2020-04-05 18:57:49

Tin vắn Ba Lan (05/04/2020)

1. Tất cả những bệnh nhân có triệu chứng của coronavirus thì không kể là có bảo hiểm ZUS hay không, đều sẽ được làm xét nghiệm và chữa trị miễn phí. Song không phải làm xét nghiệm ở đâu cũng được miễn phí! ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI NƯỚC NGOÀI thì cũng vậy, tức là: Nếu có những triệu chứng của bệnh Covid-19 thì sẽ được làm xét nghiệm và chữa trị miễn phí (bất kể là họ có quốc tịch nước nào, và bất kể họ có bảo hiểm hay không có ở NFZ – Quĩ Bảo hiểm Y tế Quốc gia, hay là không có – vì làm việc chui). Tuy nhiên có điều khác ở đây là: Bộ Y tế sẽ trả tiền cho các bệnh viện, còn đối với công dân Ba Lan thì NFZ sẽ trả tiền (hồi phí? – người dịch) cho các bệnh viện. 1,5 triệu người Ba Lan không có bảo hiểm – theo thông báo của NFZ. (Theo tin từ portal.abczdrowie.pl/platne-leczenie, ngày 5/4/2020, vào hồi 14:45)

2. Một người đàn ông BL ở huyện Gryfickie thuộc vùng duyên hải miền Tây (zachodniopomorskie) đang đối diện với khoản tiền phạt 20.000 złoty, phải trả trong vòng 7 ngày. Lý do là cảnh sát đã đến kiểm tra sự có mặt của anh tại một địa chỉ mà anh đã xác nhận. Dù đã đến vài lần nhưng cảnh sát đã không gặp anh ta ở đó. (Theo tin từ polsatnews.pl/wiadomosc)

3. Hai cô gái Ula (là cách gọi thân mật của cái tên đầy đủ: Urszula – người dịch) và Wiktoria cùng làm việc ở một trạm xăng. Họ cùng kể về những người khách hàng hay gây khó chịu, như: Họ thường nhoài người qua bàn (một hành vi lạm dụng và rất thiếu văn hóa – người dịch), rồi ho thẳng vào chúng tôi (một cách tán gái rất xấu – người dịch), rồi họ hay „khoe” rằng mình đang bị Covid-19,…Gần đây, gặp một sự việc như thế này, tôi đã định gọi cảnh sát đến can thiệp. Nhưng gã khách hàng chạy biến mất. Mọi người thường nghĩ rằng chúng tôi đến cây xăng chỉ để kiếm tiền và ngồi không một chỗ. Thực ra không phải thế. Vì khách hay đến mua hàng nhiều nhất là… rượu, bia. Sau đó là… hotdog. Sau đó mới là khách đến đổ xăng xe.(Theo tin từ kobieta.wp.pl/ula-i-wiktoria)
Các ý kiến phản hồi:
Không_ai_cả: Rất tiếc, người BL chúng ta là thế. Khôn lỏi, cái gì cũng biết, mà cũng chả biết cái gì cả, khó tính, thích trả thù, căm ghét đồng loại/đồng bào. Tôi còn quên gì nữa nhỉ?
+1.294 ý kiến ủng hộ; -85 ý kiến phản đối.
Bolo: Đã/đang nói rất nhiều về chống rượu, bia, tại sao lại bán bia rượu ở trạm xăng nhỉ? Cần phải cấm ngay. Vì sau đó là những thảm kịch trên đường giao thông. Lái xe say xỉn. Trạm xăng có thể bán hotdog, nhưng rượu bia thì không nên!
+923 ủng hộ; -92 phản đối.
Zxc: Nhà tôi ở gần cây xăng Orlen… đương nhiên hoạt động chính của cây xăng này là bán… vốt ca; thứ 2 là bán hotdog; thứ ba mới là bán xăng. Tối nào cũng nghe thấy câu hát quen tai. Một nhóm người say hay đến để mua bổ sung… Đồn cảnh sát ở cách đó 100 mét. Chẳng thấy ai can thiệp cả. Nhưng nếu chỉ cần đi xe đến trạm rửa bằng vòi xịt cao áp thì lập tức sẽ bị phạt tiền ngay, nhẹ thì bị ghi sổ đen.
+729 ủng hộ; -37 phản đối.

4. Toàn bộ đội ngũ nhân viên cùng các bệnh nhân trong Nhà dưỡng lão ở Drzewica đều đã bị lây nhiễm coronavirus. Ba người đã tử vong.(Theo tin từ dzienniklodzki.pl/coronawirus-lodzkie, 5/4/2020, vào hồi 12:56)
5. Ủy ban châu Âu -KE, đã phê duyệt chương trình của chính phủ Ba Lan nhằm cứu trợ các doanh nghiệp, với tổng giá trị đến 22 tỷ Eu. (Theo đài TV polsatnews – Pilne, ngày 5/4/2020, vào hồi 14:15)
6. Chính phủ Ba Lan kêu gọi công dân nước mình trong thời gian Lễ Phục sinh (là dịp lễ lớn nhất của người công giáo trong năm – người dịch) nên ở nhà, và không nên đi ra ngoài (một tin mà theo tôi, có ý nghĩa cực kì lớn! vì mấy hôm trước còn nghe nói đến dịp Lễ Phục sinh giáo dân có thể lại được tụ tập dưới 50 người– người dịch) (Theo đài TV polsatnews.pilne , ngày 5/4/2020, vào hồi 14:20)
QV Tổng hợp
Sửa lần cuối 2020-04-05 16:58:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook