2019-08-13 03:33:34

Ba Lan: Tướng đi lái xe buýt - cuộc sống sau khi rời chức vụ. Nhà nước vứt các nhân viên giàu kinh nghiệm ra lề xã hội

Ông Paweł Wojtunik, cựu cảnh sát, cựu nhân viên Cảnh sát Điều tra Trung ương (CBŚ) và cựu sếp của Văn phòng Trung ương chống tham nhũng (CBA) trên trang Twitter thông báo là cùng với vợ, một cưu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia (ABW) sẽ mở cửa hàng bánh kẹo Dulcinella ở Vác-sa-va. “- Tôi sẽ đứng canh cửa, sẽ bảo đảm để không có ai áp dụng phân biệt đối xử hay viện dẫn lương tâm ở chỗ chúng tôi – ông viết với một giọng diễu cợt và bổ sung là nó liên quan cả tới “ZZ” ” (tức ông Zbigniew Ziobro, Bộ trưởng và Chánh công tố - biên tập viên).

Ai không theo dõi con đường công danh của gia đình ông Wojtunik sau khi đảng PiS lên cầm quyền thì cho là vợ chồng ông này đã nghĩ ra công việc cho cuộc sống về hưu thêm vui vẻ. Họ lầm to – câu chuyện về cửa hàng bánh kẹo là một ví dụ rõ ràng về sự yếu kém của một nhà nước, họ trừng phạt những người làm việc trong các cơ quan điều tra vì họ đã làm việc cho Tổ quốc trong thời chính quyền trước. Nếu họ lập công danh ở thời đấy thì họ là người của “chính quyền kia” và là những người có hại. Mà ông Wojtunik ở trong hệ thống cũ bị tẩy chay này đã được đối xử theo cách đặc biệt – sau khi vào năm 2015 ông bị buộc xin thôi việc thì nhiều lần ông đã nhắc lại là không có cơ hội làm việc ở trong nước. Vậy ông đã làm chuyên gia về vấn đề hối lộ trong Liên minh Châu Âu ở Mon-đa-vi, và “cũng chính vì ông” mà vợ ông cũng mất việc ở ABW. Không may, thật không có chút gì làm điệu bộ gì ở đây cả, gia đình ông bà Wojtunik không phải là trường hợp cá biệt gì ở Ba Lan.

Các ví dụ như vậy có rất nhiều. Khi luật về chống những người đã tham gia các cơ quan an ninh thời cộng sản (dezubekizacja) đến với ông Andrzej G. (cấp thiếu tướng), cựu phó giám đốc Văn phòng Bảo vệ chính phủ (BOR) phụ trách các hoạt động bảo vệ thì ông này đã từ chối không nhận mức lương hưu thấp. Ông đi học lái xe buýt và bắt đầu lái xe đêm ở Vác-sa-va với mức lương 2 nghìn zloty. Giám đốc CBŚ vùng Bắc Ba Lan, cựu chánh cẩm vùng Mazowsze đi làm kiếm thên tiền ở Uber. Một giám đốc cảnh sát huyện khác, chuyên gia về bảo vệ, sau khi rời nhiệm sở đã mở hãng kinh doanh cá thể làm dịch vụ bảo vệ cho các công sở. Sau nửa năm, do không có ai đặt việc mặc dù ông có mối quan hệ rộng bèn đi lái xe tải, chở gạch vụn để kiếm 100 zloty mỗi ngày. Tại sao ông ta không thành công trên thương trường, dù rằng có đầy kinh nghiệm? Ông nghe được người ta nói là “không có ai muốn có vấn đề khi dây dưa với mình”.

  • Ba Lan quá nhanh chóng và dễ dàng loại các nhân viên đang ở độ tuổi đỉnh cao của hoạt động, những người giàu kiến thức và kinh nghiệm. Trong khi trước đó phải bỏ ra các khoản tiền lớn để đào tạo họ. Rõ ràng là nước ta giầu quá – ông Mariusz Sokolowski , cựu phát ngôn viên của Chánh cảnh sát Ba lan nói một cách hài hước. Ông này khi ra “dân sự” đã mở một hãng trong đó có làm PR (Public Relation).

Theo ước tính của tướng Marian Janicki (sếp Văn phòng Bảo vệ chính phủ BOR vào các năm 2007-2013) mà đảng PiS không thể tha thứ tội đã không bảo vệ được ông Kaczyński ở Smoleńsk thì khoảng 80 đến 90% các nhân viên BOR sau khi rời nhiệm sở đã không tìm được các công việc tốt, ngay cả làm trong khối tư nhân, những người sợ bị các cuộc kiểm tra đủ các loại của các cơ quan chính quyền mới.

Luật về chống những người đã tham gia các cơ quan an ninh thời cộng sản (dezubekizacja) lại làm khoét sâu tình hình đã bi thảm vì nó động chạm đến rất nhiều nhân viên. Tướng Janicki thay vì mức lương hưu 10000 zloty chỉ còn được nhận 1800 zloty vì đã bắt đầu làm việc ở BOR từ năm 1989, do vậy đã làm việc trong các tổ chức an ninh của nước Cộng hòa Nhân dân Ba Lan. Chả quan trọng gì việc thời gian đó chỉ có một năm rưỡi, còn toàn bộ sự nghiệp công danh ông đã làm ở nước Ba Lan tự do. Vậy giờ để đủ chi tiêu hàng tháng, ông đang đi làm ở một hãng cấp-thoát nước ở Krakow.

Ở nhiều nước, các nhân viên an ninh, nhất là những người đã ở cương vị lãnh đạo, sau khi rời nhiệm sở thường được giữ lại lập tức ở đâu đó để họ không lọt “vào các chỗ không móng muốn” vì các lợi ích của quốc gia. Ông Sokolowski cho ví dụ như nước Mỹ, họ có riêng các công việc dân sự mà chỉ các nhân viên an ninh cũ mới có quyền nộp đơn. – Khi cho họ việc làm, nhà nước tự bảo vệ mình và các bí mật của mình. Thật là lạ là Ba Lan không muốn học các kinh nghiệm ấy. Ông bổ sung.

Theo ông Andrzej Barcikowski, cựu sếp của UOP (Ủy ban Bảo vệ Quốc gia) và ABW thì đây là vấn đề “văn hóa chính trị”. – Không nên bãi nhiệm sếp của các cơ quan an ninh đang bảo vệ lợi ích của quốc gia chỉ vì các lý do cá nhân. Không tốt gì khi nhà nước đầu tư để đào tạo họ, cho họ có các khả năng không ai có, các kiến thức, các mối quan hệ để rồi sau một thời gian ngắn đẩy họ ra bên lề hoàn toàn. Họ phải trở thành các chuyên gia, các cố vấn của Tổng thống, thủ tướng. – ông Barcikowski, người trước đây đã làm chuyên gia cho một ngân hàng tư nhân và trong các năm gần đây làm giám đốc ở Ngân hàng Quốc gia Ba Lan khẳng định.

Một cảnh báo tốt nhất cho quốc gia có lẽ là câu chuyện của ông Adam Maruszczak, cựu sếp CBŚ, người sau khi rời nhiệm sở đã vào làm ở một hãng xăng dầu tư nhân – ông đã làm quyền phụ trách ở đó chỉ trong vòng nửa năm, cho dến khi ABW vào bắt các giám dốc của hãng vì tội lừa đảo thuế VAT và rửa tiền. Ông Maruszczak thoát tội và sau đó đã thừa nhận với báo chí về sự ngây thơ của mình.

QV (https://www.rp.pl/Rzecz-o-polityce/307029914-General-kierowca-autobusu-Zycie-po-odejsciu-ze-sluzby.html?fbclid=IwAR2pRNSWCndGqbTiWDD1X6R0iI-DkuVn2bW0n_tgcWDGToYu1FFKSK3_2pc)

Sửa lần cuối 2019-08-13 01:33:29

Bình luận

Bình luận qua Facebook