2019-03-02 14:03:04

Ba Lan: Từ núi xuống biển trong vòng 5 tiếng, khi làm xong đường cao tốc A1

Hình: 
- màu đen: đã làm xong

- màu đỏ: đang thi công

- màu xanh: đang đấu thầu

Vài năm nữa đường cao tốc A1 có thể có chiều dài khoảng 580 km, nó nối Gorzyczki, của khẩu biên giới với Czech đến ba thành phố biển Trójmiasto. Hiện người ta đang làm các đoạn tiếp theo của con đường quan trọng này. Vậy khi nào nó sẽ xong?

Hiện nay trong số toàn bộ con đường là 580 km, có tổng cộng 440 km đường đã đi được, tuy nhiên một số đoạn còn tắc xe, ví dụ đoạn ở gần Częstochowa.

Đường vành đai ở Częstochowa

Rất may là đường bao của Częstochowa đang được làm. Theo tin của Tổng Giám đốc đường quốc gia và Xa lộ (Generalna Dyrekcja Dróg Krajowych i Autostrad – GDDKiA) thì thời hạn đưa vào sử dụng chỉ của một đoạn từ Bắc Częstochowa đến Pyrzowice có thể bị chậm, còn các đoạn còn lại sẽ xong trong nửa sau của năm 2019. Với đoạn bị chậm, bên thi công là nhà thầu của Ý đã tuyên bố sẽ tăng tốc độ để vào giữa năm, trước kỳ nghỉ hè, họ sẽ đảm bảo thông xe một phần cho nó. Lái xe sẽ có thể đi 20km đường mới này từ Pyrzowice đến tận đường vành đai Częstochowa chưa hoàn toàn như xa lộ, ví dụ như chỉ có một làn.

Đoạn từ Śląsk đến Łodz

Người ta cũng đang làm các đoạn còn thiếu của đường A1 giữa Częstochowa và Tuszyn ở phía Nam của Łodz. Tháng 7-2018 GDDKiA đã ký hợp đồng cho đoạn 17 km đường này từ biên giới tỉnh łódzkie đến đường vành đai của Częstochowa và đoạn 16 km từ Tuszyn đến Piotrkow Trybunalski. Năm 2018 cũng đã chọn xong đơn vị làm đoạn A1 từ Kamieńsk đến Radomsko (khoảng 17 km) và từ Radomsko đến biên giới tỉnh łódzkie (gần 7 km). Đoạn sau cùng của các đoạn đường đang thi công sẽ xong theo kế hoạch vào giữa năm 2022, nhưng từng phần có thể cho các lái xe được dùng một năm trước đó.Hiện nay mặc dù đang là mùa đông, nhưng các công việc chuẩn bị như dọn dẹp và chặt cây đang được tiến hành.

Không may, hiện nay việc đấu thầu cho đoạn dài nhất, gần 25 km đường A1 từ Piotrkow Trybunalski đến Kamieńsk vẫn chưa xong. Theo lịch thì tháng 4 năm nay sẽ phải chọn xong đơn vị thi công, và thời hạn hoàn thành sẽ là cuối năm 2022. Giá đấu thầu thấp nhất các đơn vị đấu thầu đã đưa ra là 857 triệu, cao nhất là – 1,5 tỷ zł (giá đưa ra đấu thầu là 897 triệu zł).

Khi nào có thể đi 5 tiếng từ vùng núi phía Nam đến biển?

Vậy khi nào có thể đi từ Gdańsk đến biên giới với Czech trong vòng chưa đầy 5 tiếng? Theo thông tin nhận từ GDDKiA – ta sẽ phải đợi đến hết năm 2022.

QV (theo https://www.auto-swiat.pl/wiadomosci/aktualnosci/z-gor-nad-morze-w-piec-godzin-czyli-kiedy-bedzie-gotowa-autostrada-a1/3jqszmk)

Sửa lần cuối 2019-03-02 13:04:37

Bình luận

Bình luận qua Facebook