2020-03-24 19:22:29

Coronavirus ở Ba Lan. Những người làm quán ăn đang trợ giúp như thế đó

Tác giả: MAŁGORZATA MINTA
(Bài đăng trên https://www.forbes.pl, 23.03.2020)

Sự việc được bắt đầu từ 10 chiếc bánh piza được chở tới bệnh viện ở TP biển Gdynia. Ngày hôm nay thì các nhà hàng quán ăn ở khắp Ba Lan đang trợ giúp các bác sĩ, y tá, những nhân viên y tế đang chiến đấu chống lại dịch coronavirus. Mặc dù rằng họ chính là một trong những người đầu tiên chịu ảnh hưởng kinh tế xấu từ đại dịch đang hoành hành

„Các bạn ơi, Tình hình khó khăn quá, ta không cần giấu diếm. Song những khó khăn của chúng ta không thể so sánh được, dù chỉ là một phần, với những gì mà hiện nay ngành y tế đang gặp phải. Vì vậy, khi ngành ẩm thực/nấu ăn phải đóng cửa thì chúng tôi đã quyết định dùng khả năng của mình, dù chỉ là một phần, để giúp đỡ trong những lúc khó khăn này. Từ hôm nay, hàng ngày các bác sĩ và đội ngũ nhân viên bệnh viện sẽ được chúng tôi cung cấp miễn phí những chiếc bánh piza – hiện tại chúng tôi thỏa thuận là 10 chiếc – để họ có thể giải quyết tạm thời cơn đói (một cách ngon lành)! Chúng tôi biết rằng, họ sẽ không có thời gian để tự nấu ăn cho mình đâu!”

Bản thông cáo như thế này đã được nhìn thấy trên fanpage của mình vào ngày 14/3, ngày đầu tiên ban bố các điều luật mới, của quán bánh piza ‘gdyńska pizzeria Muszla’.

- Rồi, vào một thời điểm nào đó, ai đó đã khởi xướng 1 ý tưởng, rằng: đằng nào thì tình hình của chúng ta cũng đang ê chề rồi và chẳng cải thiện được nữa, vậy thì chúng ta có thể sử dụng tài nguyên của mình để giúp đỡ những người khác. Hơn nữa, toàn ngành y tế đang chờ đợi một gia đoạn rất khó khăn – cô Anna Wylężek ở quán bánh piza Muszla (vỏ sò) đã nói với tôi như vậy, cô là người „phát minh nữ” của chiến dịch gọi là #GastroPomaga (ngành ẩm thực trợ giúp).

Sáng kiến #gastropomaga đã được phát tán một cách mạnh mẽ như thác đổ (lawinowo), và đã bao trùm toàn Ba Lan.

Những người làm quán ăn trợ giúp các bác sĩ

Một trong những hãng đã gia nhập phong trào là Cty CP ZPR S.A. ở Vác-sa-va, nó có vài nhà hàng trong đó có Focaccia và KS Bellotto. – Vào cái ngày được công bố, rằng: các quán ăn phải đóng cửa, là một ngày bị sốc. Ngay tức khắc chúng tôi đã thực hiện một cơn bão của những bộ não, chúng ta có thể làm gì đây. Câu trả lời là: chúng ta có nhân viên, có trái tim để nấu ăn, vậy thì chúng ta hãy nấu ăn cho các bác sĩ và cho những người già – anh Michał Molenda, bếp trưởng và giám đốc điều hành của nhóm, đã nói với tôi. – Đây là chuyện nhỏ, nhưng chúng ta vui vì có thể làm được cái gì đó, và đồng thời bảo đảm cả nhóm sẽ có việc – anh nhấn mạnh.

Cùng đồng hành với ý tưởng #gastropomaga, là một chiến dịch khác gọi là Món ăn cho các Bác sĩ, mà mục đích của nó cũng tương tự. Trong khuôn khổ của nó là sự quyên góp vào các quĩ thuộc mảng Zrzutka.pl (Đóng góp), rồi lấy từ đó để chi cho các đồ ăn đang được các nhà hàng gửi đến các bác sĩ. Một chiến dịch nữa có tính toàn quốc với khẩu hiệu „Wzywamy Posiłki” (Chúng ta gọi Đồ ăn), đang kết nối các quán ăn toàn Ba Lan, trong đó có cả các anh cả lớn của ngành như: Mc Donald, Costa Coffe hay là Hortex, là những doanh nghiệp đang gửi thực phẩm sống để nấu thành những đồ ăn và cả những đồ uống, trong khuôn khổ chiến dịch này.

Song sự trợ giúp của ngành ẩm thực không chỉ gồm những doanh nghiệp lớn, những chiến dịch trung tâm, mà còn là sự tổng hợp các phản ứng từ những nhà hàng – thậm chí nhỏ nhất – cho ra kết quả như ta đang thấy. Vào ngày 15/3 quán Banh Mi (kanapki, chlebki) Việt Nam ở Vác-sa-va đã bắt đầu gửi những chiếc bánh mì Việt Nam miễn phí cho các nhân viên y tế, khách ẩm thực ăn nhanh của quán này thường là nhân viên của những tòa nhà văn phòng ở khu lân cận, mà bây giờ họ đang làm việc từ xa – làm việc ở nhà.

Cùng trong ngày này, với ý tưởng tương tự, cũng được quán Yatta Ramen khởi động: „Ai là bác sĩ hoặc là y tá, đang làm việc trong đội xe cấp cứu hoặc bằng cách tương tự đang làm việc trên tuyến đầu trong ngành y tế, và sau công việc vất vả muốn ăn món ramen, thì trong tuần này chúng tôi xin mời đến quán ở phố Chmielna để ăn món ramen mang đi (na wynos)!” – chủ nhà hàng nhỏ xinh nở khu phố cổ vác-sa-va đã viết. Ông Marcin Wojtasik, đồng sáng lập viên của nhà hàng, đã nói: đó là một tín hiệu định hình (impuls).

- Chúng tôi đã không đòi hỏi khách phải xác nhận, nhưng các vị bác sĩ thì vẫn tự đóng các con dấu của mình lên các tờ thực đơn. Trong những ngày này chúng ta cũng đang thiết lập một quĩ niềm tin xã hội. Chúng ta hãy làm, để sao cho có được nhiều nhất những việc tốt lành – ông nói thêm.

Ảnh: Lo go của Hội hỗ trợ y, bác sĩ Ba Lan  (HTD cung cấp)

Cứ như vậy chúng ta có thể kể ra nhiều ví dụ hơn nữa. Hàng chục, nếu không là hàng trăm. Những nhà hàng (khoảng 20) có xuất xứ từ Việt Nam đang thường xuyên chuyển các đồ ăn tới các bệnh viện, hiện nay họ cùng tương tác dưới sự bảo trợ của chiến dịch Pogotowie Gastronomiczne dla Szpitali i Służb Warszawa.(Hỗ trợ ẩm thực cho các bệnh viện và ngành y tế).

- Hầu như tất cả các nhà hàng đều bị đóng cửa, nhưng những ý định muốn tham gia vào chiến dịch nhiều đến mức mà cùng với ngành y tế chúng tôi muốn chiến đấu đến tận khi mọi người đều đã khỏe mạnh trở lại - Dang Liliana từ nhà hàng Horapa ở Vác-sa-va đã nói.

Ở Białystok, từ khi bị đóng cửa, thì Pierogarnia Soodi (xưởng chế sủi cảo Soodi) đang trợ giúp các nhân viên y tế. Noi theo gương của nhà hàng này, đã có hơn 40 quán khác cùng tham gia, vì họ đã/đang ủng hộ ý tưởng của nhà hàng Pierogarnia, Dawida Siniło nói. Lò nướng bánh Thủ công (Rzemieślnicza piekarnia) ở Vác-sa-va, Xưởng lắp ráp, đã/đang gửi đi hàng vài chục chiếc bánh phô mai drożdżówki đến bệnh viện Szpitala Bielańskiego ở Vác-sa-va. Panda Ramen ở Wrocław thì trợ giúp các bác sĩ ở Wrocław, Nhà hàng Osada ở Świnoujście, ở Vác-sa-va thì cũng có cả các nhà hàng như: Pho 206 và quán bánh piza pizzeria Lollo Rosso, còn ở Poznań – Whisky in the Jar.

Có thể kể ra nhiều ví dụ. Các nhà điều hành của những quán Pháp bistro i piekarnia Charlotte ở Krakow và Wrocław – hàng ngày ở đây đầy những âm thanh từ các cuộc trò chuyện của khách, mà hôm nay thì hoàn toàn trống vắng – không chờ quyết định từ „cấp trên” (z góry) họ đã tự quyết định chia sẻ giúp đỡ cho các công vụ y tế địa phương, vd. ở Vác-sa-va – cho các nhân viên của Bệnh viện Lây nhiễm ở quận Wola.

#PosiłekDlaSeniora (#Món ăn Cho Người già)

Secret Life CafeÓsma Kolonia, là một quán nhỏ kawiarnia i bistro được điều hành bởi Zuzanna và Michał Marchocki ở quận Żolibórz, Vác-sa-va, ban đầu họ không bán hàng theo kiểu „na wynos”. Thay vào đó họ đã quyết định sẽ thường xuyên nấu vài chục món ăn dành cho những người đang có nhu cầu ở khu vực phụ cận. Grupa Warszawa (Nhóm Vác-sa-va) mà trong đó họ có cả quán ăn Syreni Śpiew (Tiếng hát của Nàng Tiên cá) đã nghĩ đến việc chăm sóc cho những người già cả hoặc những người mà vì những lý do khác nhau họ phải ở lại trong nhà. Trong khuôn khổ chương trình #PosiłekDlaSeniora, (Món ăn cho người già cả) họ vẫn thường xuyên chuyển đến tài khoản của chiến dịch thuộc mảng Zrzutka.pl với 25 złoty có thể có một bữa ăn gồm 4 món, một tờ thực đơn cân đối, và nó được chuyển đến địa chỉ được chỉ định.

- Chương trình #PosiłekdlaSeniora (Bữa ăn cho người già) được chúng tôi nghĩa ra, là một cơ hội để nhận được sự giúp đỡ không chỉ đối với những người có tuổi đang cần thiết, mà cả đối với những nhân viên ngành ẩm thực, là những người trong hoàn cảnh hiện nay đã không còn cơ hội để làm việc nữa – cô Kinga Rylska ở Grupa Warszawa (Nhóm Vác-sa-va), đã nói.

Nếu không phải là các món ăn thì các nhà hàng cũng gửi đi những loại hoa quả, những đồ uống, và cả những đôi găng tay bảo vệ nữa, khẩu trang hoặc là nước rửa sát trùng (Good Lood ở Wrocław).

Các nhà hàng đang đấu tranh để giành sự sinh tồn

Các dạng hoạt động trợ giúp của các nhà hàng ở Ba Lan đã và đang tồn tại từ hơn 1 tuần qua. Đồng thời các nhà hàng cũng đang đấu tranh để giành sự tồn tại cho chính mình. Tự hoàn thiện mình trong những điều kiện nằm ngoài tiêu chuẩn, cùng với sự thay đổi trong cách ứng xử của thực khách, họ đang đưa ra những dạng thức bán hàng kiểu mới, mà trong đó có kiểu xuất các đồ ăn chở đến nhà cho thực khách. Thi thoảng, để làm tăng sức mạnh, họ đang kết hợp gom các đặt hàng thành một tờ chào hàng Menu lớn hơn. Họ đang thay đổi cách thức hoạt động, từ nhà hàng quán ăn họ đang trở thành các cửa hàng có các bán sản phẩm dành cho các món ăn, mà có thể dùng chúng để nấu ra các món ăn ở nhà. Còn những người khác thì, để giảm thiểu các thua lỗ liên quan đến cuộc khủng hoảng, người ta đang bắt đầu bán các phiếu ăn voucher, mà thực khách có thể dùng chúng để chuyển đổi thành các món ăn sau khi tình hình sẽ ổn định trở lại. Cũng giống như #gastropomaga (Ẩm thực trợ giúp) những người nổi tiếng trong làng ẩm thực cùng với những khách ruột nhất của họ đang gợi nhớ cho những người khác, để theo khả năng có thể thì họ cũng hỗ trợ theo chương trình gọi là #wspieraćgastro (Hỗ trợ ẩm thực nhé) và các nhà hàng ăn uống nhỏ ở địa phương.

Bằng những cách sinh tồn trong hoàn cảnh hiện thời, những người chủ nhà hàng (restauratorzy), những người bếp trưởng và những nhà chuyên gia, họ được chia ra thành: FOR Solutions Cty Tư vấn được thành lập bởi Agnieszka Małkiewicz, nhóm facebook, nơi có thể tìm thấy những thông tin thường nhật đề cập đến những thay đổi trong nguyên tắc hoạt động của các nhà hàng quán ăn hoặc các chỉ dẫn về luật.

– Đây là một thời điểm, khi mà, như một nữ doanh nghiệp ngành ẩm thực đã nói, các chủ nhân của những nhà hàng ăn uống „đang chiến đấu để giành cuộc sống cho mình và cho những nhân viên của mình” và họ không thể đánh mất thời gian vào việc tìm kiếm các dữ liệu, và đồng thời họ đang rất cần sự hỗ trợ về kinh doanh và về tâm lý. Vì thế chúng tôi đã xây dựng lên cho họ một không gian trong mạng NET gọi là #restauratorzyrazem (các nhà ẩm thực đoàn kết lại) #solutionsFORrestaurant (các giải pháp cho nhà hàng ăn uống). Đoàn kết nhau lại có thể sẽ tồn tại – cô Agnieszka Małkiewicz giải thích.

- Chúng tôi sẽ cố gắng giúp đỡ, lâu đến chừng nào còn có thể, song rất tiếc là đối với chúng tôi hoàn cảnh cũng thật là khó khăn. Hiện thời chúng tôi tập trung vào mảng: chúng tôi có thể làm được cái gì – cô Anna Wylężek ở nhà hàng Muszla (vỏ sò) nói.

Biên dịch: Zojka Mai

Nguồn: https://www.forbes.pl/biznes/koronawirus-w-polsce-akcje-restauratorow/s242drm?fbclid=IwAR3XSbth2Mp2Owc4z_epQLLafIt6s_v1fsqcSWbyAC2ShMsqodvmgEpYmbM

Sửa lần cuối 2020-03-24 18:20:56

Bình luận

Bình luận qua Facebook