2018-12-31 09:53:31

Chia sẻ 1% thuế thu nhập cho Quỹ Hỗ trợ người Việt Hội nhập tại Ba Lan (số KRS: 0000563924) - nỗ lực góp phần xây dựng cộng đồng

Năm 2018 đang dần khép lại. Có lẽ cộng đồng người Việt ở Ba Lan đang hồ hởi đón chờ Năm Mới 2019, nhưng ắt hẳn không ít lo âu là sẽ có những điều gì sẽ xảy ra trong những năm tới?

Năm 2018 điều quan tâm nhất của cả cộng đồng là chuyện chính quyền Ba Lan yêu cầu mọi doanh nghiệp phải chấp hành những quy định mới của chính phủ về việc báo cáo thuế (Tập kiểm tra đồng nhất). Bà con người Việt ở Ba Lan đang cố gắng hội nhập, nhưng vẫn còn rất nhiều bỡ ngỡ, bởi vì trong nhiều năm qua vẫn luôn làm ăn theo những cách làm mà nền kinh tế thị trường ở quốc gia này đã tạo thành.

Ba Lan đang ráo riết thực hiện, tìm cách lấp những lỗ hổng” trong việc quản lý  nền kinh tế thị trường, đặc biệt là về vấn đề thuế giá trị gia tăng hàng hóa và dịch vụ (thuế VAT), do vậy năm 2018 các cơ quan hải quan và phòng thuế vẫn luôn kiểm tra ở Wólka Kosowska, nơi có rất nhiều người Việt đang làm ăn buôn bán, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến số lượng khách đến mua và số lượng hàng bán được của các doanh nghiệp. Một số tổ chức công đồng tại Ba Lan như Hội người Việt Nam, Hội Doanh nghiệp VN, Hiệp hội hỗ trợ doanh nghiệp “Wólka Center”, Quỹ Hỗ trợ người Việt hội nhập tại Ba Lan thậm chí cộng đồng trong mạng Facebook cũng có nhiều cố gắng hỗ trợ người Việt tìm cách vượt qua giai đoạn khó khăn này. Nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết triệt để. Hy vọng công việc làm ăn buôn bán của người Việt sẽ dần dần đi vào ổn định, tuân thủ pháp luật của Ba Lan. Nếu vẫn còn khó khăn, có lẽ nhiều doanh nghiệp sẽ phải chuyển hướng kinh doanh.

Năm 2018 vừa qua cộng đồng người Việt ở Ba Lan đã tổ chức được một sự kiện lớn là Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Vác-sa-va. Đúng như tên gọi của sự kiện, đây là dịp để người Việt có thể quảng bá văn hóa Việt Nam cho người dân bản xứ, nhằm góp phần giới thiệu những mặt tích cực, những hình ảnh đẹp của cộng đồng và của dân tộc Việt Nam. Rất tiếc lại có ý kiến phản đối, vì họ tưởng như là chính quyền thành phố Vác-sa-va và người dân Ba Lan không biết Việt Nam đang phát triển như thế nào và vẫn đang còn có những hạn chế gì. Trong ngày lễ hội, đông đảo người dân bản xứ và cộng đồng người Việt cùng vui vẻ tham gia, người dân bản xứ có dịp chứng kiến khả năng và tính thân thiện của cộng đồng VN tại đây. Chỉ tiếc là mọi nỗ lực của cộng đồng chưa được giới truyền thông Ba Lan quan tâm nhiều hơn, có lẽ vì do ý kiến phản đối và kêu gọi tẩy chay đó?

Điều đáng mừng là Quỹ Hỗ trợ người Việt hội nhập tại Ba Lan đã vượt qua được thử thách này, sau khi có ý kiến yêu cầu kiểm tra các hoạt động của Quỹ, nhất là về khía cạnh tài chính. Sau khi kiểm tra, Quỹ vẫn được rất nhiều người Ba Lan, các tổ chức phi chính phủ khác và đặc biệt là Tp. Vác-sa-va đánh giá rất cao, vì mọi hoạt động xã hội của Quỹ là phi lợi nhuận, luôn minh bạch, với chủ trương cố gắng đóng góp cho cộng đồng và xã hội Ba Lan. Do vậy, trong những năm tới, Quỹ vẫn tiếp tục tích cực hoạt động. Với cơ cấu nhân sự và cách tổ các chức hoạt động có phần khác với các hiệp hội, hội đoàn trong cộng đồng, Quỹ không có nhiều thành viên chính thức, nên luôn rất cần có sự hợp tác của nhiều cá nhân và các tổ chức cộng đồng, nhất là sự tích cực tham gia của các tình nguyện viên. Trong những năm tới, Tp. Vác-sa-va vẫn luôn có ý tưởng muốn tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Quỹ để tổ chức các sự kiện khác, đặc biệt là các sự kiện về văn hóa và sự hội nhập của người Việt ở Ba Lan.

Được đánh giá cao, được sự tin tưởng của chính quyền, từ năm 2019, Quỹ Hỗ trợ người Việt hội nhập tại Ba Lan đã chính thức được công nhận là một tổ chức công ích xã hội, hoạt động phi lợi nhuận. Mục đích của Quỹ là hỗ trợ người Việt trong quá trình hội nhập với người dân bản xứ và với những người nước ngoài khác đang sinh sống ở Ba Lan. Các hoạt động của Quỹ bao gồm thi hành những sáng kiến giáo dục và văn hóa, bảo hộ và quảng bá các di sản văn hóa và nâng cao vai trò của văn hóa cho quốc gia xuất xứ và quốc gia bản địa. Do vậy Quỹ được quyền nhận 1% khoản tiền thuế của các công dân đang sinh sống ở Ba Lan và đóng thuế thu nhập cá nhân ở quốc gia này. Để duy trì hoạt động một cách có hiệu quả, Quỹ rất cần nguồn tài chính từ sự ủng hộ của người dân, đặc biệt là người dân Việt Nam, những người đang sinh sống  và làm việc ở Ba Lan.
Các cá nhân có thể chia sẻ 1% tiền thuế thu nhập, cụ thể là các cá nhân (hoặc kế toán của mình) có thể điền vào tờ khai PIT về thu nhập cá nhân của mình ở mục cuối các số sau đây: Số đăng ký tòa án của Quỹ: KRS 0000563924
, REGON 361987920

Tất cả những đóng góp hay những khoản tiền hỗ trợ cho Quỹ sẽ đều được dành vào những việc công ích xã hội, tuyệt đối đây không phải là những khoản tiền hỗ trợ cho các cá nhân trong Ban điều hành của Quỹ. Mọi hoạt động đều minh bạch và có sự kiểm tra chặt chẽ của Hội đồng Giám sát của Quỹ (và tất nhiên là của chính quyền và cả các tổ chức phi chính phủ khác). Các cá nhân trong Ban điều hành và các tình nguyện viên luôn chỉ là những người bỏ công sức (nhiều khi cả kinh phí) để thực hiện các dự án công ích xã hội.

Chúc cộng đồng người Việt ở Ba Lan luôn phát triển vững mạnh, cố gắng hội nhập vào xã hội Ba Lan và hy vọng tất cả cùng có những đóng góp thật nhiều cho quốc gia nơi mình đang sinh sống, đồng thời vẫn quảng bá được những điều tốt đẹp của quê hương mình.

Vác-sa-va, 12/2018

Ngô Hoàng Minh

Một sô hình ảnh hoạt động của Quỹ hỗ trợ người Việt hội nhập tại Ba Lan

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

Nguồn ảnh:: 

FB: Fundacja Wspierania Integracji Wietnamczyków w Polsce 

Sửa lần cuối 2019-03-01 03:27:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook