2019-04-02 17:11:32

Ngành phục vụ ăn uống Việt Nam tuyên bố không dính dáng với các việc làm bất hợp pháp

Việc phát hiện lò mổ gia cầm ở Wola Przypkowska cũng gây chấn động tới những người Việt, họ cương quyết tuyên bố không dính dáng tới các việc làm gây hại đến các chuẩn mực của ngành phục vụ ăn uống. – Các trường hợp đơn lẻ như vậy gây ảnh hưởng xấu đến bộ mặt của toàn bộ cộng đồng chúng tôi – ông Trần Trọng Hùng thuộc Hội Doanh nhân Việt Nam lấy làm tiếc.
Tuần trước đài truyền hình TVN đã phát một chương trình trong đó các nhà báo đã lật tẩy một hoạt động giết gia cầm bất hợp pháp tại Wola Przypkowska. Họ đã xác định là thịt không qua kiểm định đã lọt vào một số cơ sở phục vụ ăn uống ở địa bàn Wólka Kosowska và Vác-sa-va.
– Đối với cộng đồng chúng tôi chương trình TVN „Uwaga!” cũng là một việc gây sốc – ông Trần Trọng Hùng thuộc Hội Doanh nhân Việt Nam thừa nhận. – Hơn nữa là chỉ những người Việt lại là người ăn thịt ấy.
Hôm thứ bảy vừa qua Hội Doanh nhân Việt Nam ở Ba Lan, Quỹ Những người yêu mến nghệ thuật ẩm thực Việt Nam đã ra một bản tuyên bố trong đó họ lên án việc làm bất hợp pháp ở Wola Przypkowska và tuyên bố sẵn sàng cộng tác để loại trừ các đối tượng vô lương tâm đang hoạt động trong ngành phục vụ ăn uống.
Chúng tôi đã quyết định tiếp cận gần hơn một chút với nền ẩm thực Việt, một ngành ở Ba Lan không chỉ có nhiều người ưa thích mà còn có cả một truyền thống lâu đời. Những người chúng tôi gặp tỏ ra không chỉ cực kỳ thẳng thắn, dễ gần và dễ nói chuyện.

Liên đới trách nhiệm tập thể

Ông Nguyễn Quang Vân quảng bá ở Ba Lan ẩm thực Việt và ở Việt Nam ẩm thực Ba Lan.

– Đáng tiếc là ở những người đó không có suy nghĩ về các chuẩn mực và quy định hiện hành – ông Trần Trọng Hùng nói về vụ việc đã xảy ra ở Wola Przypkowska. – Có khi để kiếm sống họ không tuân thủ các quy định đang có hiệu lực về vệ sinh và không nghĩ về các hậu quả có thể có với việc làm của mình. Tất nhiên đó chỉ là các trường hợp đơn lẻ, bởi vì ngành phục vụ ăn uống Việt Nam ở Ba Lan đã có từ nhiều năm và được người Ba Lan rất ưa chuộng – ông Trần Trọng Hùng nói thêm.

Chúng tôi đã gặp nhau vào chiều chủ nhật ở Nhà hàng Vân-Bỉnh tại Vác-sa-va, mọt nhà hàng đã hoạt động từ 22 năm nay trên phố Grójecka.
– Ở Ba Lan các doanh nhân Việt hoạt động tuân thủ các quy định của Liên minh Châu Âu và của Ba Lan – ông Trần Trọng Hùng nhấn mạnh. – Đáng tiếc là trong mỗi ngành đều có các trường hợp đơn lẻ không ngay thẳng, không có lương tâm đã tạo ra „vết nhơ” cho toàn bộ các doanh nghiệp còn lại. Người Việt ở Ba Lan, một sắc tộc ít người,  đặc biệt dễ bị tổn thương trước những lời cáo buộc liên quan đến toàn bộ cộng đồng. Nhất là một phần tiêu đề của các bài báo nhấn vào quốc tịch của những người phải chịu trách nhiệm. Đáng buồn là các sự việc đơn lẻ lẽ ra không được làm ấy lại gây một sự nghi ngờ cho những người Việt trung thực.
Từ cơ quan Việt Nam đến rồi ở lại hẳn
Chúng tôi uống cà phê kiểu Việt Nam pha bằng một chiếc phin chuyên dùng và uống với sữa đặc có đường. Các chiếc phin như thế giờ cũng có thể mua ở các của hàng ở Ba Lan vì  „cà phê kiểu Việt Nam” ngày càng có nhiều người thích hơn không chỉ trong số người Việt.
– Các nhà hàng của chúng tôi chịu sự kiểm soát thường xuyên của Cơ quan vệ sinh dịch tễ (Sanepid) và không có gì phải dấu diếm trước các cơ quan thanh tra của Ba Lan cũng như trước người tiêu dùng  – ông Trần Trọng Hùng nói. Ông Nguyễn Quang Vân vào ngồi với chúng tôi – ông là chủ nhà hàng và cùng với bà Bỉnh, vợ mình họ có 7 điểm phục vụ ăn uống ở Vác-sa-va. Ông này đã đến Ba Lan với tư cách nhân viên chính quyền để quảng bá ẩm thực Việt. Hồi đó ông có lên truyền hình trong chương trình của Trung tâm truyền hình Vác-sa-va. Rồi ông thích Ba Lan và ở lại. Có một điều thú vị là ông cũng mở nhà hàng ở Việt Nam, chuyên về ẩm thực...Ba Lan.
– Ông đầu bếp Ba Lan của chúng tôi lấy vợ và ở hẳn tại đó – Nguyễn Quang Vân nói.
Những chiếc nem (sajgonki) đầu tiên và nhà hàng đầu tiên
Một lát sau ông Ngô Văn Vỵ, chủ tịch Quỹ Những người yêu mến nghệ thuật ẩm thực Việt Nam đến với chúng tôi. Ông ta sống lâu nhất ở Ba Lan – từ Việt Nam đến học đại học vào năm 1965.
– Hồi ấy như thế là ghê lắm – cựu sinh viên ĐHBK Poznań nói. – Tôi là học sinh giỏi nhất Việt Nam và vì vậy tôi được đi học nước ngoài.

Vào những năm 80 ông ta mở nhà hàng Việt đầu tiên ở Ba Lan. Nó ở trên phố Poznańska tại Vác-sa-va.

Ông Ngô Văn Vỵ là người sáng lập nhà hàng Việt đầu tiên ở Ba Lan. Ông đã nghĩ ra cái tên “sajgonki”

– Chúng tôi đã được nhận một địa điểm cho hội – ông hồi tưởng. – Nó ở trạng thái tệ hại nhưng chúng tôi đã sửa nó thành công và tạo ra các món ăn để chào mời người Ba Lan.

Một trong các đặc sản của ẩm thực châu Á là món „spring rolls”, ở Việt nam hay gọi là  „nem Sài gòn”.
– Tôi còn nhớ là khi đó tôi nằm trên giường không ngủ được cứ nghĩ nên xem gọi món này là gì ở Ba Lan – Ngô Văn Vỵ hồi tưởng. – Và tôi nghĩ ra cái tên „sajgonki”. Rồi từ đó nó được tiếp nhận, phổ biến và lưu truyền cho đến giờ, không chỉ ở Ba Lan – ông ta cười nói thêm.
Nền ẩm thực của ba dân tộc
Chúng tôi nói chuyện về các bí mật của ẩm thực Việt, về việc chuẩn bị cẩn thận các sản phẩm chất lượng cao nhất và cách chế biến thích hợp của các món ăn khác nhau. Ông chủ nhà hàng mời chúng tôi ăn các món Việt đặc biệt – chúng tôi nếm một món súp thịt bò cực ngon, có tra tỏi và ớt, món thịt lợn vừa dòn vừa mềm, món cá nhẹ nhàng, dịu ngọt và thơm. Tất nhiên trên bàn không thiếu món nem. Chúng tôi hỏi liệu món ăn Việt bán ở Ba Lan có đúng món gốc như ở Việt Nam không, hay đã được biến đổi cho thích hợp với khẩu vị châu Âu.
– Trước đây thì có thể như thế, nhưng giờ nó giống hệt các món ở Việt Nam – Trần Trọng Hùng nói. – Người Ba Lan đi du lịch thăm Việt nam mỗi ngày một nhiều và họ muốn ăn các món ăn Việt thực sự.
– Một bí mật của ẩm thực Việt là sự kết hợp (synkretyzm) – Ngô Văn Vỵ bật mý. – Ngoài các đặc điểm của dân tộc mình, nó kết hợp với các yếu tố của nền ẩm thực Trung Quốc và Pháp. Vì Việt nam chịu ảnh hưởng của Pháp tới gần 100 năm.
Mỗi một phút đều có ý nghĩa

Ẩm thực Việt khác ẩm thực Trung Quốc ở chỗ dùng nhiều rau xanh. Trình độ đầu bếp là phải biết không chỉ chọn các thành phần có chất lượng cao nhất mà cả còn thứ tự và thời gian nấu chúng.

– Điều quan trọng là không được nấu quá – Trần Trọng Hùng, một người tuy không chuyên nhưng thừa nhận là thích nấu ăn lưu ý.
– Rau và thịt nấu nhanh không mất đi vitamin – Ngô Văn Vỵ nhấn mạnh. – Các món ăn chế biến như vậy không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn ngon miệng. Một người đầu bếp giỏi biết rõ phải nấu lâu bao nhiêu để tạo ra hương vị tốt nhất của thịt và rau đem nấu. Mỗi một phút ở đây đều quan trọng– Ngô Văn Vỵ cười nói thêm.
Ở Nhà hàng Vân Bỉnh người Ba Lan và người Việt gặp gỡ nhau. Vào các chiều chủ nhật thì có nhiều người Ba Lan hơn. Bên những chiếc bàn xếp gần nhau có cả các gia đình lẫn các cặp đôi ngồi ăn.
– Người Việt ăn nhiều nhất vào buổi tối – ông Trần Trọng Hùng nói. – Tôi không biết họ làm thế nào mà người lại thon thả thế – người đối thoại với chúng tôi cười. – Có thể bí mật là ở chỗ đồ ăn của chúng tôi nhẹ nhàng và ít năng lượng chăng.

Kamil Staniszek

QV(Theo https://piasecznonews.pl)
Sửa lần cuối 2019-04-02 15:11:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook