2019-04-26 00:15:17

Tin vắn Ba Lan (25/04/2019)

1. Ngày 23/4, tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã ký đạo luật về cấp tiền lương tháng 13 một lần cho những người hưu trí và mất sức. Hơn 9,8 triệu người sẽ được nhận số tiền này (khoảng 6,96 triệu ngườu hưu trí và 2,62 triệu người mất sức). Trong khuôn khổ chương trình "Emerytura plus" này mỗi người hưởng lương hưu sẽ được nhận thêm 1100 zł brutto, tức 888 zł vào tay.

2. Trong ngày đình công thứ 18 của các giáo viên, 25-4, Quốc hội sau 19h00 sáng đã họp để xem xét dự kiến của chính phủ cho phép hiệu trưởng các trường có quyền cho phép học sinh tham gia thi tốt nghiệp PTTHT. Kế hoạch ”cấp cứu” này về kỳ thi tốt nghiệp PTTH được thủ tướng Mateusz Morawiecki tuyên bố hôm 24-4. Hội Nhà giáo Ba Lan ZNP có thể hôm nay sẽ ra tuyên bố tiếp tục hay ngừng đình công.

3. Do cách thức của cuộc hội nghị bàn tròn về giáo dục mà thủ tướng Mateusz Morawiecki công bố hôm thứ sáu tuần trước không rõ ràng, ban lãnh đạo Hội Nhà giáo Ba Lan ZNP sẽ không tham gia vào các cuộc họp bàn tròn – ông chủ tịch ZNP Sławomir Broniarz tuyên bố. Mặt khác Ủy ban Đình công liên trường học toàn Ba Lan (Ogólnopolski Międzyszkolny Komitet Strajkowy) tuyên bố các giáo viên sẽ xếp loại học sinh các trường cấp ba để các học sinh có thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp PTTH. Đảng PO hôm 25-4 cũng tuyên bố không tham gia hội nghị bàn tròn về giáo dục nói ở trên

4. Từ vài hôm nay bão cát tràn vào châu Âu từ sa mạc Sahara. Vùng bão lớn xuất hiện cả trên ảnh vệ tinh của Cơ quan nghiên cứu không gian Hoa Kỳ (NASA). Bình thường ở sa mạc này áp suất cao, nhưng những ngày gần đây tại đó xuất hiện vùng áp thấp và gió thổi qua Địa Trung Hải về chấu Âu. Bão cát mang theo hàng tấn bụi, bầu trời ngả màu vàng. Cát phủ lên xe ô tô, nhà cửa và gây khó chịu cho những người bị dị ứng. Gió sẽ mạnh từ hôm nay 24/4 cho đến ngày thứ sáu tuần này. Sức gió mạnh nhất kẻ các tỉnh warmińsko-pomorskie lên tới 75km/h, ở các tỉnh còn lại sức gió là 50km/h.

5. Từ ngày 4-5-2019 người bệnh (hay người đại diện pháp lý của họ) có quyền xin hồ sơ bệnh án y tế của mình miễn phí cho lần đầu – ông Bartłomiej Chmielowiec, Phát ngôn viên Quyền bệnh nhân vừa nhắc. Đơn có thể viết xin toàn bộ hồ sơ bệnh hay chỉ một phần và cơ sở y tế phải thực hiện miễn phí lần đầu, khi xin lần sau họ có thể thu lệ phí. Cơ sở y tế cũng phải cấp miễn phí phần hồ sơ y tế mà người bệnh trước đó chưa nhận bao giờ. Phát ngôn viên Quyền bệnh nhân tuyên bố sẽ theo dõi việc các cơ sở y tế tuân thủ các quy định nói trên.

6. Thay đổi ở Bưu điện Ba Lan: Từ ngày thứ ba 23-04 khách hàng không nhất thiết phải xuất trình giấy chứng minh bình thường để nhận các thư bảo đảm và bưu phẩm nữa. Để nhận các thứ này, có thể nạp ứng dụng mObywatel trên điện thoại. Thay đổi trên do Bộ Quy hoạch cho phép dùng giấy tờ điện tử trên màn hình điện thoại để xác thực nhân thân khi nhận bưu phẩm. mObywatel là một phần mềm chính thức của chính phủ cho các điện thoại thông minh smartfon, nó tập hợp các giấy tờ điện tử trong đó có phần xác định nhân thân mTożsamość. mTożsamość có thể thay cho giấy tờ có ảnh ví dụ khi mượn dụng cụ thể thao, mượn sách ở thư viện hay nhận bưu phẩm ở bưu điện. Nó có đầy đủ các thông tin cần thiết như: tên, họ, ngày sinh, mã số công dân PESEL, ảnh, ngày hết hạn và người cấp. Bộ Số hóa cũng nêu là nói chung mTożsamość không là chứng minh thư và không thể thay cho CMT trong tất cả các trường hợp được. Để nạp ứng dụng mObywatel trên điện thoại bạn phải có profil zaufany (dạng tin cậy).

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2019-04-25 22:31:40

Bình luận

Bình luận qua Facebook