2020-02-28 01:46:48

Châu Âu bùng nổ, Ba Lan vẫn chưa có ca Covid-19

Bùng nổ vào đúng kỳ nghỉ đông ở trung tâm du lịch của châu Âu - bắc Ý, với những triệu chứng gần giống với bệnh cúm cũng đang mùa dịch ở xứ lạnh, coronavirus trong một tuần kể từ 22/2 lại có mặt lại ở rất nhiều quốc gia châu Âu.
Ở Ý, còn phức tạp, số ca nhiễm bệnh đã tăng tới 650 với 17 người thiệt mạng, đặc biệt khu vực lây nhiễm đã lan rộng, thậm chí xuống tới tận khu phía nam nước Ý.

Pháp cũng trở thành một ổ dịch bệnh mới, xuất phát từ người du lịch từ bắc Ý. Với 20 ca nhiễm mới và thêm một bệnh nhân tử vong Paris cũng không còn là chỗ an toàn. Với trên 500 ca cúm cần chăm sóc đặc biệt với 44 tử vong từ đầu năm báo chí Pháp vẫn có ý coi Covid-19 chưa nhằm nhò gì.
Tây ban nha với 10 ca nhiễm mới khiến tình hình trở nên khó kiểm soát.
Ở Ba Lan, kể từ khi bộ trưởng bộ Y Tế Łukasz Szumowski phát biểu từ hôm 26/2 rằng Coronavirus xuất hiện ở BL chỉ là vấn đề thời gian, báo chí thi nhau giật tít mong là người đưa tin ca nhiễm SARS-coV-2 đầu tiên.
Tuy vậy cho tới nay chưa có ca nào được chính thức xác nhận. Bệnh viện đã thực hiện 350 xét nghiệm, 50 ca nghi nhiễm, 55 người đang trong giai đoạn cách ly, hàng ngàn người được theo dõi trở về từ vùng dịch bệnh.
Tại Warszawa, những người Việt được ASG yêu cầu tới bệnh viện truyền nhiễm ở Wolska 37 báo là người khỏe mạnh chưa có triệu chứng cần phải có chỉ định của bác sĩ gia đình.
Trong khi đó theo Radio TokFM toàn BL có 2 trung tâm xét nghiệm Covid-19 có khả năng làm 30 xét nghiệm 1 ngày, như vậy mỗi ngày cả Ba Lan có thể làm được 60 xét nghiệm. Hiện tại còn 6 trung tâm khác đang trong quá trình triển khai, tuy nhiên chưa có thời gian chính thức hoạt động.

Chính quyền các địa phương ở Ba Lan cũng đã dùng các biện pháp mạnh. Intel Extreme Master Katowice 2020 sẽ diễn ra không có khán giả vì lý do dịch bệnh.

Các trường học ở Anh bắt buộc học sinh trở về từ Bắc Ý phải tự cách ly ở nhà trong 2 tuần.

Như vậy việc tự phòng chống, tránh xa vùng đang dịch bệnh, tự cách ly khi trở về từ các vùng dịch bệnh, theo dõi các triệu chứng, vệ sinh cá nhân thường xuyên sẽ là cách hữu hiệu nhất để chúng ta tự bảo vệ mình, bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng.

Tran Trong Hung
Phó ban phòng chống dịch bệnh Covid-19 cộng đồng NV tại BL.

Sửa lần cuối 2020-02-28 00:57:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook