2019-08-03 10:46:23

Bao giờ nghiệm thu chùa Nhân Hòa?


Chiều 30/7/2019 Đại diên BCH Hội NVNTBL đã có cuộc họp với Ban xây dựng chùa Nhân Hòa..

Hội đã có động thái rất cần thiết để giải quyết vấn đề mà nhiều Phật tử và bà con cộng đồng quan tâm: Nghiệm thu chùa Nhân Hòa.

Hội NVNTBL là đơn vị đứng tên xây dựng khu văn hóa tâm linh ( VHTL) trong đó có chùa Nhân Hòa nên việc Hội đứng ra triệu tập cuộc họp là hợp tình, hợp lý. 

Chắc nhiều người còn nhớ khí thế của ngày Lễ đặt đá xây dựng khu VHTL tháng 6-2013. Hàng ngàn người đã đến dự. Có thể, cũng sẽ có từng ấy người và hơn thế nữa đang mong chờ để đến dự sự kiện khánh thành vì chính họ ít nhiều đã đóng góp công sức tiền bạc vào đây và coi TTVH tâm linh là của mình.

6 năm trôi qua với vài lần kêu gọi đóng góp để hoàn thiện, nghiệm thu đưa ngôi nhà tâm linh của CĐ vào hoạt động chính thức nhưng ngày ấy dường như vẫn còn xa vời khiến nhiều người nản trí, Nhiều bà con phàn nàn về những người trong Ban xây dựng chùa và một số người trong ban này cũng bắt đầu nản vì những lời dị nghị.

Hình ảnh Lễ Đặt đá xây dựng TTVH tâm linh CĐVN tại Ba Lan.

6 năm, giờ mà nói lại thì viết cả ngày không xong. Tuy nhiên cũng sẽ có ngày phải tìm hiểu, nói rõ cho bà con biết những điểm „bất thường” trong quá trình xây dựng ngôi chùa được xem là lớn nhất châu Âu này kể từ cuộc họp Cộng đồng ở nhà hàng Lili năm nào. Bà con phải được biết đồng tiền do họ đóng góp được sử dụng như thế nào.

Cuộc họp với sự có mặt của 4 người trong BCH HNV ( Chủ tịch Trần Anh Tuấn, các PCT, Lê Văn Mừng, Nguyễn Lê Hùng, UV phụ trách truyền thông Lê Xuân Lâm) 5 người trong Ban xây dựng ( anh Hoàng Mạnh Huê, anh Hoàng Xuân Bình, anh Nguyễn Duy Hòa, bác Hà Minh Hiển, chị Nguyễn Thị Huệ), Đại đức Thích Trung Đạt. anh Bùi Văn Dư, người đang phụ trách việc làm đường trong chùa và đại diện Ban kiểm tra của Hội.

Anh Trần Anh Tuấn chủ tịch Hội nêu rõ mục đích cuộc họp là: Điều kiện nào để nghiệm thu chùa Nhân Hòa và liệu có nên tiếp tục làm đường giai đoạn 3 không?

Trước cuộc họp nhiều người tưởng là vấn đề nghiệm thu sẽ rất....phức tạp vì còn nhiều việc cần phải làm rồi việc nợ các đơn vị thi công, bà con thì đang nản, việc quyên góp sẽ rất khó khăn nhưng sau khi nghe anh Hoàng Mạnh Huê, thay mặt Ban xây dựng trình bày thì thấy việc này trở nên đơn giản.

Do bản thiết kế chỉnh sửa đã được chính quyền duyệt nên tạm thời chưa dùng đến tầng 2. Do vậy việc hoàn thiện tằng 2, thang máy chưa cần phải làm ( 2 việc này khi nào có điều kiện lại chỉnh sửa thiết kế và tiến hành thi công). Bây giờ chỉ cần làm 2 cửa chống cháy, dự kiến cần khoảng 30 000zt và đồng bộ các giấy tờ là có thể nghiệm thu được.

Mọi người cũng có ý kiến muốn anh Huê tính toán cụ thể các chi phí cần thiết. Các anh Trần Anh Tuấn, Nguyễn Lê Hùng, Lê Văn Mừng sẽ giúp anh Huê giải quyết việc này, đặc biệt là về mặt tài chính.

Khoản nợ chỗ anh Đại 20 000zt thì tại cuộc họp lần trước anh Đại đã công đức cho chùa nên không còn nợ, khoản thi công điện thì nhà thầu vẫn còn vài chỗ chưa xong. Tuy nhiên vẫn còn vài khoản nợ cá nhân nhưng không ảnh hưởng tới việc nghiệm thu.

Cuộc họp cũng nhất trí tiếp tục làm đường giai đoạn 3, chùa Nhân Hòa. Thày Thích Trung Đạt và anh Bùi Văn Dư sẽ tiếp tục vận động tài chính để làm đường. Nếu không có đơn vị nào đăng ký dự thầu thì nhà chùa sẽ mời đơn vị thi công cũ. Con đường chính là một phận bộ mặt của chùa và cũng là đường cho việc cứu hỏa thuận lợi nên cần hoàn thành càng nhanh càng tốt.

Trong thời gian qua tuy việc làm đường giai đoạn 3 chưa tiến hành nhưng các Đại đức Thích Trung Đạt, tri sự chùa Nhân Hòa, Đại đức Thích Huệ Trọng từ thành phố Huế sang thăm chùa cùng nhiều bà con đã đóng góp cho việc làm đường giai đoạn này. Đại đức Thích Trung Đạt nói” Mọi người đóng góp tiền để làm đường không nên chuyển sang mục đích khác”.

Giai đoạn 1 và 2 đã hoàn thành. Bây giờ mối khi vào chùa thấy con đường sạch sẽ khang trang, 1 bên là hàng cây, một bên là thảm cỏ xanh mướt cũng thấy ấm lòng. 

Trong cuộc họp, mọi người cũng đề cập đến việc làm nhà vệ sinh ở phía ngoài, Mô hình nhà vệ sinh sẽ tham khảo nhà vệ sinh trong khu ẩm thực ở ASG vị trí sẽ đặt ở nơi thích hợp.

Huy động sự đóng góp của bà con không khó chỉ cần: Trình bầy rõ việc cần làm, chi phí cần thiết, công khai, minh bạch.

Chỉ mong những người „vác tù và hàng tổng” tiếp tục nhiệt huyết để đưa chùa Nhân Hòa vào hoạt động chính thức.

Trong cuộc họp chưa ấn định ngày nghiệm thu mà mới chỉ thống nhất là „trong năm nay”, 2019. Mong điều này là sự thật.

Warszawa 3/8/2019

         TT

Sửa lần cuối 2019-08-03 08:42:47

Bình luận

Bình luận qua Facebook