ cùng nhau quảng bá một thương hiệu "Wólka Center". Cây cột GD ngoài đường Krakowska sẽ đối thành biển hiện chung.

Nhân dịp tết Noel&năm mới 2018/2019 Hiệp hội Wólka Center kính chúc bà con những ngày lễ vui vẻ và một năm mới tốt lành. Chúng tôi cũng mong muốn chúng ta cùng suy nghĩ để có được một WK hiện đại và kinh doanh bền vững hơn.

T/M WKC

Trần Trọng Hùng
Chủ tịch hiệp hội Hỗ Trợ Doanh Nghiệp vùng Wólka Kosowska "Wólka Center"


** Bài tham luận đầy đủ tại Hội thảo "Phương thức kinh doanh hợp pháp, hiệp quả và những thay đổi luật thuế 2019".

Sửa lần cuối 2018-12-21 07:39:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook