2019-04-14 01:37:43

"Lái xe tắc xi" muốn đòi một phụ nữ Việt 650 zł cho một cuốc xe ngắn. Tại đồn cảnh sát anh ta thôi không đòi tiền nữa vì không có quyền chở khách


Hôm thứ ba tuần này lúc khoảng 14h một phụ nữ Việt ngồi vào tắc-xi từ chợ Banacha ở Ochota. Lái xe không đăng ký ở bất cứ một công ty nào. Trên nóc xe mác Toyota của ông ta có chữ „Taxi”, và trên cửa xe có biểu tượng của thành phố Vác-sa-va. Người phụ nữ Việt không biết tiếng Ba Lan đưa ra địa chỉ ở Raszyn, nó chỉ cách 8 km từ chợ Banacha.

Khi xe đến nơi, lái xe đòi 650 zł. – Người phụ nữ biết tiền xe không thể đến như thế và từ chối trả tiền – ông Ngô Văn Tường là người quen của phụ nữ này nói. Khi đó lái xe chở người phụ nữ đến đồn cảnh sát và bảo trực ban là bà ta không trả tiền xe. Người phụ nữ Việt gọi điện cho người quen và người này đã đến đồn. – Lái xe rất bực bội và chụp ảnh tôi bằng điện thoại. Cảnh sát lúc đầu muốn người phụ nữ trả tiền, nhưng cả hai chúng tôi cố gắng chứng tỏ là người phụ nữ là nạn nhân của việc vòi vĩnh – ông Ngô Văn Tưởng kể lại. – Khi viên cảnh sát đề nghị lái xe cho xem hóa đơn và giấy phép chở người anh ta thôi đòi tiền. Cảnh sát đã ghi lại tên và đề nghị dể hai bên tự thảo thuận với nhau bên ngoài đồn – ông Tưởng nói thêm. Cuối cùng thì thì người phụ nữ đã không trả tiền xe.

Bà Karolina Kańka làm ở đồn tại Pruszkow khẳng định đã có sự việc trên. – Cảnh sát thuộc nhóm vi phạm sẽ điều tra vụ việc. Sau khi nhân viên cảnh sát nêu về tình hình pháp lý, người lái đã xin thôi không khai báo vụ việc. Ông ta bị buộc phải nộp giấy tờ kinh doanh– bà sỹ quan báo chí nói.

Năm ngoái báo chúng tôi cũng viết về một phụ nữ Ucrain đi xe từ Ga Trung tâm về khu Wola đã phải trả 560 zł. Trên ô tô đã nổ ra cuộc cãi cọ và lái xe không muốn mở cửa xe. Người này đã phải trả cho anh ta tất cả số tiền mình có: 200 zł và 50$. Các cảnh sát không khẳng định có vi phạm gì ở đấy cả. Thủ tục vòi tiền xe như vậy vẫn là hợp pháp, nếu trên kính cửa sổ xe có bảng giá (trong cả hai trường hợp các lái xe đều có bảng giá tương ứng).

Trên thông báo tại trang của người phát ngôn của người tiêu dùng chúng ta có thể đọc được là mỗi người, khi ngồi vào xe tắc-xi đã ký một hợp đồng thuê chở. „Cần phải chắc là với lái xe mình định ký hợp đồng ấy có được làm dịch vụ chở khách hay chỉ là chở khách ngẫu nhiên khi gặp (przewóz okazjonalny) hay không”. Người phát ngôn nhắc chúng ta là giá đi xe do hội đồng thành phố quy định, nhưng giá chở khách ngẫu nhiên phụ thuộc chỉ vào người lái xe và không có giới hạn trên.

Làm thế nào để biết các hãng tắc-xi hợp pháp, có thể xem trên trang taxi.um.warszawa.pl.

Chú ý (của QV): trên kính cửa xe tắc-xi có bảng giá. Giá mở cửa xe và giá mỗi ki-lô-mét khu vực 1 và 2, giá giờ bình thường và giá chạy đêm. Lái xe sau khi chở có quyền đòi đúng giá ghi ở đó, và người đi xe có quyền đòi hóa đơn. Rất lạ, tuy nhiên các tắc-xi lừa đó hoạt động đúng luật hiện hành. Họ có thể xin ví dụ như giấy phép chở khách không thường xuyên. Theo luật họ được chở theo thời gian và thỏa thuận giữa họ và khách hàng, ví dụ như chở nhóm người đi chơi, tham quan. Việc lái xe và khách thỏa thuận chở từ sân bay về trung tâm chẳng hạn cũng được coi như trường hợp đó. Phần lớn khách đi xe không biết họ là tắc-xi giả và mình bị lừa. Họ có thể đòi giá trên trời rơi xuống, cao gấp mấy lần giá bình thường. Đồng hồ xe cua rhoj cũng có thể hiện số tùy ý vì họ không phải theo giá quy định tối đa của thành phố mà khách không làm gì được do để chứng minh họ lừa đảo rất khó.

QV (http://warszawa.wyborcza.pl/warszawa/7,54420,24643631,taksowkarz-chcial-od-wietnamki-650-zl-za-krotki-kurs-na-komisariacie.html?utm_source=facebook.com&utm_medium=SM&utm_campaign=FB_Warszawa_Wyborcza&fbclid=IwAR16sDrtFCgS1qqDYHVIXlrqYZNliaWO-fGT0FvrCByJgKtDl9G-NhdQTSc&disableRedirects=true)

Sửa lần cuối 2019-04-13 23:36:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook