2019-05-18 16:13:25

Chiến dịch “SMOG” (khói mù) của cảnh sát Ba Lan

Sáng thứ hai 20-5, từ 6h sáng cảnh sát sẽ thực hiện cuộc kiểm tra về khí thải của xe ô tô trên toàn Ba Lan trong một đợt của chiến dịch có tên là “SMOG”. Tất cả các xe ô tô để lại phía sau khói thải trông rõ hay để lại trên đường các vết dầu hay nhiên liệu sẽ bị giữ, phạt và thu đăng ký xe trong các trường hợp gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Sau khi dừng xe, họ có thể dùng thiết bị kiểm tra khói và phân tích khí thải để kiểm tra khí thải có đạt chuẩn hay không. Cảnh sát cũng có thể không cần dùng thiết bị nếu hệ thống khí thải có các điểm bất thường lộ rõ ngay. Xe vẫn còn trong hạn kiểm tra kỹ thuật vẫn có thể bị giữ vì cảnh sát sẽ kiểm tra tình trạng thực tế của xe. Với các xe lái xe để xe quá hư hỏng, phiếu phạt có thể lên tới 500zl, thu đăng ký và xe không được chạy tiếp, phải kéo hay chở đi bằng xe chuyên dùng. Lái xe sẽ phải trả thêm tiền chở xe đến xưởng và xin lại đăng ký.

Từ 1-10-2018, do lái xe không có trách nhiệm phải mang theo đăng ký xe nên cảnh sát có thể không thu giấy đăng ký thực sự, nhưng họ sẽ gửi thông tin về việc thu giấy này cho hệ thống quản lý đăng ký xe (Centralna Ewidencja Pojazdów) và người lái sẽ nhận được chứng nhận giấy này đã bị thu như thường lệ.

Điều quan trọng nữa là đăng ký có thể được trả lại ở bất kỳ nơi nào (không cần ở nơi xe đã bị giữ). Chỉ cần đến đồn cảnh sát bất kỳ, xuất trình giấy chứng nhận xe đã được sửa chữa xong, khi đó nhân viên sẽ vào mạng xóa thông tin xe bị giữ và trả lại giấy tờ. Nhờ vậy ví dụ một người sống ở Krakow mà đăng ký xe bị giữ ở Vác-sa-va có thể xin lại giấy đăng ký tại nơi mình ở.

Theo các số liệu của cảnh sát thì từ đầu năm 2019 đến ngày 17-5 vừa qua cảnh sát đã thu giữ gần 150 nghìn đăng ký xe của các xe gây ô nhiễm cho môi trường, như vậy chưa đầy nửa năm mà con số đã quá nửa số xe bị thu đăng ký trong năm 2018 (320 nghìn xe).


QV (https://www.msn.com/pl-pl/motoryzacja/wiadomosci/poniedziałek-6-rano-policja-idzie-na-wojnę-z-kierowcami-tych-samochodów-nie-ma-zmiłuj/ar-AABvmhd?ocid=spartandhp#page=3)


Sửa lần cuối 2019-05-18 14:11:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook