2019-04-01 11:42:40

Cộng đồng hay "rừng" những quân domino đơn lẻ?

     Ngày 30/3/2019 tại quán ăn Vân Bỉnh đã diễn ra cuộc họp khẩn cấp do Hội Doanh Nhân Việt Nam tại Ba Lan triệu tập với sự tham gia của đại diện Hội Người Việt, Quỹ Những Người Yêu Ẩm Thực Việt, báo Quê Việt và Ban Công tác cộng đồng sứ quán. Tại buổi họp các đại diện cộng đồng đã nhất trí thông qua bản Thông cáo chung với các cơ quan báo chí Ba Lan khẳng định tinh thần thượng tôn pháp luật của toàn thể cộng đồng trong ngành dịch vụ ẩm thực. Thông cáo sau đó đã được Quê Việt dịch ra tiếng việt và đăng tải, đồng thời bản tiếng Ba Lan đã được gửi tới hơn 50 cơ quan báo chí Ba Lan, ngay lập tức đã có một số đơn vị đăng tải lại. Các thành viên kinh doanh ẩm thực thống nhất sẽ kêu gọi quyên góp trong giới trong nghề tạo quỹ, trước hết làm việc với báo chí giải quyết sự vụ hiện tại, đồng thời nhân cơ hội quảng bá thêm cho ẩm thực Việt.
     Trong cuộc họp vấn đề được đề cập tiếp sau đó là những sự việc tương tự như "lò mổ bất hợp pháp" lần này sẽ có thể lại lặp lại trong tương lai, và sẽ có nguy hại đặc biệt tới ngành nghề kinh doanh ẩm thực của cộng đồng. Sau khi gặp khó khăn trong việc kinh doanh hàng hóa nhiều người đã nhận ra việc kinh doanh ẩm thực đang khởi sắc. Tuy nhiên các quán ăn của cộng đồng mọc ra như nấm sẽ luôn tồn tại những cá thể đơn lẻ không tuân thủ các nguyên tắc cơ bản theo luật pháp, khi đó rất dễ dẫn tới tình trạng đổ bể như những quân domino.

     Trong bản Thông cáo gửi cho báo chí, các tổ chức cộng đồng đã cam kết tẩy chay những cá thể không tuân thủ pháp luật, nhằm bảo đảm ngành kinh tế chung của cộng đồng hiện đang khẳng định trí của mình trong xã hội. Xem xét sự việc "lò mổ bất hợp pháp" ta thấy 5 điểm vi phạm:
1/.
Phạm pháp do thực hiện việc giết mổ động vật không được phép,
2/.
Gây nguy cơ dịch bệnh cho người và động vật trong khu vực xung quanh,
3/.
Thịt gà được sản xuất theo "quy trình" không được kiểm soát có thể gây nguy cơ gây bệnh cho người tiêu thụ,
4/.
Người cư trú và làm việc bất hợp pháp,
5/.
Kinh doanh trái phêp, không đóng thuế. 

    Tất cả những điểm trên tạo ra cảm nhận thiếu tin tưởng đối với những quán ăn của cộng đồng, khách hàng có thể nghi hoặc khi mức chuẩn an toàn thực phẩm của những người Việt chưa đảm bảo. Nói cách khác là sự mất vệ sinh được phát hiện đồng thời với cách làm việc chui lủi khiến cho người dân Ba Lan có thể lo ngại về chất lượng thức ăn mà những quán Việt cung cấp.
Đành rằng những con gà “
già” đó được sản xuất ra để phục vụ người Việt, nhưng phương thức làm việc bỏ qua mọi chuẩn mực vệ sinh của Ba Lan sẽ còn gây hại cho chính ngành kinh doanh ẩm thực của chúng ta. Hơn nữa, trên thực tế cũng có thể một lần nào đó trong tương lai chúng ta ăn phải thịt gà bị nhiễm cúm gà. Khi đó, chẳng lẽ chúng ta mới xúm vào lên án, hoặc ném đá như trường hợp bị nhiễm sán lợn đối với trẻ mầm non ở trong nước. 

      Thực tế theo như phóng sự TVN thì người Ba Lan cung cấp nguồn gà sống cũng buôn chui, nguồn hàng không ai kiểm soát. Những đồ ăn "tự chế" được chúng ta đang tự sản, tự tiêu thụ không có bất cứ một kiểm dịch nào, không có nguyên tắc kiểm soát hạn sử dụng, thành phần, cũng như phương thức và quá trình sản xuất. Tất cả chỉ nhờ vào sự "tin cậy" có giới hạn, và sự kiểm soát trực tiếp bằng sức khỏe và dạ dày của những người tiêu thụ. Thử hỏi có ai tự đặt cho mình câu hỏi này chưa? Đã có trường hợp gia đình đi du lịch mua phải giò lụa hết hạn sử dụng và bị đi ngoài cấp cả gia đình. Nếu nguy hại hơn nữa thì sao? Chẳng lẽ an toàn thực phẩm chỉ dựa vào niềm tin? Hàng chục năm trước, ở Brno bên Tiệp chính quyền đã tịch thu hàng tấn bánh chưng trong dịp tết vì cơ sở sản xuất không hề có giấy phép sản xuất. Đã đến lúc vì lời ích chung cho ngành ẩm thực, vì sức khỏe của từng thành viên trong cộng đồng, chúng ta cần phải đấu tranh đòi hỏi những cơ sở sản xuất đồ ăn phục vụ chính chúng ta cũng phải được cấp giấy phép vệ sinh dịch tễ, bảo đảm các quy định về hạn sử dụng. Nể nhau, là cách chúng ta đang hành xử. Nể để rồi như những quân domino đổ hàng loạt? Nể để rồi sức khỏe của chính chúng ta bị đe dọa? Thực tế chúng ta đã không dưới một lần chịu cảnh "con sâu làm rầu nồi canh".

      Ngành ẩm thực đang tốt 15 năm trước đã lụi bại trong cả chục năm trời. Ngành làm nails cũng đang có những biểu hiện xuất phát từ cạnh tranh không lành mạnh. Chỉ còn cách TẨY CHAY đối với những cá thể không làm đúng luật pháp. Hội Doanh nhân VN tại BL có kế hoạch tổ chức lại, khuyến khích những thành viên cộng đồng trẻ tuổi, có năng lực tham gia hiệp hội, xây dựng phương án hỗ trợ giúp đỡ những đơn vị đang có những sản phẩm phục vụ cộng đồng tốt nhanh chóng có được phương thức kinh doanh hợp pháp. Quảng bá cho những thành viên đạt chuẩn, bài xích những cá thể đi ngược với lợi ích cộng đồng. |
Trước hết kính mời bà con kinh doanh tham gia hội thảo ngày 13/4 với chủ đề đề XU HƯỚNG KINH DOANH vs THÁCH THỨC – 2019, thời gian bắt đầu từ 18h30, thứ Bảy, 13-4-2019 tại Sangate Hotel Airport tới để bàn về những vấn đề cấp bách. 

      Cộng đồng VN tại Ba Lan càng ngày càng lớn mạnh, lẽ nào chúng ta mãi chịu sống bên lề của xã hội?

Trần Trọng Hùng

P.Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Ba Lan



Sửa lần cuối 2019-04-01 10:04:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook