2020-05-13 21:26:47

Ba Lan: Vụ bê bối về khẩu trang. Bộ Y tế thông báo cho công tố

Tin việc mua khẩu trang vô dụng mất hơn 5 triệu zloty do báo Wyborcza đưa đã lan rộng trên truyền thông (xem bài đăng trên Quê Việt, 12-05-2020: http://queviet.eu/tin-tuc/ba-lan/117932-szumowski-sau-bai-bao-cua-to-gw-khau-trang-khong-dat-chuan-chung-toi-da-doi-ho-doi). Bộ Y tế đã tuyên bố báo cho công tố.

Wojciech Czuchnowski, 13/05/2020

Thứ trưởng (trái) và bộ trưởng (phải) bộ y tế BL(Janusz CieszyńskiŁukasz Szumowski)

  Sau khi tờ "GW" đã thông báo vụ bê bối về mua khẩu trang của một người quen ông Bộ trưởng Łukasz Szumowski, Bộ Y tế đã tuyên bố báo cho công tố.

  Thứ trưởng Y tế Janusz Cieszyński đã đăng trang đầu của bản thông báo này lên Twitter. Chính hôm 17/03/2020, một hướng dẫn viên trượt tuyết Łukasz G. đã đến gặp ông ta. Viện việc quen ông bộ trưởng Szumowski,  người này đã chào hàng bán cho Bộ tổng cộng 130 nghìn chiếc khẩu trang. Bộ Y tế đã trả cho nó hơn 5,5 triệu zloty. Họ đã trả quá giá. Và khẩu trang không có giá trị, không thỏa mãn bất cứ chuẩn nào.

  Hiện chúng tôi không biết trên các trang sau của đơn tố cáo cho công tố viết gì. Nó gồm ông Łukasz G., vợ ông ta và ba cộng sự. 

  Trước đó chính bộ trưởng Szumowski cũng thông báo việc sẽ gửi cho công tố:- „Do chúng tôi không nhận được cam đoan gì về việc giao hàng đủ chuẩn hay trả lại tiền, nên hôm nay chúng tôi đã gửi thông báo cho công tố về vấn đề khẩu trang không đạt chuẩn”.

  Szumowski bổ sung là Bộ phân tích mọi phương tiện phòng hộ „gửi đến chúng tôi”. Như ông nói cho chính xác hơn, nó gồm 600 nghìn chiếc đến từ Liên minh Châu Âu và không thỏa mãn bất cứ chuẩn nào, do vậy không được phân cho các nhân viên y tế, ông nói.

  Bộ không thông báo lý do vì sao việc chất lượng sản phẩm mua của Łukasz G. chỉ được kiểm tra sau khi mua 40 ngày, trong khi phần lớn số này đã phân đi. Sau bài báo của chúng tôi, Bộ Y tế cam đoan gia dình ông bộ trưởng Szumowski không có ảnh hưởng gì đến việc mua bán, và người hướng dẫn viên trượt tuyết được „đối xử như đối với mọi doanh nhân khác”. Vai trò người anh của bộ trưởng, ông Marcin Szumowski chỉ hạn chế đến việc là đưa cho Łukasz G. số điện thoại của ông thứ trưởng Cieszyński mà thôi. Bản thân ông Bộ trưởng tách „không dính dáng đến việc ấy – nguyên văn: wyłączył się z tej sprawy".

 Trong các lời giải thích của mình, Bộ bỏ qua việc là ông hướng dẫn viên trượt tuyết kia chưa bao giờ kinh doanh dụng cụ y tế cả, và vợ ông ta chỉ hôm 30/03/2020  mới xin kinh doanh (dzialanosc gospodarcza) và tiền khẩu trang đã trả vào tài khoản bà này.


QV (theo báo Gazeta Wyborcza)

Sửa lần cuối 2020-05-13 19:26:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook