2019-04-15 08:56:51

Giỗ Tổ Hùng Vương Kỷ Hợi 2019 tại Ba Lan.

Ngày 14/4/2019 (tức ngày mùng Mười tháng Ba năm Kỷ Hợi) tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam, ngoại ôVác-sa-va, Đại sứ quán và Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đã trang trọng tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Đây là lần đầu tiên Đại sứ quán cùng các Hội đoàn người Việt Nam phối hợp với Ban Dự án “Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu”, tổ chức theo các nghi thức và nội dung quy chuẩn thống nhất.



Các cán bộ nhân viên Đại sứ quán và đông đảo bà con Cộng đồng tham dự buổi lễ.

Tham dự buổi lễ có toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán, lãnh đạo Hội Người Việt Nam và các Hội đoàn trong Cộng đồng người Việt, Đại đức Thích Trung Đạt, tri sự chùa Nhân Hòa cùng đông đảo bà con đại diện cho các vùng miền trong nước hiện đang sinh sống, làm việc và học tập tại Ba Lan.

Sau khi Chủ lễ dâng hương và đọc bài Tế lễ Giỗ tổ mùng Mười tháng Ba, các cán bộ nhân viên Đại sứ quán, các Hội đoàn và bà con tham dự đã lần lượt dâng lễ vật hương, hoa, bánh trưng, bánh giầy và đặc sản các vùng miền lên Ban thờ đức Quốc tổ.



Đoàn Đại sứ quán và các tổ chức Cộng đồng dâng hương cúng Tổ.

Đại sứ Vũ Đăng Dững phất biểu.

Phát biểu trước anh linh các Vua Hùng, Đại sứ Vũ Đăng Dũng đã nêu bật công lao dựng nước và giữ nước của các Vua Hùng. Đại sứ nhấn mạnh ý nghĩa tín ngưỡng Lễ Giỗ tổ hàng năm, “di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” đã được UNESCO vinh danh, nhằm không chỉ giới thiệu với bạn bè Ba Lan và quốc tế về truyền thống văn hóa hiếu nghĩa với tổ tiên, “uống nước nhớ nguồn” của Việt Nam mà còn để nhắc nhở, giáo dục các thế hệ trong Cộng đồng về cội nguồn của dân tộc, góp phần tăng cường, gắn bó tình cảm, tấm lòng hướng về quê hương đất nước của những người con xa xứ. Trong bối cảnh Cộng đồng người Việt tại Ba Lan đang phải trải qua những khó khăn trong kinh doanh hiện nay, Đại sứ bày tỏ mong muốn Cộng đồng người Việt tại Ba Lan tiếp tục truyền thống đoàn kết, tăng cường liên kết và phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, chấp hành tốt luật pháp và hội nhập thành công vào xã hội sở tại. Đại sứ cũng kêu gọi tất cả bà con người Việt trên đất Ba Lan đồng lòng cùng các tổ chức Hội đoàn trong Cộng đồng vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội phát triển sản xuất kinh doanh, có cuộc sống ngày càng hạnh phúc và vị trí xứng đáng trong xã hội sở tại.

Thay mặt cho toàn thể Cộng đồng người Việt tại Ba Lan, ông Lê Thiết Hùng, Chủ tịch Hội người Việt Nam phát biểu đánh giá cao ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ tổ và việc lần đầu tiên Đại sứ quán phối hợp với Cộng đồng tổ chức với nghi thức trang trọng, bày tỏ quyết tâm sẽ cùng Ban lãnh đạo các Hội đoàn tập hợp bà con trong Cộng đồng tăng cường đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn vươn lên và luôn hướng về quê hương đất nước.

Trong không khí trang nghiêm và thành kính tưởng nhớ tri ân các Vua Hùng, sau phần Lễ, toàn thể bà con có mặt đã cùng nhau thưởng thức Chương trình văn nghệ do các thành viên Cộng đồng biểu diễn gồm các tiết mục như múa lân, các làn điệu dân ca, các bài thơ về lịch sử dân tộc… và những món ăn truyền thống mang đậm hương vị quê nhà./

Warszawa 15-04-2019

Tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan.

Sửa lần cuối 2019-04-15 07:13:31

Bình luận

Bình luận qua Facebook