2020-01-12 16:33:23

Hội người Việt Nam tại Ba Lan thăm ông Piotr Stasiński, phó TBT báo Gazeta Wyborcza .

Trưa ngày 12/01/2020 đại diện Hội NVN tại Ba Lan đã đến nhà thăm hỏi ông  Piotr Stasiński, phó TBT báo Gazeta Wyborcza, nạn nhân trong vụ bạo hành xẩy ra đêm giao thừa 2019-2020 vừa qua.

Đoàn gồm có anh Trần Anh Tuấn, chủ tịch Hội, anh Trần Trọng Hùng, phó chủ tịch thường trực phụ trách đối ngoại, anh Nguyễn Hoàng Tuyển, UVBCH Hội, anh Hoàng Đông Quang (Karol Hoàng), phụ trách truyền thông của Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan và đại diện báo Quê Việt.

Đúng 12h, theo lịch hẹn, ông  Piotr Stasiński đã ra ngoài cổng để đón đoàn. Sau khi nghe giới thiệu các thành viên trong đoàn, ông đã dẫn đoàn ra hiện trường và mô tả lại sự việc xẩy ra lúc 0h30 phút ngày 1-01-2020, sự việc mà những ngày vừa qua nhiều tờ báo đã mô tả. Ông cũng nói rõ, tên tuổi những người hàng xóm đã hành hung ông khi ông đang trên đường về nhà. Ông cũng dẫn đoàn đi trong vườn nhà ông và chỉ những mảnh xác pháo vẫn còn vương vãi trong đó. Vườn nhà ông rất rộng và có nhiều lá khô, cành khô nên việc ông lo ngại xác pháo gây ra hỏa hoạn là có cơ sở. Ông cũng chỉ những điểm có đặt kamera có thể ghi lại toàn bộ sự việc xẩy ra hôm đó „nhưng rất tiếc các kamera này đã bị hỏng hoặc không hoạt động, theo những người chủ của các kamera khai báo với cảnh sát”.

Sau khi dẫn đoàn đi thăm „hiện trường” ông đã dẫn đoàn vào nhà. Hai vợ chồng ông tiếp khách niềm nở với món bánh ngọt và nước chè. Câu chuyện xoay quanh vụ việc đã xẩy ra. Qua câu chuyện có thể thấy vợ chồng ông là những người có văn hóa, ứng xử điềm đạm và không có vấn đề gì trước đó với những người không cùng huyết thống. Anh Trần Trọng Hùng dẫn ra câu tục ngữ của người Việt Nam „Bán anh em xa, mua láng giềng gần”, anh Karol Hoàng đã dịch sang tiếng Ba Lan, ông bà rất thích câu này. Ông tỏ ý rất buồn vì sự việc xẩy ra đã hơn 10 ngày mà nhà hàng xóm vẫn không có lời nào với gia đình ông, kể cả việc thông qua những người khác. Ông bà thực sự không muốn làm to chuyện.

Anh Trần Anh Tuấn, thay mặt đoàn nói mục đích chuyến thăm trước hết là chia sẻ với gia đình vì vụ việc đáng tiếc xẩy ra trong đêm giao thừa, anh khẳng định Hội người Việt Nam tại Ba Lan lên án các hành vi bạo hành, vi phạm pháp luật và sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra trong khả năng của mình, không bao che cho những người sử dụng bạo lực „ Sử dụng bạo lực không phải là nét văn hóa của người Việt '', anh Tuấn nhấn mạnh, trong thời gian tới Hội sẽ vận động bà con hạn chế và tiến tới không đốt pháo mừng năm mới.

Nhân dịp này anh Trần Anh Tuấn có lời mời ông bà đến dự buổi Đón Tết Mừng Xuân Canh Tý do Hội tổ chức vào ngày 19/01 sắp tới. Đoàn cũng biếu ông bà món quà gồm những bánh kẹo, hoa quả đặc sản của Việt Nam. Ông bà rất cảm động và cám ơn sự quan tâm của Hội.

Ông bà rất vui vì đoàn đã đến thăm và chia sẻ với gia đình ông. Ông cũng mong muốn vụ việc sẽ được cơ quan điều tra làm sáng tỏ. Ông bà cũng khẳng định mối thiện cảm với người Việt không thay đổi mặc dù vụ việc xẩy ra với gia đình ông làm ông bà rất phiền lòng.

Ông bà Stasińscy cảm ơn cuộc viếng thăm của Hội, đặc biệt ông bà rất thích câu tục ngữ của người Việt về hàng xóm, và gọi cuộc gặp mặt là "Cuộc viếng thăm của những người hàng xóm". Thực tế  rất nhiều bà con chúng ta đang sống và làm việc ở quận Lesznowola, hàng xóm của ông bà.

Trước đó, ngày 11/01/2020 một đoàn người Việt khác gồm các anh Ngô Văn Tưởng, Trương Anh Tuấn, Nguyễn Văn Kính và chị Tôn Vân Anh đã đến thăm hỏi, chia sẻ với ông bà Stasińscy, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến sự việc xẩy ra với ông bà trong đêm giao thừa.

Ngay khi vụ việc xẩy ra, ông Piotr Stasiński đã gửi thư đến anh Karol Hoàng. Anh Hoàng đã trực tiếp trao đổi với anh Trần Anh Tuấn chủ tịch hội và anh Trần Trọng Hùng, phó chủ tich thường trực phụ trách đối ngoại của Hội (Thời gian này anh Hùng đang ở Việt Nam và ngày 9/01 anh mới về Ba Lan). Sau khi cân nhắc, xem xét thận trọng tình hình mọi mặt, thư từ qua lại với ông Stasinski, ngày 10/01/2020 Hội đã ra thông cáo báo chí nêu rõ quan điểm của Hội và các hội đoàn thành viên tập thể của Hội về vụ việc. Thông cáo báo chí đã được anh Karol Hoàng gửi cho khoảng hơn 30 tờ báo, diễn đàn đã đăng tải về vụ việc này. Nhiều báo, diễn đàn, trong đó có Gazeta Wyborcza và các trang mạng có hàng ngàn người theo dõi ở Piaszecno đã đăng thông cáo báo chí này. Một số báo đã thêm vào bài đăng từ trước thông cáo báo chí, một số khác thì không đăng nhưng đã sửa lại đầu đề bằng cách thay từ „người Việt” bằng từ „người Châu Á”. Từ khi có thông cáo báo chí, hầu nhưng chưa có báo nào thêm bài đăng về vụ này. Nhiều bình luận chửi bới người Việt đã bị xóa và có thêm nhiều bình luận ủng hộ người Việt.

Vụ việc đêm giao thừa vừa qua nghi liên quan đến người Việt đã làm cho bà con trong Cộng đồng rất bức xúc và không thể chấp nhận được hành vi vi phạm pháp luật như vậy. Hành động này đã ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan. 

Chúng tôi mong rằng những người có liên quan hãy làm những gì phù hợp với lương tâm mình. Luật pháp có kẽ hở và có thể trốn tránh nhưng lương tâm liệu có trốn tránh được không? (Đoàn cũng bấm cửa để có cơ hội trao đổi với hàng xóm của ông phó TBT nhưng không thấy ai ra mở cửa).

Mong rằng, những hành vi như vậy không tái diễn trong tương lai.

Một số hình ảnh trong buổi thăm gia đình ông Piotr Stasiński, phó TBT báo Gazeta Wyborcza 

Ông Piotr Stasiński, phó TBT báo Gazeta Wyborcza mô ta lại vụ việc trên hiện trường.

Khu vườn rộng, nhiều lá khô, cành khô còn vương xác pháo.

Trao đổi thân tình trong nhà.

Warszawa, 12/01/2020.

            QV

Sửa lần cuối 2020-01-15 05:29:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook