2019-05-18 09:06:25

Tin vắn Ba Lan (18/05/19)

1. Các ông thủ tướng và bộ trưởng Tư pháp đã tổ chức buổi họp báo về cuộc chiến với việc lạm dụng tình dục trẻ em (pedofilia). Trước đó, ông Jarosław Kaczyński đã tuyên bố các thay đổi trong Bộ Luật Hình sự tại đại hội vùng của đảng PiS về việc tăng mức án trong các vụ phạm pháp loại này. Hôm thứ bảy 11-05, một bộ phim tài liệu của anh em các ông Sekielski với tựa đề "Tylko nie mów nikomu – Đừng nói với ai cả" về vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em của các giáo chức nhà thờ của Ba Lan đã được trình chiếu.

2. Các hãng điện thoại đang thử thoát khỏi cảnh giá điện thoại ở Ba Lan hiện đang là một trong những nơi giá thấp nhất châu Âu – tờ "Rzeczpospolita" viết. Giá điện thoại với dịch vụ gọi không giới hạn và gói dữ liệu mới của hãng Orange vừa đưa đắt thêm 5 złoty so với giá trước đây. Ông Wojciech Jabczyński, người phát ngôn của Orange giải thích với nhà báo:”Khi lập bảng giá mới, chúng tôi lưu tâm đến nhu cầu đang thay đổi của khách hàng và chúng tôi đưa ra giải pháp „ tiền cao hơn cho dịch vụ nhiều hơn” („więcej za więcej"). Thời gian sẽ cho thấy liệu các hãng khác có đi theo cách làm của Orange hay không. Tờ "Rzeczpospolita" có nhắc đến việc lãi của các hãng điện thoại giảm mạnh trong những năm gần đây. Ngoài ra, họ đang sẽ phải có các khoản chi lớn – lắp đặt mạng thế hệ mới 5G và cáp quang.

3. Từ ngày thứ tư 15-5 chúng ta sẽ trả tiền ít hơn cho các cuộc gọi quốc tế và tin nhắn SMS trong Liên minh UE. Kể từ ngày này các mức giá tối đa mới sẽ được áp dụng. Người gọi đi từ một nước sang một nước khác trong UE sẽ trả tối đa 0,19 euro (tương đương 82 grosz) một phút (cộng với thuế VAT) và 0,06 euro (tương đương với 26 grosz) cho một tin nhắn SMS (cộng với thuế VAT). Giá trên chưa có thuế VAT của nước gọi đến (nằm trong khoảng từ 17% đến 27% tùy nước). Việc hạ giá này không liên quan tới các thuê bao với giá cố định quy định trước hay các gói dịch vụ của mỗi nhà cung cấp dịch vụ điện thoại.

4. Theo giáo sư Gertruda Uścińska, giám đốc Bảo hiểm Xã hội Ba Lan ZUS thì sau khi hạ tuổi về hưu, ZUS đã nhận 750 đơn xin về hưu và có nhận xét là "số người chưa đủ cả về thời gian lẫn số tiền đã đóng” để có mức lương hưu tối thiểu đã tăng lên đáng kể. „Do vậy 58 nghìn người đã nhận mức lương hưu tối thiểu 1100 zł brutto mỗi tháng". Giáo sư Uścińska nhấn mạnh là hiện trong tổng số 5,7 triệu người về hưu – thì có đến 227 nghìn người nhận số tiền hưu chết đói thấp hơn mức tối thiểu và con số này đang tăng nhanh gấp mười lần trong vòng tám năm gần đây, hơn nữa 85% số này là phụ nữ.

5. Hôm thứ năm 16-0, Ba Lan đã thắng kiện với Ủy ban Châu Âu (KE) trước tòa án Liên minh về việc đánh thuế bán lẻ cho các siêu thị lớn. Năm 2016, Ba Lan đã thông qua luật đưa ra hai mức thuế: 0,8% doanh thu cho doanh thu từ 17 triệu zł đến 170 triệu zł một tháng và 1,4% doanh thu cho doanh thu trên 170 triệu zł một tháng. Bộ Tài chính ước tính sẽ thu được 1,5 tỷ zł thuế bán lẻ này. KE đã phản đối, cho thuế này là một hình thức hỗ trợ trái phép các doanh nghiệp nhỏ, nên việc thi hành luật bị treo từ năm 2016 đến hết năm nay. Bản án chưa có hiệu lực pháp lý và KE có hai tháng để kháng án, nhưng chỉ có thể kháng án về các phương diện hình thức chứ không được kháng án về nội dung. „ Bản án của tòa án UE về thuế bán lẻ rất có lợi cho Ba Lan. Nó chứng tỏ các đề nghị của chúng ta rất phù hợp cho sự phát triển và công bằng” – ông thủ tướng Mateusz Morawiecki đã bình luận ở Bruxelles như vậy hôm thứ năm.

6. Từ ngày 20-5, mỗi bao thuốc lá hay các sản phẩm tương tự phải được đăng ký mã vạch trong hệ thống theo dõi chung của toàn Liên minh châu Âu Track & Trace. Như vậy không chỉ các hãng sản xuất hay nhà nhập khẩu mà cả các cửa hàng bán buôn, bán lẻ cùng mọi cơ sở tham gia vào dây phân phối sẽ có các trách nhiệm mới. Việc này được làm đồng thời ở tất cả các nước trong Liên minh trong cuộc chiến chống hàng giả và để ngăn ngừa hiện tượng buôn lậu thuốc.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2019-05-18 07:04:47

Bình luận

Bình luận qua Facebook